PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เตือน “ไฟแดง” อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย “ไม่ปกติรุนแรง” สิงหา’58 น่าห่วง อึ้งเศรษฐกิจแย่ “ยอดขาย” ร่วง!


เตือน “ไฟแดง” อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย “ไม่ปกติรุนแรง” สิงหา’58 น่าห่วง อึ้งเศรษฐกิจแย่ “ยอดขาย” ร่วง!
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้ขึ้น “ไฟเหลือง”  ระบบเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ที่ได้เผยแพร่เอาไว้ในเว็บไซต์สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (http://www.oie.go.th ) โดยได้ระบุเอาไว้ด้วยว่าเป็น “การคาดการณ์เดือน มิถุนายน – สิงหาคม 2558” ซึ่งถือได้ว่าเป็น การเตือนภัยระยะต้นจากระบบเตือนภัย
โดยได้อธิบายถึงปัจจัยด้านลบและด้านบวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อการเตือนภัยดังกล่าว ซึ่งได้มีการชี้ให้เห็นว่า “ด้านบวก” คือ “ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของไทย (LEI) ส่งสัญญาณดีขึ้น ตามการขยายตัวขององค์ประกอบส่วนใหญ่ ยกเว้นเงินทุนจดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งใหม่ พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลและดัชนีส่วนกลับราคาน้ำมัน (โอมาน)”
ส่วน “ด้านลบ” ปรากฏว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของไทย (BSI) ส่งสัญญาณชะลอลง ตามความเชื่อมั่นที่ปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบโดยเฉพาะด้านการผลิต และผลประกอบการ” รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ รวมทั้งปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศประกอบกัน 
นอกจากนี้ยังได้มีการอธิบายเพิ่มเติมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยเอาไว้ว่า OIE CLI ชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 100.10 ทำให้คาดว่าในอนาคต 1-3 เดือนข้างหน้า (มิถุนายน – สิงหาคม 2558) ทิศทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยมีแนวโน้มชะลอลง สะท้อนจากค่าดัชนีฯ อยู่ระดับใกล้เคียงเส้นมาตรฐาน (ระดับมาตรฐาน 100.00) เป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากตัวแปรในประเทศที่สำคัญยังถูกบั่นทอนลงจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตัวแปรต่างประเทศในภาพรวมส่งสัญญาณชะลอลง ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมโลก นอกจากนี้มีปัจจัยที่ต้องติดตาม เช่น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และการปรับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน เว็บไซด์ “ศูนย์สารสนเทศยานยนต์” AUTOMOTIVE INTELLIGENCE UNIT ( http://data.thaiauto.or.th ) ของ สถาบันยานยนต์ ได้แจ้งเตือน “ไฟแดง”ของ “ระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เดือน สิงหาคม 2558” ซึ่งมีข้อความกำกับด้วยว่า “ระบบเตือนภัยส่งสัญญาณเตือนไม่ปกติในระยะรุนแรง”
ซึ่งสอดคล้องอย่างยิ่งกับกระแสข่าวในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมาว่า “ยอดขายรถยนต์ประเทศไทยตกต่ำอย่างรุนแรง” และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2556 “เนชั่นสุดสัปดาห์” รายงานเอาไว้ว่า “วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคม 2558 ว่า มีปริมาณการขาย 56,942 คัน ลดลง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 21.1% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มีอัตราการเติบโตลดลง 16.2% เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งสถาบันทางการเงินที่ยังคงเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัว อันเป็นผลมาจากรายได้เกษตรกรที่ทรงตัวในระดับต่ำ ทำให้สภาพคล่องในระบบและการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลดลง”
koli

ไม่มีความคิดเห็น: