PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไพศาลแนะอพยพ2พันคนไทยจากตุรกีชั่วคราว


ในประเทศจีนมีชนชาติส่วนน้อยที่นับถือศาสนาอิสลามอยู่ในสามพื้นที่ใหญ่คือ ซินเกียง กางซู หนิงเซี่ย ชาวอุยกูก็คือชนชาติส่วนน้อยมุสลิมในจีนและอยู่ในสามพื้นที่ดังกล่าวนับถือศาสนาอิสมลามนิกายสุหนี่สำนักคิดหรือนิกายย่อย ฮัมบาลีบางส่วนก็เป็นนิกายฮานาฟี หรือมัลลีกีเป็นคนละพวกคนละเผ่าคนละสัญชาติกับตุรกีแต่ในตุรกีนั้นส่วนมากก็นับถือศาสนาอิสลามและนิกายย่อย ฮัมบาลี ฮานาฟี มัลลีกี แบบเดียวกับชาวอุยกู
นิกายย่อยดังกล่าวเป็นมุสลิมส่วนน้อยดังนั้นจึงมีความผูกผันกัน แต่ถึงจะผูกพันอย่างไรก็ไม่ทำใหชาวอุยกูกลายเป็นชาวตุรกีไปได้
การยุยงให้ชาวตุรกีโกรธแค้นประเทศไทยเป็นเพราะมีผู้บงการเบื้องหลังที่ต้องการสร้างความขัดแย้งและสงครามขึ้นในโล กซึ่งเป็นอัตรายต่อสันติภาพในโลกและจะต้องผ่ายแพ้ในที่สุด
ประชาชนไทยจึงต้องรู้เท่าทันและหลบหลีกออกจากความขัดแย้งให้ได้หากจำเป็นก็ต้องอพยบคนไทยราว2000คนออกจากตุรกีเป็นการชั่วคราวหากจำเป็นต้องหางานทำก็อาจเข้าไปหางานในอิหร่านได้ เพราะกำลังพัฒนาฟื้นฟูประเทศอย่างขนานใหญ่และอิหร่านก็รักที่จะคบหากับประเทศไทยสืบทอดไมตรี463ปีให้ยั่งยืนสืบไป
////////////////////////////////////////////
จีนให้สิทธิ์ชนชาติส่วนน้อยใน ซินเกียง กางซู หนิงเซี่ย ปกครองตนเอง ทำให้ชาวอุยกูกลายเป็นมุสลิมจีนที่มีพื้นที่ปกครองตนเอง
การได้สิทธิ์ปกครองตนเองดังกล่าวเป็นผลมาจากคุณูปการของชาวมุสลิมชนชาติหุยในจีนเนื่องจากในระหว่าง เหมาเจ๋อตง นำกองทัพปลดแอกเดินทัพทางไกลประสพความอยากลำบากอย่างยิ่งและได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนอย่างแข็งขันจากมุสลิมชาวหุย จึงเป็นเหตุให้ เหมาเจ๋อตง ประกาศนโนบายชนชาติส่วนน้อยเป็นครั้งแรก มีเนื้อหาสำคัญ 2 ข้อคือ
จะให้สิทธิ์ชนชาติส่วนน้อยปกครองตนเองและให้ทำการปฏิวัติที่ดินเพื่อให้ชนชาติส่วนน้อยถือครองที่ดินได้ นโนบายดังกล่าวยังคงใช้อยู่ในปัจุบันนี้ทำให้มุสลิมจีนได้รับสิทธิ์ดังกล่าวมากกว่าในหลายประเทศ
มหาอำนาจบางประเทศต้องการทำลายประเทศจีนจึงยืมมือมุสลิมบางนิกายเข้าไปแทรกซึมให้ชาวอุยกูเปลี่ยนนิกายเป็นแบบบางประเทศที่เป็นบริวารของมหาอำนาจนั้น นับแต่นั้นมาก็เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างชนชาติกลุ่มน้อยกับรัฐบาลจีน
กรณีชาวอุยกูที่หนีเข้าประเทศไทยล้วนเกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวซึ่งประเทศไทยมิได้รังเกียจการนับถือศาสนาใดหรือนิกายใดจึงไม่สามารถขยายความขัดแย้งด้านศาสนาในประเทศไทยได้ จึงยุยงให้เกิดเหตุในตุรกีเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลไทย
พี่น้องผองไทยจงรู้เท่าทันเรื่องนี้ในลักษณะนี้และลำพึงพร้อมๆกันว่า คนไทยรู้ทันโว้ย..

ไม่มีความคิดเห็น: