PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผลโพลกมธ.ยกร่าง นายกฯคนนอก

(ข่าวเดิม2 ก.ค. 58 -)
             กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย ผลสำรวจประชาชนทั่วประเทศ   พบส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ   และไม่ขัด ใช้เสียง 2 ใน 3  มีนายกฯ คนนอก ช่วยแก้วิกฤติบ้านเมือง  
            นางถวิลวดี บุรีกุล  กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ  จำนวน  77,160 คน จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ  ระหว่างวันที่ 1– 31 พฤษภาคม 58   ซึ่งพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน  โดยประชาชน ร้อยละ 93 เห็นว่า เมื่อ ส.ส. ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.   และร้อยละ 90.9 เห็นด้วย ที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องมาจากความนิยมของประชาชน   และร้อยละ 86.6 เห็นด้วย ให้มีนายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกได้ หากบ้านเมืองเกิดวิกฤติ  โดยจะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3
            ขณะที่ประชาชนกว่าร้อยละ 90 เห็นด้วยที่ให้กำหนดกรอบเวลาพิจารณาคดีให้มีความชัดเจน และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.    ส่วนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่า ควรเร่งปฏิรูปองค์กรศาลให้มีความเป็นกลาง  โปร่งใส มีคุณธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมกับให้ความรู้ต่อประชาชนในเรื่องของกฎหมาย

            อย่างไรก็ตาม ประชาชนได้แสดงความเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขความขัดแย้งในอนาคต  โดยร้อยละ 77.3 สนับสนุนให้ตั้งรัฐบาลผสม และปลูกจิตสำนึกเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง     ส่วนประเด็นการนิรโทษกรรม ผู้เกี่ยวข้องการชุมนุมทางการเมือง โดยต้องไม่เกี่ยวกับผู้ที่กระทำผิดทางอาญา พบว่า ประชาชนเห็นด้วยร้อยละ 52.9    ซึ่งลดลงจากการสำรวจในครั้งแรก ที่เห็นด้วยร้อยละ 90.5

ไม่มีความคิดเห็น: