PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประวัติและเรื่องราวของนายปูติน ที่ไม่อยากให้โลกรู้ (ตอนที่4)

By TRACHOO KANCHANASATITYA 

มาต่อตอนที่ 4 กันครับ ย้อนอ่านตอนที่ 3 คลิก
Litvinenko ผู้ที่อาจหาญออกมาแฉเรื่องระเบิดว่า FSB อยู่เบื้องหลัง
Litvinenko ผู้ที่อาจหาญออกมาแฉเรื่องระเบิดว่า FSB อยู่เบื้องหลัง
นาย Alexander Litvinenko เดิมที่คิดว่าการหนีมาอยู่ที่ลอนดอนน่าจะรอดพ้นจากการลอบฆ่าได้ เค้ารู้ดีว่าเค้าอาจโดนลอบฆ่าได้ แต่ FSB หรือ Federal Securities Beareau หรือ KGB เก่าของรัสเซียก็ไม่กระจอก นาย Alexander Litvinenko ออกมาแฉเรื่องการบอมบ์อพาร์ทเม้นท์ในมอสโคว์ว่าไม่ใช่ฝีมือของเชชเนียหรอก แต่ เป็นพวก FSB นั่นแหละ การกระทำของนาย Alexander Litvinenko เป็นที่รับไม่ได้ แต่จะหาทางกำจัดอย่างไรดี
นาย Alexander Litvinenko เข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตในไม่กี่วันโดยที่แพทย์ของลอนดอนก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ว่าเพราะอะไร จนกระทั่งเอาศพไปทดสอบด้วยเครื่องมือทางรังสีวิทยา เค้าพบว่านาย Alexander Litvinenko ได้รับสาร Polomium สารกัมมันตรังสีที่อันตรายมาก เค้าเลยไล่จนพบว่า นาย Alexander Litvinenko น่าจะกินน้ำชาจากห้องพักของเพื่อนชาวรัสเซีย นักสืบของลอนดอนจึงได้ที ตรวจสอบที่มาของสารบนแท็กซี่ และที่ต่างๆจนไปถึงเครื่องบิน ว่าบินมาจากไหน จนพบว่าทั้งหมดชี้ไปที่รัสเซีย คราวนี้เค้ามั่นใจแล้วว่า การตายของนาย Alexander Litvinenko ไม่ใช่เรื่องธรรมดาๆ
ตึกที่โดนถล่มและมีความสูญเสียมากมาย
ตึกที่โดนถล่มและมีความสูญเสียมากมาย
เหตุการณ์การระเบิดในมอสโคว์ปี 1999 ทำให้คนเกิดความสงสัยจนมีผู้ออกมาสืบสวน ศึกษา และไปจนถึงแฉเรื่องราว แต่ละคนมีเรื่องราวตามมาที่ไม่ดี ไม่ตายก็ติดคุก ก็ต้องหนีออกนอกประเทศ ทุกคนเริ่มปักใจว่า “นายใหญ่” คือคนที่อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นับตั้งแต่ที่นายปูตินเข้ามาเป็นประธานาธิบดี เค้าได้ผลักดันให้หน่วยงาน FSB หรืออดีต KGB เป็นหน่วยงานที่มีภาระกิจที่สำคัญ ศัตรูของรัฐบาลจะมีอนาคตที่ลำบากมากๆ FSB มีวิธีที่แยบยลที่จะทำให้ตามหาหลักฐานไม่เจอ ศัตรูทางการเมืองโดนเก็บไปมากมาย 
แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อใครๆก็รู้ว่านายปูตินน่าจะอยู่เบื้องหลังของเรื่องราวเหล่านี้ ทำไม Popularity ของเค้าจึงสูงนักล่ะ คำตอบก็คือ นายปูตินเข้ามาทำสองอย่างครับ 
  1. สร้างความมั่นคงก้าวหน้าทางเศรษฐิกิจให้รัสเซีย (เราคงสังเกตุได้ว่า ก่อนหน้านี้เรามีชาวรัสเซียมาเที่ยวบ้านเราเป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน)
  2. สร้างความภาคภูมิใจให้กับชนชาวรัสเซียที่เสียความภูมิใจในประเทศไปหลังจากอาณาจักรสหภาพโซเวียตล่มสลาย พวกเค้าปลื้มนายปูตินเป็นอย่างมาก
เมื่อนายปูตินโดนลดความสำคัญ แม้กระทั่งภาพนี้ก็ให้ไปอยู่ขอบๆนอกความสนใจ เค้าเริ่มรู้แล้วว่า ยุโรปไม่เอาเค้า
เมื่อนายปูตินโดนลดความสำคัญ แม้กระทั่งภาพนี้ก็ให้ไปอยู่ขอบๆนอกความสนใจ เค้าเริ่มรู้แล้วว่า ยุโรปไม่เอาเค้า
ตอนแรกการเข้ามาของนายปูติน ทำให้โลกตะวันตกเกิดความหวังว่า นายปูติน คงจะเป็นนักประชาธิปไตยมาเปลี่ยนแปลงระบอบของรัสเซียให้เป็นไปในทางที่โลกตะวันตกชอบใจ หลังจากที่ผ่านสงครามเย็น ผ่านมาสู่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต มาจนวันที่นายปูตินดูท่าทางจะรักประชาธิปไตย แต่ พฤติกรรมของนายปูตินหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เค้าไม่ได้ทำอะไรที่เป็นสัญญลักษณ์ให้เห็นว่าเค้ากำลังจะผลักดันประเทศให้เข้าสู่โลกของทุนนิยมประชาธิปไตยเลยแม้แต่น้อยแถมยังไม่มีการผ่องถ่ายอำนาจให้ใครเลย ……… เอ นายปูตินนี่มันยังไงนะ
ข่าวคราวเรื่องการอยู่เบื้องหลังของกลุ่มอาชญากร กลุ่มนักฟอกเงิน กลุ่มคนคอรัปชั่นเริ่มออกมาสู่สาธารณะชนจากคนที่โดนนายปูตินข่มขู่จนต้องหนีออกนอกประเทศ พวกคนเหล่านี้ออกไปแฉเบื้องหลังอันขี้โกงของนายปูติน แต่เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ใช่จะพ้นหูพ้นตาของนายปูติน เค้ารู้ดีว่าเค้ากำลังทำอะไร (แต่ผมไม่รู้นะครับ) เค้ารู้ว่าจุดอ่อนของเค้าคือ Popularity นี่แหละ เค้าจะต้องหาทางบริหารมันให้ได้ เค้าจะต้องใช้ความนิยมในตัวเค้าเป็นเกราะป้องกันตัวทำให้เค้าอยู่ในตำแหน่งได้อีกนานๆ  เค้าจะสู้กับกระแสลบๆที่ออกมาอย่างต่อเนื่องได้อย่างไร ไม่ยากเลยสำหรับความเป็นนักวางแผนที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีจาก KGB 
หากการบอมบ์อพาร์ทเม้นท์เป็นการสร้างศัตรู เพื่อสร้างความเป็นพระเอกให้กับตัวเค้าเคยเป็นกลยุทธ์ที่เคยทำสำเร็จมาแล้ว เรื่องแบบนี้คงเป็นแนวทางที่เค้าชินที่จะใช้อีกครั้ง 
ในวันนี้ประชาชนมีความสุขที่เศรษฐกิจดีมีเงินในกระเป๋า คนจนน้อยลง คนตกงานน้อยลง ประเทศก็มีความมั่นคง ศัตรูของคนในชาติจะเป็นใครล่ะถ้ามันจะไม่ใช่ใครสักคนที่จะมาสร้างให้เกิดความ”ไม่”มั่นคงทางเศรษฐกิจให้ประชาชน ปูตินมองแล้วเห็นว่า “ยุโรป” นี่แหละตัวดีเลย ทำไมเค้าจึงต้องตั้งเอายุโรปเป็นศัตรูล่ะ ? 
ท่อแก็ซและน้ำมันจากรัสเซียที่วิ่งไปหายุโรป ต้องผ่านยูเครน
ท่อแก็ซและน้ำมันจากรัสเซียที่วิ่งไปหายุโรป ต้องผ่านยูเครน
ยุโรปคือประเทศที่พึ่งพารัสเซียอย่างมากเพราะ ประเทศเหล่านั้นอากาศหนาวแต่ไม่มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติพวกเค้าต้องซื้อจากรัสเซียเท่านั้น แต่ ยุโรปคือลูกกระจ๊อกของอเมริกา สักวันนึงยุโรปจะต้องมีอิทธิพลเหนือตัวเค้าแน่ คิดได้ดังนี้ก็หาทางสร้างภาพให้พวกยุโรปเป็นศัตรูเป็นภัยต่อความมั่นคงของคนในรัสเซียไว้ก่อนดีกว่า
ว้า ยาวเกินไปอีกแล้ว ผมคงต้องแบ่งออกเป็นตอนที่ 5 แล้วล่ะครับ ถ้ามันยาวเดี๋ยวจะดูไม่น่าอ่านนะครับ 
ตอนที่ 5 จะมาเล่าให้เข้าใจถึงที่มาของปัญหาในยูเครน ตลอดจนการที่นายปูตินต้องไปถล่ม ISIS ไกลถึงซีเรีย มันเกี่ยวข้องกับตัวนายปูตินอย่างไร 

ไม่มีความคิดเห็น: