PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วันชัย ประกาศจุดยืน พร้อมลงมติคว่ำร่าง รธน.

วันชัย ประกาศจุดยืน พร้อมลงมติคว่ำร่าง รธน. - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
นายวันชัย สอนศิริ ประกาศจุดยืน พร้อมลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำ ไม่เห็นด้วย กับสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังไม่เอื้อต่อการเลือกตั้ง และไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยังไม่แก้ไข ที่มานายกฯ- ที่มา ส.ว. และระบบเลือกตั้ง ส.ส.
วันที่ 23 ก.ค. 58 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยกับ “ไทยรัฐทีวี” ว่า ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ออกมาล่าสุด แม้จะยังไม่ส่งให้ สปช. แต่ส่วนตัวเห็นด้วยกับบทบัญญัติ มาตรา 111 ที่ห้ามบุคคลที่กระทำการทุจริตเลือกตั้ง ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตลอดชีวิต เพราะเป็นมาตราที่สุดยอดมาก ส่วนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวจะมองเรื่องโครงสร้างทางการเมือง ในร่างรัฐธรรมนูญก่อน ขณะเดียวกันก็พบว่า มีเนื้อหา ที่คณะกรรมาธิการไม่ปรับแก้ โดยเฉพาะเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี ที่เปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ เรื่องระบบเลือกตั้ง แบบสัดส่วนผสมที่จะทำให้ได้รัฐบาลผสมมีความอ่อนแอ เรื่องที่มาของ ส.ว.ที่มาจากเลือกตั้งและสรรหา จะทำให้เกิดความขัดแย้งเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550
นายวันชัย ระบุว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญแบบประนีประนอม ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง ยืนยันว่า ถ้าวันนี้ให้ลงมติว่า จะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมจะลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่า สถานการณ์ยังไม่พร้อมต่อการเลือกตั้ง และยังไม่เกิดบรรยากาศปรองดอง


ไม่มีความคิดเห็น: