PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

“มาร์ค” เชื่อ ถ้าทำประชามติถาม"บิ๊กตู่"อยู่2ปี ผ่านแบบลูกผีลูกคน ประเทศวุ่นแน่


http://www.matichon.co.th/online/2015/06/14339278571433927895l.jpg

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน  ที่ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับสำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการฝึกอบรมการพัฒนาข้าราชการในตำแหน่งวิทยากรให้เป็นนักวิชากรนิติบัญญัติ ในหัวข้อ “บทบาทของฝ่ายบริหาร มุมมองของฝ่ายนิติบัญญัติ” 

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบรรยายตอนหนึ่งว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และประชามติจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างมาก เพราะจะมีกลุ่มการเมืองเข้ามา ทั้งที่กระบวนการประชาธิปไตยของเราเดินมาระดับหนึ่งแล้ว ขออย่ามองว่าเป็นเรื่องเลวร้ายไปหมดตนแพ้เลือกตั้ง 2 ครั้ง ก็ยังไม่เคยพูดว่าพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเป็นปัญหา ปัญหาอยู่ที่เมื่อได้เสียงมาแล้วเอาไปทำอะไร ตอนนี้สถิติการร่างรัฐธรรมนูญของเราแย่ลง เพราะเราใช้เวลาในการเขียนรัฐธรรมนูญมาก ห้องสมุดจะรกและเต็มไปด้วยรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญรัฐธรรมนูญที่ร่างกันอยู่ยาวขึ้นเรื่อยๆ และหลายเรื่องไม่ควรเขียน แต่ก็เขียน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าการพูดเรื่องการต่ออายุรัฐบาลให้บริหารประเทศต่อไปอีก 2ปีนั้น รัฐบาลได้อยู่บริหารราชการแผ่นดินต่ออยู่แล้ว เพราะร่างรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมสปช. เพื่อขอความเห็นชอบว่าจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ในเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเริ่มกระบวนการทำประชามติประมาณปลายปี ออกกฎหมายลูก และเตรียมการเลือกตั้ง โดยใช้เวลาประมาณปีกว่าๆ แต่ไม่ได้หมายความจะผ่านความเห็นชอบสปช.และผ่านประชามติ เพราะโอกาสที่ไม่ผ่านก็มี และหากไม่ผ่านก็คงไม่มีใครว่าอะไร เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างกันอยู่ก็มีคนคัดค้านมาก และถ้าไม่ผ่านก็เริ่มต้นกระบวนการใหม่ ซึ่งก็ใช้เวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

ทั้งนี้ หากต้องประชามติจริง จะเกิดความวุ่นวายอย่างมาก เพราะการไปทำประชามติโดยถามประชาชนว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่ออีก 2 ปี หรือ ไม่ควรอยู่  นั่นคือ การหมายความว่า จะเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ให้นายกฯอยู่และไปปราศรัยทั่วประเทศใช่หรือไม่ แต่ถ้าบอกว่าไม่ให้ ครั้งนี้ต่างชาติจะออกมาแน่ เพราะเขาจะบอกว่านอกจากปฏิวัติแล้วยังมาประชามติปลอมเพื่อสืบทอดอำนาจอีก


“ถ้าให้ผมประเมินอาจจะผ่านแต่ผ่านด้วยคะแนนแบบ 55-45 เปอร์เซ็นต์ ถ้าบางภาคไม่เอาด้วยจะปกครองอย่างไร เพราะต่างจังหวัดอาจจะไม่บอกว่านายกฯ เป็นคนไม่ดี แต่ประชาชนจะถามว่านายกฯ รับได้หรือไม่ถ้าอยู่ต่ออีก 2 ปี ราคาข้าว 6,000 บาท ผมว่านายกฯ คิดหนัก เพราะตอนนี้ต่างจังหวัดเศรษฐกิจจะตายหมดแล้ว
ผมไม่เข้าใจคนเสนอว่าคิดอย่างไร คนเราจะตายเพราะคนที่รัก ไม่ใช่คนที่เกลียด ถ้าทำประชามติจริงดีไม่ดีรัฐบาลไม่ได้อยู่ต่อ 2 ปี แต่ถ้าอยู่แบบธรรมชาติ และมีคำตอบว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ มีวิธีจะทำอย่างไรให้กระบวนการทำใหม่ดีขึ้น กระชับขึ้น ประชาชนรับได้อยู่แล้ว แต่ถ้าทำประชามติแล้วบอกอยู่ 2 ปี ไม่รู้ตกลงจะได้อยู่กี่ปีกันแน่ ถ้าบอกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมายังไม่พอ ผมยังหาคำตอบไม่ได้ว่า ต้องอยู่อีกปีแล้วถึงจะพอ เพราะประเทศจะต้องยุ่ง วุ่นวายมาก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: