PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครม.เห็นชอบปรับปรุงพ.ร.บ.มั่นคงยุค “จอมพลสฤษดิ์” หลังใช้มานาน 56 ปี

วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558 มติชน

ครม.เห็นชอบปรับปรุงพ.ร.บ.มั่นคงยุค “จอมพลสฤษดิ์” หลังใช้มานาน 56 ปี “วิษณุ” ให้เหตุผลมิติมั่นคงเปลี่ยนไป เพิ่มฝ่ายวิชาการ-ศก.-การเมืองในโครงสร้าง พร้อมทำแผนมั่นคงคล้ายแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ เป็นแนวทางให้ทุกกระทรวงปฏิบัติ
http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14453382381445338280l.jpg
เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 20 ตุลาคม ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้อธิบายในที่ประชุมเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาความมั่นคงแห่งชาติที่ใช้มาตั้งแต่สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลากว่า 56 ปี โดยมีการปรับแก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่วันนี้มิติด้านความมั่นคงเปลี่ยนแปลงไป จึงมีการปรับแก้ไขให้มีความทันสมัยกับสถานการณ์ อาทิ การแก้ไขโครงสร้างความมั่นคงที่ผ่านมามีแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างเดียว แต่จะเพิ่มคณะกรรมการที่เป็นฝ่ายนักวิชาการ ฝ่ายเศรษฐกิจเข้าไปด้วย เพราะปัจจุบันมิติความมั่นคงเกี่ยวข้องกับสังคม การเมือง เศรษฐกิจและภาควิชาการ

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อจะทำแผนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงนำเสนอต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และครม.ออกมาเป็นแผนลักษณะเหมือนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องนำแผนดังกล่าวไปดำเนินการให้สอดคล้องกับการบริหารราชการแผ่นดินด้วยซึ่งในที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามร่างพ.ร.บ.ฉบับแก้ไขดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: