PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สั่งฟ้องคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

สั่งฟ้องคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา
วันนี้ (24 ก.ค.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งส่งฟ้อง ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา 72 คน ต่อศาลจังหวัดนาทวี จำเลยชุดแรกนี้ รวมถึงพล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น และพลเรือน รวม 16 ข้อหา ในความผิดตามพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2552 และประมวลกฎหมายอาญาอีกหลายมาตรา
คุณไซนา เหมมัน ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดนาทวี จ. สงขลา บอกบีบีซีไทยว่าในขณะนี้จำเลยทั้ง 72 คน ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ อ. นาทวี โดยก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากข้อหามีความร้ายแรงและคดีมีอัตราโทษสูง อย่างไรก็ตามในวันนี้ยังไม่มีจำเลยรายไหนยื่นขอประกันตัวเพิ่มเติม
คุณสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ บอกบีบีซีไทยว่าการสั่งฟ้องแสดงว่ามีข้อมูลและหลักฐานมากพอที่จะชี้ถึงความผิด และถึงแม้ว่าการค้ามนุษย์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ภาครัฐเพิ่งมีการเอาจริงเอาจัง ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตามคุณสุรพงษ์หวังว่าหลักฐานข้อมูลที่ได้มา จะเอื้อให้มีการขยายผล ไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องรายอื่น ๆ เพราะการค้ามนุษย์กระทำกันเป็นขบวนการ และยังมีเครือข่ายที่อยู่นอกประเทศ ทั้งในมาเลเซีย เมียนมาร์ และบังกลาเทศ


ไม่มีความคิดเห็น: