PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความเคลื่อนไหวม็อบอันดามันก่อนนายกฯยอม

พรุ่งนี้คือคำตอบสุดท้าย...
ความเคลื่อนไหวเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน วันที่ 23 ก.ค. 58
- เวลา 8.00 น. ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ผู้แทนนายกรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกฯ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. มาเจรจาขอให้เครือข่ายฯ ไม่เคลื่อนไหวในวันนี้ เนื่องจากมีการเจรจาทวิภาคีระหว่างรัฐบาลเวียดนามกับรัฐบาลไทย ทั้งนี้ รัฐบาลจะพิจารณาข้อเสนอของเครือข่ายฯ โดยให้จัดทำหนังสือข้อเสนอนำเรียนนายกฯ อีกครั้ง
- เวลา 10.30 น. ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร มีการแถลงข่าว โดย นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รอง นายก อบจ. กระบี่ และ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล
เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน
นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน กล่าวว่า ผู้แทนรัฐบาลจะพิจารณาข้อเสนอของเครือข่ายฯ โดยให้คำตอบ ภายในบ่าย 3 ผู้แทนนายกฯ มาเจรจาว่าวันนี้มีการเจรจาทวิภาคีกับนายกฯ เวียดนาม ให้เครือข่ายฯ เห็นแก่หน้าตาของประเทศ ทำกิจกรรมในกรอบ แนวทางของเราสันติอหิงสา ไม่เป็นปฏิปักษ์รัฐบาล จะรอคำตอบถึงบ่าย 3"
นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กล่าวว่า เนื่องจากผู้แทนรัฐบาลมาเจรจาให้เราหาทางออก คณะที่ปรึกษานายกฯ รับ ไม่เกินบ่าย 3 หากเราไม่ได้รับคำตอบตามเงื่อนไขข้อตกลงเดิม จะดำเนินกิจกรรมร่วมกับพี่น้องหลายจังหวัด ช่วงบ่ายจัดกิจกรรมเครือข่ายภาคใต้ประกาศเจตนารมณ์ รักษาภาคใต้"
- เวลา 13.00 - 14.00 น. ณ วัดโสมนัสฯ นำเสนอเรื่องราวจากพื้นที่กระบี่ โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน พิธีกร กิตติชัย เอ่งฉ้วน รอง นายก อบจ.กระบี่
- เวลา 14.00 - 17.00 น. สันติเสวนา "สัจจะ อหิงสา สิทธิประชาชน" ณ วัดโสมนัสฯ
- เวลา 16.20 น. เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เดินอย่างสงบจากวัดโสมนัสฯ มานั่งที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอฟังคำตอบจากนายกฯ
- เวลา 17.15 น. ณ วัดโสมนัสฯ ตัวแทนรัฐบาล นำโดย พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ เข้ามาเจรจากับตัวแทนเครือข่ายฯ
- เวลาประมาณ 19.00 น. เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินแถลงข่าวหน้าทำเนียบฯ
นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กล่าวว่า
"นายกฯ มีบัญชาว่า ให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษา และขอให้กระบวนการต่างๆ หยุดไว้ก่อน หมายความว่ากระบวนการสร้างหยุดไว้ก่อน แม้นายกฯ มีบัญชา แต่เราจำเป็นต้องได้รับเอกสารยืนยันจากหน่วยงาน โดยข้อเสนอเรื่องการชะลอ EIA จะต้องได้รับความความมั่นใจจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ สผ. ว่ากระบวนการ EIA ไม่ดำเนินการต่อ ที่ปรึกษานายกฯ ยืนยันว่าการประมูลเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้า EIA ไม่ผ่าน แต่เราไม่ไว้วางใจ รอการยืนยันจาก กฟผ. ที่ปรึกษานายกฯ นัด สผ. กฟผ. รับทราบความเห็นของนายกฯ และมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อความมั่นใจของเครือข่าย พรุ่งนี้จึงมีการประชุมอีกครั้งเพื่อเอาเอกสาร บทเรียนที่ผ่านมาไม่สามารถไว้วางใจ พรุ่งนี้หน่วยงานทั้งหมดจะเจรจา เวลา 9 โมง ที่ ตึก กพร. ชั้น 2 ในส่วนกรรมการชุดนี้นายกฯ เป็นผู้แต่งตั้ง มี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กระทรวงพลังงาน กฟผ. 2.สปช. สนช. 3.ประชาชนกระบี่ และนักวิชาการ จะมีการแต่งตั้งเร็วที่สุด พรุ่งนี้หารือรายละเอียด"

ไม่มีความคิดเห็น: