PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

′ซูจี′เดินทางเยือนจีนเป็นทางการครั้งแรกตามคำเชิญของพรรคคอมมิวนิสต์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ผู้นำฝ่ายค้านพม่า วัย 69 ปี เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติที่เคยแน่นแฟ้นกลับเย็นชา โดยจีนเป็นพันธมิตรสำคัญที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าในช่วงที่ถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ขณะที่นางซูจีถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านเป็นเวลาหลายปี 
 
นายนิโคลัส ฟาร์เรลลี ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า นางซูจีจะไม่ปล่อยให้ประวัติศาสตร์ในอดีตที่จีนเคยให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่ามาบดบังผลประโยชน์ในทางปฏิบัติ เนื่องจากรู้ว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญต่อพม่าในอนาคต และถึงตอนนี้ซูจีเป็นนักการเมืองที่มีหน้าที่ในการต้องชนะเลือกตั้ง 
 
นางซูจีเดินทางเยือนจีนครั้งนี้พร้อมกับตัวแทนพรรคเอ็นแอลดีกลุ่มหนึ่งจากคำเชิญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า นางซูจีมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่่ เค่อเฉียงของจีนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: