PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงต่างประเทศตุรกีประณามรัฐบาลไทยส่งตัวผู้หนีภัยชาวอุยกูร์ให้จีน

กระทรวงต่างประเทศตุรกีประณามรัฐบาลไทยส่งตัวผู้หนีภัยชาวอุยกูร์ให้จีน ด้านทางการไทยเรียกทูตตุรกีเข้าพบหารือเรื่องบุกรุกสถานกงสุลแล้ว ขณะที่มีกลุ่มผู้ประท้วงเพิ่มที่สถานทูตไทยกรุงอังการา
กระทรวงต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทย กรณีส่งตัวผู้หนีภัยชาวอุยกูร์ 109 คนให้กับทางการจีน โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายสากลด้านมนุษยธรรม และรัฐบาลไทยยังกระทำการดังกล่าวลงไปแม้ทางการตุรกีจะได้พยายามเจรจาแล้วหลายครั้งหลายหน ทั้งนี้ ตุรกีซึ่งมีความใกล้ชิดทางเชื้อสายและวัฒนธรรมกับชาวอุยกูร์ จะติดตามชะตากรรมของชาวอุยกูร์กลุ่มนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิด
ส่วนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยกรุงอังการาในวันนี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงชาวอุยกูร์ราว 100 คนมารวมตัวกันที่ด้านนอก โดยมีเจ้าหน้าที่ของตุรกีคอยรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ มีรายงานว่าตำรวจตุรกีได้ควบคุมตัวผู้ประท้วง 9 คนในเหตุบุกทำลายทรัพย์สินสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูลก่อนหน้านี้ ไปสอบสวนแล้ว
นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยเข้าพบ เพื่อหารือถึงเหตุการณ์กลุ่มคนบุกรุกสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูลแล้ว และว่าทางการตุรกีได้ให้คำมั่น จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยในตุรกีอย่างเต็มความสามารถ ทั้งได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยของสถานเอกอัครราชทูตฯ ด้วยแล้ว
ก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีการบุกรุกสถานกงสุลไทยว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ทำลายทรัพย์สินของทางการไทย เป็นชาวอุยกูร์กลุ่มเดียวกับที่ไทยส่งกลับไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าไทยยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตุรกีอยู่ ที่ผ่านมาทางการไทยดำเนินการส่งตัวโดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนและเคารพกฎหมายสากล โดยจีนรับรองความปลอดภัยและจะใช้กลไกของกระบวนการยุติธรรมกับชาวอุยกูร์ และขออธิบายให้ชาวมุสลิมได้ทราบว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลไทยจะไปทำลายใครทั้งสิ้น แต่มุ่งหวังให้เกิดความสงบสุขมากที่สุดเท่านั้น
ภาพประกอบ: ผู้ประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงอังการา ประเทศตุรกี


ไม่มีความคิดเห็น: