PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผลกระทบไทยส่งอุยกูร์ให้จีนอาจแรงกว่าที่คาด?


นักวิชาการด้านอิสลามและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแนววิพากษ์จำนวนหนึ่งพูดมานานแล้วว่าอิสลามเป็นศาสนาที่มีความเชื่อมโยงกันระดับโลกสูงมาก ศาสนาอื่นไม่ค่อยมีความรู้สึกเป็นพี่เป็นน้องระหว่างคนศาสนาเดียวกันแบบนี้ แต่อิสลามมี ต่อให้อาจมาจากคนละชาติ คนละสีผิว และคนละเผ่าพันธ์ุกันก็ตาม
การส่งตัวคนอุยกูร์เกือบร้อยกลับจีนโดยที่เขาไม่เต็มใจนั้นเสี่ยงมากที่จะทำให้ประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชุมชนอิสลามในโลก ในแง่ภาพรวมนั้น อุยกูร์เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีวัฒนธรรม ศาสนา ประเพณี ฯลฯ เหมือนยุโรปกลางมากกว่าจีนจนพูดได้ว่าไม่มีอะไรคล้ายจีนเลย อุยกูร์ถูกจีนใช้กำลังบังคับให้เป็นจีนเพราะอยู่ในดินแดนซึ่งจีนยึดเป็นของจีน ความเหินห่างและไม่พอใจจีนจึงมีมาก และจีนก็ทำกับอุยกูร์แบบทำกับคนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่ชนชาติฮั่นไว้เลวร้ายจริง

อุยกูร์เป็นพลเมืองจีนแบบที่รัฐบาลนี้พูดไว้ แต่พวกเขาเป็นพลเมืองจีนกลุ่มที่ไม่ลงตัวกับอำนาจในจีนสองแบบ แบบแรกคือเผด็จการทหารของคอมมูนิสม์จีนที่มองอุยกูร์เป็นพวกก่อความไม่สงบ แบบที่สองคือชาตินิยมของชนชาติฮั่นในจีนที่มองอุยกูร์เป็นชนชาติที่ต่ำกว่า พวกเขาเป็นพลเมืองจีนเพราะถูกบังคับให้เป็น การต่อต้านจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ และเผด็จการทหารของคอมมูนิสม์ชาตินิยมฮั่นก็จัดการอุยกูร์หนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหมือนกัน

การส่งอุยกูร์ให้จีนน่ารังเกียจเหมือนตอนส่งโรฮิงญาให้พม่า เพราะเป็นการส่งแบบที่เจ้าตัวเขาไม่อยากไป เขาหนีมาเพราะอยู่ไม่ได้ และการจับส่งกลับไปก็คือส่งเขาไปให้จีนหรือพม่าลงโทษเท่านั้น แต่อุยกูร์ต่างจากโรฮิงญาเพราะมีคนอุยกูร์ในซินเจียงเกินกว่าสิบล้าน มีความเชื่อมโยงกับอิสลามในยุโรป มีความมั่งคั่ง มีอารยธรรมเก่าแก่ มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดี และมีประเทศที่พร้อมรับเขาอย่างตุรกี

ความเขลาของบุคคลและนโยบายที่ส่งอุยกูร์ไปจีนเสี่ยงต่อการเอาไทยไปเผชิญหน้ากับชุมชนมุสลิมในโลกแน่ๆ ถัดจากนั้นคือเอาไทยไปเผชิญหน้ากับชุมชนสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอีก ไม่ต้องพูดถึงการพาไทยไปเป็นคู่ขัดแย้งกับมุสลิมที่ปกป้องอุยกูร์ในตุรกี แค่สามเรื่องนี้ก็พูดได้แล้วว่านี่เป็นนโยบายที่ไม่ควรทำและผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง
ประเทศไทยและคนไทยดีเกินกว่าจะต้องเจออะไรแบบนี้อีกต่อไป
ภาพจาก www.cbsnews.com


ไม่มีความคิดเห็น: