PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สภาอุยกูร์โลก เป็นห่วงชะตากรรม ไทยส่งมุสลิม-อุยกูร์กว่า 90 คนกลับจีน !

สภาอุยกูร์โลกออกแถลงการณ์เป็นห่วงชะตากรรมชาวมุสลิมชนเผ่าอุยกูร์ อ้างแหล่งข่าว ชาวมุสลิมอุยกูร์กว่า 90 คน ถูกทางการไทยเนรเทศ ส่งตัวกลับจีน ขณะที่ นสพ.ท้องถิ่นในตุรกี รายงานความเคลื่อนไหวดังกล่าวของไทยด้วย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 58 เว็บไซต์ ของ วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia) รายงาน สภาอุยกูร์โลกออกแถลงการณ์อ้างแหล่งข่าวว่า ชาวมุสลิมชนเผ่าอุยกูร์กว่า 90 คน ประกอบด้วยผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ถูกทางการไทยเนรเทศส่งตัวกลับประเทศจีน หลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 1 ปี
แหล่งข่าวของสภาอุยกูร์โลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ได้รายงานว่า ชาวมุสลิมชนเผ่าอุยกูร์เหล่านี้ได้ถูกนำตัวออกจากสถานกักกัน 5 แห่ง ทั่วประเทศไทย มายังสนามบินใกล้กรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ 8 ก.ค. 58 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการไทยในการเนรเทศชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ถูกคุมขังอยู่ในประเทศไทยกลับไปจีนนั้น ยังได้รับการรายงานในหน้า นสพ.Yenisafak ของตุรกี ด้วย

ขณะเดียวกัน สภาอุยกูร์โลกได้แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อชะตากรรมของชาวมุสลิมชนเผ่าอุยกูร์เหล่านี้ เนื่องจากเกรงว่า พวกเขาจะเผชิญหน้ากับการลงโทษหากเดินทางถึงจีน

ทั้งนี้ เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 8 ก.ค. 58 เกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงชาวตุรกีบุกก่อเหตุรุนแรง ทำลายทรัพย์สินที่สถานกงสุลไทย ณ นครอิสตันบูล แต่ไม่มีรายงานเจ้าหน้าที่ไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทำให้สถานเอกอัครราชทูตไทยในตุรกีได้ออกคำเตือนให้ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในตุรกีระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น และติดตามข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา อย่างใกล้ชิด

ขณะที่กระแสต่อต้านจีนในประเทศตุรกีได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ถึงขั้นผู้ประท้วงจุดไฟเผาธงชาติจีน และบุกทำลายสร้างความเสียหายให้แก่ร้านอาหารของชาวจีนหลายแห่งในนครอิสตันบูล หลังจากทราบข่าวทางการจีนสั่งห้ามไม่ให้ชาวมุสลิมชนเผ่าอุยกูร์ ที่เขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน เป็นเหตุให้ สถานเอกอัครราชทุตจีน ณ กรุงอังการา ได้ประกาศเตือนชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในตุรกีอาจเผชิญกับการถูกโจมตีและทำร้ายร่างกาย หลังเพิ่งเกิดเหตุชาวมุสลิมในตุรกีสายเคร่งได้รุมทุบตีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ใกล้เขตพระราชวังในนครอิสตันบูล เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชาวจีน


ไม่มีความคิดเห็น: