PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยูเอ็นเอชซีอาร์ชี้ ไทยละเมิดกฎหมายสากลส่งตัวอุยกูร์ร่วมร้อยให้จีน

ยูเอ็นเอชซีอาร์ชี้ ไทยละเมิดกฎหมายสากลส่งตัวอุยกูร์ร่วมร้อยให้จีน
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติในไทยออกแถลงการณ์บ่ายวันนี้ ระบุว่า "ตกตะลึง" ที่ไทยส่งตัวผู้หนีภัยชาวอุยกูร์เชื้อสายตุรกีให้จีนร่วมร้อยคน
แถลงการณ์ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์รับรู้ปัญหาชาวอุยกูร์ที่หนีภัย และได้พยายามยื่นมือเข้าช่วยหลายหน และได้รับคำยืนยันจากทางการไทยตลอดมาว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ตามมาตรฐานสากล
แถลงการณ์ยังระบุว่า การส่งคนร่วมร้อยคนให้จีนหนนี้ เป็นไปทั้งที่ชาวอุยกูร์เหล่านั้นไม่ต้องการ และว่าในระหว่างที่กำลังรอข้อมูลรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่นี้ มาตรการดังกล่าวทำให้รู้สึกตกใจ และเห็นว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน
โวลเคอร์ เตอร์ก ผู้ช่วยข้าหลวงใหญ่ด้านการคุ้มครองของยูเอ็นเอชซีอาร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราขอให้รัฐบาลไทยสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น และร้องขอต่อประเทศไทยให้เคารพในพันธะที่มีต่อนานาชาติ โดยเฉพาะการยึดหลักไม่ขับไล่บังคับให้ออกนอกประเทศ และจะไม่มีการส่งตัวผู้คนกลับเช่นนี้อีกในอนาคต”
แถลงการณ์ระบุอีกว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์เรียกร้องให้ทางการไทยยอมให้ชาวอุยกูร์ที่เหลือได้ออกจากประเทศไทยด้วยความสมัครใจ และได้ไปยังประเทศที่ตนเองเลือกและสมัครใจยอมรับพวกเขา โดยที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการส่งตัวผู้หนีภัยจำนวนหนึ่งให้กับประเทศที่สามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาไทยได้ส่งตัวชาวอุยกูร์จำนวน 172 คนให้กับตุรกี


ไม่มีความคิดเห็น: