PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เลือกตั้งแบบเผด็จการเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในวันนี้ เลือกตั้งผู้ว่าฯ นายกเทศมนตรี และสท. ดูเหมือนก้าวหน้า แต่มีผู้สมัครคนเดียวในแต่ละตำแหน่ง พรรคเป็นคนคัดสรรมาให้ กฎหมายกำหนดว่า คนที่ไม่มาใช้สิทธิหรือ vote no จะถูกลงโทษข้อหาขบถในราชอาณาจักร เขาตามไม่ยากหรอก เพราะถ้าจะ vote no เขามีกล่องให้หยอดบัตรแยกต่างหากออกมา การลงคะแนนทำกันเปิดเผย ไม่มีความลับในคูหา รู้หมดว่าใครลงยังไง ฯพณฯ คิมจองอึลก็ลงเลือกตั้งนะครับ เดาสิครับว่าท่านได้คะแนนเสียงในเขตเลือกตั้งของท่านเท่าไร?
เลือกตั้งคราวที่แล้วมีคนมาใช้สิทธิ 99.7% เขาว่า 0.3% อยู่ต่างประเทศหรือกำลังหลบหนีเป็นมนุษย์เรืออยู่กลางทะเล ตามกฎหมายทุกคนที่อายุ 17 ขึ้นไปต้องไปเลือกตั้ง เขาว่าทางการเกาหลีเหนือใช้ช่วงเลือกตั้งเพื่อ “เช็คแถว” ตรวจดูว่าใคร “ทรยศ” หนีออกนอกประเทศไปบ้าง สมควรที่กกต. สปช. และ คสช. จะส่งคนไปศึกษาดูงาน และนำมาปรับใช้กับการเลือกตั้งบ้านเรานะครับ ดูเหมือนความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปทุกวัน ๆ
ปล. ป้ายเลือกตั้งคราวที่แล้วมีข้อความบอกให้ทุกคนโหวต yes (แหงล่ะ)


ไม่มีความคิดเห็น: