PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ศาลฎีกาแก้ยกฟ้อง'พระสุเทพ'หมิ่นจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง

ศาลฎีกาแก้ยกฟ้อง'พระสุเทพ'หมิ่นจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง
24 ก.ค. 58 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่้นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี พระสุเทพ ปภากโร หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2549 พระสุเทพ และนายองอาจ ร่วมกันแถลงข่าว กล่าวในทำนองว่าพรรคไทยรักไทยทุจริตการเลือกตั้ง ด้วยการจ้างพรรคเล็กให้ลงสมัครเลือกตั้ง
โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ในส่วนพระสุเทพ ให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี
กระทั้งวันนี้ ศาลฎีกา มีคำสั่งแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่พระสุเทพ แถลงข่าวเป็นการกระทำโดยสุจริตไม่ได้เสริมแต่งขึ้นเพื่อให้ร้ายโจทก์ จึงมีสิทธิชอบธรรมที่จะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ อีกทั้งพยานที่ฝ่ายจำเลยกล่าวอ้างก็มีตัวตนจริง จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท จึงพิพากษาให้ยกฟ้องนายสุเทพ ส่วนจำเลยอื่น ก็ถือว่าไม่มีความผิดจึงพิพากษายืนยกฟ้อง
Cr:แนวหน้า


ไม่มีความคิดเห็น: