PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ แขวะไทย ประท้วงที่อื่นต้องขออนุญาต เอาไม้ตีก็จบ แต่บ้านเราเอาไม้ตี ถูกM16 สวน

นายกฯ แขวะไทย ประท้วงที่อื่นต้องขออนุญาต เอาไม้ตีก็จบ แต่บ้านเราเอาไม้ตี ถูกM16 สวน บอกให้เลิกสักที เผยเร่งเดินหน้ารถไฟไทย-จีน บ่น ความขัดแย้งเกิด การเมืองก็เข้าแทรก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผมได้คุยกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว ในเรื่องของรถไฟ โดยขอให้เร่งการดำเนินการด้านการลงทุนให้เร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมามีปัญหาติดตรงนี้ตรงโน้น
ปัญหาที่ว่าคือคนไม่เข้าใจและก็ขัดแย้งต่อต้านกัน จึงทำทีโออาร์ไม่ได้ ทั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของใคร เพียงแต่ประชาชนไม่เข้าใจ ซึ่งมันต้องมีใครเดือดร้อนบ้าง และเราจะดูแลเขาอย่างไร
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทางแก้คือต้องคุยกัน ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ต้องร่วมกันรับผิดชอบในอนาคต
อย่างไรก็ตามในเดือนหน้า(ส.ค.)ต้องมีการเริ่มต้นให้ได้ ซึ่งรถไฟไทยจีนนั้นเป็นรถไฟประวัติศาสตร์ 40ปี และจะเกิดการก่อสร้างภายในเดือนต.ค. และเริ่มทำต่อ วันนี้ก็มีการพูดคุยกันหลายครั้งแล้ว ซึ่งมันไม่ได้ง่ายแบบเดิมที่คุยกันสองวัน และเซ็นสัญญาร่วมกันเปิดให้ใครไปทำเลย มันไม่ใช่ ในเมื่อเราจะเป็นG to G ก็ต้องทำเป็น 5คณะทำงาน แยกระบบทั้งหมดออกมา ไม่ใช่รถไฟคือรถไฟ ต้องมีระบบราง ระบบรถ ระบบบริหารจัดการเดินรถ ระบบผลประโยชน์ที่ได้จากการเดินรถจะแบ่งปันร่วมทุนกันอย่างไร ซึ่งมันเยอะแยะมหาศาล มันยากไหมล่ะ
ผู้สื่อข่าวถามว่าโครงการรถไฟไทยจีนจะเดินหน้าในปีนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไอ้นี่ก็จะเอาแต่เดินหน้า ถ้าเดินหน้าไม่เกิดก็บอกว่านี่ทำไม่ได้ คุณไม่ฟังผมอธิบายเลย ผมพูดว่าถ้าที่ทำได้ทั้งหมดนั้นมันทำได้ เดือนหน้ามันก็เกิด ไม่ว่าจะโรงไฟฟ้า โรงแก๊ส พลังงานอะไรทั้งหมด ถ้ามันไม่ขัดแย้ง ถ้ามันทำได้ มันเกิดพรุ่งนี้ก็ได้ ได้สัญญาวันนี้พรุ่งนี้เซ็น ได้หมดหล่ะ
แต่มันจะเกิดได้ยังไง เมื่อความขัดแย้งมันเกิดขึ้น การเมืองก็เข้ามาแทรกอีก มันจะเกิดได้ทั้งหมดไหม แล้วก็กลับมาโทษผม เพราะผมเป็นคนคิด เป็นคนริเริ่ม เป็นคนทำให้โปร่งใส แต่ถ้าไม่ช่วยกันอธิบายไม่ไว้วางใจกัน เหมือนที่ผ่านมา ผมถามว่ามันจะเกิดประโยชน์อะไรที่ผมเข้ามา มันไม่เกิดประโยชน์หรอก ท่านก็เป็นเครื่องมือต่อไปแล้วกัน
สิ่งที่จะทำวันนี้ไม่ได้ทำแบบเดิม มันทำเพื่ออนาคต ไม่ได้ทำเพื่อส่วนตัว ทุกอย่างในประเทศไทยนั้นไม่ค่อยรักษากติกาตรงมติที่ประชุม มติบอร์ด คำว่ามติคือเสียงข้างมากหรือเปล่า แล้วมีเสียงข้างน้อยคนสองคนออกมาพูดข้างนอกว่าไม่เห็นด้วย ทีนี้ก็แห่ตามกันไป แบบนี้ที่เขาเรียกว่าไปไม่ได้หมดทุกเรื่องเข้าใจไหม”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า เรื่องของรถไฟไทยจีนนั้นจะคงมีความชัดเจนขึ้น เพราะตนได้สัญญาเขาไปแล้วว่ามันต้องเป็นรถไฟสายประวัติศาสตร์ ส่วนปีหน้าก็ครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ไทยกับเวียดนาม ต้องมีการร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจลงทุนกันให้มากขึ้น นี่เขาเรียกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มันก็ดีหมดทุกประเทศ มีแต่คนของเราเองชอบมาพูดนี่พูดโน่น แล้วมันทำให้เกิดความมั่นคง มั่นใจขึ้นมาไหม ก็ไม่เกิด เพราะเขาไม่มั่นใจในเสถียรภาพในความสงบเรียบร้อยแบบนี้ แบบวันนี้
วันที่ผมอยู่ เขาบอกว่ามันดีกว่าที่ผ่านมา ประชาธิปไตยก็คือประชาธิปไตย เขาก็แปลกใจว่าอยู่วันนี้แล้วทำไมสงบกว่าตอนประชาธิปไตย ผมถามประเทศเขาว่ามีแบบไทยไหม เขาบอกไม่มี ถ้าจะมีการเคลื่อนไหวประท้วงอะไร ก็ขออนุญาตหมด
" เห็นไหมว่าเขาเอาไม้ตีกันทุกที่ เราต้องกลับไปเป็นแบบนั้นเหรอบ้านเราหนักกว่านั้นอีกเอาปืนยิงกัน อายเขาไหม บ้านเขาเอาไม้ตีกันแล้ววิ่งหนีก็เลิกจบ เราทำได้ไหม บ้านเราเอาไม้ตี ก็ถูกสวนด้วยเอ็ม16 ไปบอกให้มันเลิกสัก"


ไม่มีความคิดเห็น: