PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ฉะแผน ‘คว่ำโอ่ง’ กลัวน้ำท่วมกรุงเทพฯ ต้นเหตุแล้งวิกฤติ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 9 ก.ค. 2558 15:48


โปรดฟังอีกครั้ง ประธานสภาเกษตรกร จ.อุตรดิตถ์ ย้ำ วิกฤติแล้งเข้าขั้นสาหัส เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำใช้งานได้อีก 22 วัน ชี้ เป็นความผิดพลาดจากแผน ‘คว่ำโอ่ง’ ระบายน้ำแบบไม่เกิดประโยชน์ เพียงเพราะกลัวว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ...  
เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 58 นายบัญชา อรุณเขต ประธานสภาเกษตรกร จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์มีแค่ 3,234 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเหลือใช้ 384 ล้าน ลบ.ม. หรือ 4% เท่านั้น ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ 12 ล้าน ลบ.ม. และทางเขื่อนสิริกิติ์ได้ระบายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคบริเวณลุ่มน้ำน่าน และผลักดันน้ำเค็มวันละ 17 ล้าน ลบ.ม.
ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ปริมาณน้ำในอ่างก็จะเหลือใช้งานเพียง 22 วันเท่านั้น ถือว่าสถานการณ์น้ำในอ่างอยู่ในขั้นวิกฤติ จะส่งผลกระทบต่อการเกษตรบริเวณท้ายเขื่อน อย่างไรก็ตาม วิกฤติแล้งที่กำลังเผชิญอยู่เวลานี้ เกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดตั้งแต่ ปี 2555 หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ เมื่อ ปี 2554
นายบัญชา กล่าวด้วยว่า การระบายน้ำที่มีอยู่ในครั้งนั้น เริ่มตั้งแต่ เดือนธันวาคม ปี 2554 ต่อเนื่องมาจนถึง ปี 2555 เป็นการสั่งระบายน้ำแบบไม่เกิดประโยชน์ต่อการอุปโภคบริโภค เหมือนกับการคว่ำโอ่ง เพียงเพราะคิดว่า ถ้าไม่ระบายน้ำออกจากเขื่อน จะทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ซ้ำรอย ปี 2554 หากไม่มีการสั่งปล่อยระบายน้ำดังกล่าว เชื่อว่าจะไม่เกิดวิกฤติแล้งแบบนี้
"การระบายน้ำครั้งนั้นเป็นการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาด จนเกิดวิกฤติแล้งอยู่ทุกวันนี้ แทนที่จะปล่อยไปตามปกติ ซึ่งทุกเขื่อนจะรู้ และเข้าใจสถานการณ์ต้นทุนน้ำอยู่แล้วว่า จะระบายน้ำมากหรือน้อยในช่วงเวลาใด เขื่อนแต่ละแห่งเขามีประสบการณ์อยู่แล้ว" นายบัญชา กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น: