PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"ประยุทธ์" ยอมแล้ว! ตั้งคณะกรรมการร่วมศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

23072558 "ประยุทธ์" ยอมแล้ว! ตั้งคณะกรรมการร่วมศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
23 กรกฎาคม 2558 20:02 น.
นายกรัฐมนตรี สั่งตั้งคณะกรรมการร่วมศึกษาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เท่ากับกระบวนการประมูลหยุดไว้ก่อน นัด 9 โมงเช้าให้ ก.พลังงาน-กฟผ. ลงนามเอกสารขอความมั่นใจว่าจะไม่ตุกติก
วันนี้ (23 ก.ค.) ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 18.50 น. นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า นายจีรศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาโดยรวมว่า ขอให้ข้อเรียกร้องข้อที่ 3 คือการตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งเพื่อให้กระบวนการเจรจาตามข้อเรียกร้อง จัดทำรายละเอียดให้เรียบร้อย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมีบัญชาเช่นนี้แล้ว กระบวนการทุกอย่างต้องหยุดไว้ก่อน หมายความว่า หลังจากนั้นเป็นต้นไป กระบวนการที่จะนำไปสู่การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะต้องยุติลง
แต่สิ่งที่พวกตนเผชิญมาตลอดก็คือ แม้นายกรัฐมนตรีจะมีบัญชาเช่นนี้ แต่ไม่ไว้วางใจข้าราชการว่าขั้นตอนต่างๆ จะหยุดจริง จำเป็นที่จะต้องได้รับเอกสารยืนยันจากหน่วยงานปฏิบัติ โดยเฉพาะหยุดกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยสำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะต้องมีเอกสารยืนยันว่ากระบวนการอีไอเอจะไม่ดำเนินการต่อ แม้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจะกล่าวว่า กระบวนการประมูลจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากอีไอเอไม่ผ่าน แต่ยังวางใจไม่ได้ ต้องให้กระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยออกมายืนยันว่าจะไม่ดำเนินการต่อ ซึ่งจะประชุมอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาเอกสารหลักฐานมาเพื่อให้เกิดความมั่นใจ โดยในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลงนามมติที่ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ถนนพิษณุโลก
สำหรับการตั้งคณะกรรมการร่วมฯ จะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ฝ่ายสภาปฏิรูปแห่งชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ฝ่ายกระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ ฝ่ายประชาชนชาวจังหวัดกระบี่และนักวิชาการ
นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เมื่อได้ข้อยุติแล้วก็ขอให้พี่น้องเดินทางกลับจังหวัดกระบี่ แต่ถ้ามีการเบี้ยวเราจะกลับมาทันที
หลังการแถลงข่าว ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางกลับไปยังวัดโสมนัสฯ เพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนา
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ยังคงปักหลักและนอนค้างอยู่ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร โดยเมื่อช่วงเช้า พล.อ.จีรศักดิ์ เป็นตัวแทนรัฐบาล เข้ามาประสานกับทางกลุ่มเครือข่ายฯ เพื่อขอให้งดการทำกิจกรรมดังกล่าวไปก่อน และขอให้จัดกิจกรรมภายในวัดโสมนัสราชวรวิหารแทน เนื่องจากวันนี้ มีการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี 2 ประเทศ ระหว่างไทยและเวียดนาม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ
ทั้งนี้ นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.จีรศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าพูดคุยกับทางกลุ่มเครือข่ายฯ พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายทั้ง 3 ข้อไปพิจารณา และจะให้คำตอบในเวลา 15.00 น. ภายในวันนี้ ยืนยันว่า จังหวัดกระบี่มีศักยภาพ สามารถผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อป้อนให้กับโรงผลิตไฟฟ้าได้ แต่ยังมีข้อจำกัดที่ไม่มีสายส่งสัญญาณ เนื่องจาก กฟผ. ไม่ได้เพิ่มสายส่งสัญญาณมาให้
ด้านนายประสิทธิ์ชัย กล่าวเห็นด้วยกับการที่ภาครัฐส่งตัวแทนมาเจรจากับเครือข่าย แต่สุดท้ายนั้นการตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจสั่งการ ดังนั้นจะจัดกิจกรรม และรอคำตอบจากรัฐบาล จนถึงเวลา 15.00 น. หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ทางกลุ่มจะหารือกัน พร้อมเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง
นายอัครเดช ฉากจินดา ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายฯ กล่าวว่า ตนรอคำตอบจากนายกรัฐมนตรีอยู่ทุกวัน ทั้งนี้ 3 ข้อที่เรียกร้องถือเป็นข้อเรียกร้องที่เบาไม่ได้คัดค้านอะไร และมองว่าปัญหาหลายๆอย่างเกิดจากการขาดการมีส่วนร่วมและขาดการสื่อสาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องตระหนักได้แล้วว่าคนรอบข้างไว้ใจได้ขนาดไหน จุดใดที่นายกรัฐมนตรีจะได้ข้อมูลเขาก็จะถูกบล็อคไว้ทั้งหมด อยากฝากถึงนายกรัฐมนตรีว่าประชาชนที่มาวันนี้มีความห่วงใยประเทศ ยอมสละงานมาปกป้องแผ่นดิน และช่วยนายกไม่ให้เดินหลงทาง.

ไม่มีความคิดเห็น: