PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยจากผู้ว่าแบงค์ชาติ

น่าสนใจ ! วิเคราะห์เศรษฐกิจไทย ย้ำไม่ควรดิสเครดิตคนทำงาน ... .เฮียจิว ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ว่าเจอโรครุมเร้า 3 โรค การจะรักษาที่ต้นเหตุของโรคนั้น จำเป็นต้องอาศัยบทบาทภาครัฐ ในการแก้ปัญหาเหล่านี้ อย่างจริงจัง รัฐบาลปัจจุบันแสดงความตั้งใจ ที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน จึงเป็นนิมิตหมายอันดีต่อเศรษฐกิจไทย เชื่อว่า วันหนึ่งปัญหาคลี่คลาย และเศรษฐกิจไทย จะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ในที่สุด ส่วนการปรับ ครม.เศรษฐกิจ ไม่ควรพูด บั่นทอนกำลังใจคนทำงาน
"ไข้หวัดใหญ่" ที่ได้รับเชื้อจากความผันผวน ของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังเปราะบางอยู่ ส่วน EU จำเป็นต้องได้รับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่เศรษฐกิจจีน ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้มาก อีกทั้งไทยยังสูญเสีย GSP กับประเทศคู่ค้าหลักของไทย ตั้งแต่ต้นปี 2558 ดังนั้นความหวังที่จะให้การส่งออกของไทย เป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้เศรษฐกิจ จึงอาจทำไม่ได้มากนัก
“ข้อเข่าเสื่อม” จากการไม่ได้ปรับ โครงสร้างเศรษฐกิจ การผลิต และการลงทุนประเทศ ช่วงที่ผ่านมา ทำให้ความสามารถในการแข่งขัน ในการส่งออกเสื่อมสมรรถภาพลง จนเป็นปัญหา เรื้อรัง และโรคสุดท้าย
“ขาดความมั่นใจ” เพราะผู้ประกอบการ ไม่มั่นใจว่าเปลี่ยนเข่าแล้ว จะเดินได้เหมือนเดิมหรือจะ ยิ่งทำให้แย่ลง
บทบาทที่ ธปท.สามารถเข้ามาช่วยรักษาได้ คือใช้เครื่องมือนโยบายการเงิน ซึ่งเสมือนจ่าย “ยารักษาโรค” เข้าระบบเศรษฐกิจ เช่น อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดูแลความผันผวน ของอัตราแลกเปลี่ยน และควบคุมเงินทุน ไหลเข้าไหลออก ซึ่งช่วยดูแลเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อให้เกิดบรรยากาศทางเศรษฐกิจ ที่เหมาะสม และเอื้อต่อการบริโภค และการลงทุน ของภาคเอกชน แต่การให้ยานี้บรรเทาอาการของโรคทั้ง 3 และเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้บางส่วนเท่านั้น เนื่องจากการรักษาโรคจำเป็น ต้องอาศัยบทบาทภาครัฐ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นใน ส่วนที่เหลือกลับมา


ไม่มีความคิดเห็น: