PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สื่อฯสหรัฐฯและตะวันตกเฉยๆกับข่าวทางการตุรกีรายงานว่าพบค่ายฝึกไอซิสเด็กในเมืองอิสตันบูลประเทศตุรกี

-------------
วันนี้ (20 ต.ค.58) สำนักข่าว Hurriyet Daily News พาดหัวข่าวเรื่องหนึ่งว่า "พบค่ายฝึกผู้ก่อการร้ายไอซิสรุ่นเด็กในเมืองอิสตัสบูล - รายงาน" (ISIL child training camp discovered in Istanbul: Report) และ Sputnik news ของรัสเซียพาดหัวข่าวว่า "ทะลายค่ายฝึกไอซิสเด็กในอิสตันบูล" (ISIL Child Training Camp Busted in Istanbul) ข่าวเดียวกันนะครับ แต่เช็กดูเบื้องต้นจาก google ยังไม่เห็น สื่อฯกระแสหลักของฝั่งสหรัฐฯและตะวันตกลงข่าวนี้เลย 

นั่นไม่ได้หมายความว่าข่าวนี้ไม่น่าเชื่อถือนะ เขาจะลงหรือไม่นั่นเป็นเรื่องของเขา แต่เมื่อสื่อฯตุรกีและสื่อฯกระแสหลักของรัสเซียลงข่าวนี้เราก็เอามาเล่าให้ฟัง Hurriyet Daily News ไม่ได้อ้างถึงแหล่งข่าวจากฝ่่ายใด บอกแต่เพียงว่าเป็นรายงานข่าว และเมื่อตรวจดูแล้ว Hurriyet Daily News เอาข่าวนี้มาจากหนังสือพิมพ์รายวัน Vatan ของตุรกีอีกทีหนึ่ง แต่สื่อฯรัสเซียลงแหล่งข่าวให้ด้วย ดังนั้นแอ็ดมินจึงเลือกที่จะแปลข่าวจาก Sputnik ให้แฟนเพจได้อ่านกันนะครับ แต่ถ้าใครสนใจแหล่งข่าวจากตุรกีก็สามารถเข้าไปอ่านได้เองจากลิ้งค์ข้างล่างที่อ้างอิงไว้ให้ด้วย

รายงานข่าวบอกว่า ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีได้นำกำลังหลายชุดเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้ 50 คน ทางการกล่าวโดยคร่าวๆว่า มีผู้ต้องสงสัยในจำนวนนี้ 24 คนกำลังฝึกเด็กให้รู้จักเอาชีวิตรอดตามกฎหมายของพวกไอซิสด้วย (กรรมหละสิครับท่าน! ซีไอเอของสหรัฐฯก็ฝึกพวกกบฏฝ่ายค้านสายกลางอยู่ในตุรกีไม่ใช่รึ? แล้วที่ผ่านมารอดหูรอดตาสหรัฐฯไปได้อย่างไร? และแล้วก็มีหลักฐานยืนยันแล้วว่าไอซิสได้ซึมเข้าไปอยู่ในตุรกีเรียบร้อยแล้ว จีนเคยเตือนตุรกีแล้วว่าถ้าเล่นกับไฟ ระวังไฟมันจะเผาไหม้ตัวเอง ที่แย่มากๆก็คือการฝึกเด็กให้เป็นผู้ก่อการร้ายนี่สิ)

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่าน เจ้าหน้าที่จากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายกรมตำรวจอิสตันบูลได้บุกเข้าตรวจค้นบ้านเรือนจำนวน 17 หลัง ระหว่างปฏิบัติการ ทางการของตุรกีได้จับกุมบุคคลได้ 50 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีการเชื่อมโยงกับขบวนการก่อการ้ายไอซิส และมี 13 คนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดพลีชีพในกรุงอังการาเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 102 คน

ในการสืบสวนสอบสวนในครั้งนี้หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย IPD ของตุรกียังกล่าวด้วยว่า จากข่าวกรองที่รวบรวมมาได้ซึ่งบ่งชี้ว่ามีผู้ต้องสงสัยหลายคนที่ถูกจับกุมในจำนวนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องในการล้างสมองเด็กด้วย (brainwashing children)

สำนักข่าว Hurriyet Daily News ของตุรกีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยจำนวน 24 คนได้ใช้ห้องใต้ดินในอพาร์ทเม้นท์ของพวกเขาเป็น "แคมป์ฝึกกลุ่มติดอาวุธ" โดยที่รายงานข่าวบอกว่า พวกเขาได้สอนกฎระเบียบเบื้องต้นของไอซิสเกี่ยวกับการมีดำรงค์ชีวิตในรัฐอิสลามให้กับพวกเด็กๆด้วย (…they reportedly "lectured children on the basics of ISIL as well as how to live in an Islamic state. คำว่า "รัฐอิสลาม" ในที่นี้รู้กันโดยทั่วไปว่าเป็นเมืองที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส ไม่ใช่ประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลก)

รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นส่วนมากเป็นผู้ที่มีถิ่นฐานมาจาก Uzbek (Kazakhstan เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเอเซียกลาง จากข่าวของรัสเซียที่มีมาอยู่เรื่อยๆก่อนหน้านี้เปิดเผยว่าผู้ก่อการร้ายไอซิสบางส่วนในซีเรียหรือตะวันออกกลางก็เดินทางไปจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ด้วย) ในเดือนสิงหาคม กลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าซึ่งมีชื่อว่าขบวนการ Uzbekistan Islamic Movement ได้ให้ปฏิญาณว่าเป็นพันธมิตรกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิส (จะชื่ออะไรก็พวกเดียวกันนั่นแหละ แต่ถ้าได้รับอาวุธและเงินทุนจากสหรัฐฯ สหรัฐฯจะตั้งชื่อให้พวกนี้ใหม่ว่าเป็น "กบฏสายกลาง" - Syrian moderate rebels) และหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (ของตุรกี?) คาดว่ามีกลุ่มหัวรุนแรงผู้ก่อการร้ายชาวอุซเบกประมาณ 5,000 กว่าคนกำลังต่อสู้ร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในซีเรีย (แต่ไปฝึกในตุรกีนี่นะ? สหรัฐฯตอบได้ไหมครับว่าพวกนี้ก็เข้าฝึกในแคมป์ "กบฏสายกลาง" ของสหรัฐฯในตุรกีและประเทศต่างๆด้วย?)

รายงานข่าวยังบอกอีกว่า กรุงอังการาได้เริ่มทำลายขบวนการก่อการร้ายหลังจากที่เกิดเหตุระเบิด (พลีชีพ) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักอัยยการสูงสุดของตุรกี (Turkey’s Chief Public Prosecutor’s office) บอกว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือระเบิดพลีชีพที่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการยืนยันแล้ว

สำนักข่าว Hurriyet ของตุรกีอ้างแถลงการณ์ของอัยยการว่า "หนึ่งในผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพสองครั้งได้รับการยืนยันว่าเป็นนาย Yunus Emre Alagoz ส่วนมือระเบิดพลีชีพอีกคนซึ่งได้รับการยืนยันด้วยภาพถ่ายและจากการทดสอบหลายชิ้นกำลังนำไสู่การระบุตัว"

วันเดียวกันนี้ สำนักข่าว Hurriyet Daily News พาดหัวข่าวว่า "นายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวว่า: ได้มีการการยืนยันหนึ่งในมือระเบิด (พลีชีพ) ในกรุงอังการาแล้ว" (One Ankara bomber identified: Turkish PM) (ข่าวนี้สื่อฯตุรกียืนยัน นายกฯตุรกีก็ยืนยัน ด้วยการตรวจสอบ DNA)

นอกจากนี้แล้วรายงาข่าวยังบอกอีกว่า ระหว่างการบุกค้น เจ้าหน้าตำรวจได้พบคลังเก็บวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ ซึ่งรวมทั้งระเบิด TNT หนัก 60 กิโลกรัมด้วย และมีสารแอมโมเนียมไนเตรทถึง 1,500 กิโลกรัม และเสื้อสำหรับใช้เป็นอุปกรณ์ (ก่อเหตุระเบิด) พลีชีพอีก 10 ตัว (ซ่องโจรชัดๆเลยนี่ อยู่ในตุรกี สมาชิกของนาโต้ และพันธมิตรของสหรัฐฯด้วยนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: