PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ชีวะประวัติของนายปูติน ประธานาธิบดีของประเทศรัสเซีย

ชีวะประวัติของนายปูติน ประธานาธิบดีของประเทศรัสเซีย เค้าคือใคร

ภาพของประธานาธิบดีปูตินที่โด่งดัง เค้ามีความ Popular ในสายตาสื่อสูงมาก
ภาพของประธานาธิบดีปูตินที่โด่งดัง เค้ามีความ Popular ในสายตาสื่อสูงมาก
เมื่อเช้าได้จั่วหัวไว้ว่าจะมาเล่าเรื่องของนาย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ตอนนี้มาแล้วครับ ติดตามกับ เช เลียบด่วน ได้เลย
ก่อนอื่นก่อนที่จะเข้าใจนาย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้จะต้องมีการปูพื้นความเข้าใจที่มาและที่ไป (คือไปจริงๆ) ของสหภาพโซเวียต และความเปลี่ยนแปลงช่วงสงครามเย็นและหลังสงครามเย็นที่มีการเปลี่ยนผ่านระบบการปกครองและผู้นำมาจนถึงนาย วลาดิเมียร์ ปูติน นะครับ ไม่ต้องห่วงครับ อ่านง่ายตามสไตล์เช เลียบด่วน (ชื่อนี้ยืนยันว่าคิดมาก่อน เจี๊ยบ เลียบด่วนแน่นอนครับ 55555 )
ดังนั้นภาพประกอบผมจึงไม่เอาภาพนาย วลาดิเมียร์ ปูติน มาใช้แต่จะนำเอาภาพแผนที่มาเพื่อให้เห็นภาพเพราะเรื่องราวของสหภาพโซเวียตเป็นเรื่องของภูมิศาสตร์เป็นหลักจริงๆครับ เริ่ม
Soviet_Union_Administrative_Divisions_1989
1. เรามาเริ่มกันหลังจากประเทศรัสเซียเมื่อราวมี 1917 ที่เปลี่ยนการปกครองจากระบอบกษัตริย์มาเป็นระบอบคอมมิวนิสต์เลยแล้วกันนะครับ ตอนนั้นคนรัสเซียและประเทศใกล้เคียงยากจนมากเลยรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆเพื่อทำการปกครองต่อรองกับฝ่ายปกครอง ซึ่งเค้าเรียกกลุ่มต่างๆนี้ว่า Soviet แปลว่า Council นะครับ
2. ระหว่างนั้นระบอบคอมมิวนิสต์ก็กำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่ เมื่อ Council รวมหัวกันล้มล้างระบบกษัตริย์ได้ ก็วางระบบการปกครองแต่ทว่าพรรคคอมมิวนิสต์ชนะก็เลยปกครองประเทศเป็นต้นแบบของคอมมิวนิสต์มาเรื่อยๆ ตอนนั้นเมื่อ soviet หลายๆ soviet มารวมกันทำงานร่วมกันก็เลยเรียกว่า สหภาพโซเวียต เราจึงคุ้นกับชื่อประเทศนึง”ในอดีต”ว่า สหภาพโซเวียต นะครับ เค้ามีรัสเซีย และ มอสโคว เป็นศูนย์กลางการปกครอง คนที่ปกครองคนแรกก็คือนาย เลนิน ต่อมานายเลนินตาย ก็เป็นนายสตาลิน มาปกครองต่อ นะครับ
stalin
3. ต่อมานายสตาลินนี่แหละที่พัฒนาประเทศเข้าระบบอุตสาหกรรมเต็มตัวจนมีกำลังกล้าแข็งที่จะมีกองทัพของตัวเอง
4. กระโดดมาที่สงครามโลกครั้งที่สองเลย เยอรมันจับมือหลวมๆกับสหภาพโซเวียต เพื่อจะตีกับอังกฤษและฝรั่งเศส ต่อมาฮิตเล่อร์หักหลังสหภาพโซเวียต บุกตีสหภาพโซเวียตเสียเองแต่ทหารเยอรมันทนความหนาวไม่ไหวเลยแพ้และโดนสหภาพโซเวียตตีโต้กลับจนไปยึดประเทศต่างๆมารวมกันเป็นประเทศในเครือที่เรารู้จักกันดีในนามของพวกกลุ่มยุโรปตะวันออก รวมที่ทีเด็ดที่สุดคือ ยึดเยอรมันฟากตะวันออกมาเสียด้วยเลย และสร้างกำแพงไว้เพื่อบอกว่า เยอรมันส่วนนี้เป็นของรัสเซียนะจ๊ะ กำแพงนั้นคือ กำแพงเบอร์ลิน นี่เอง
Warsaw_Pact_Frontal_Aviation_map_01A
5. สหภาพโซเวียตที่มีประเทศใหญ่โต ประเทศในเครือมากมาย นักวิทยาศาสตร์มากมาย เงินทอง น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเยอะแยะ ขยายอิทธิพลคอมมิวนิสต์ไปทั่วแม้กระทั่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แถวๆเรา ตะวันออกกลาง ไปจนถึงอเมริกาใต้คิวบาและอื่นๆอีกมากมาย มีความสามารถในการทำอาวุธ ทำโครงการอวกาศ ที่ทำให้อเมริกาเริ่มหนาวๆ (เค้าเลยเรียกว่า Cold War อันนี้ผมพูดเล่นนะครับ) อเมริกาเลยไปตั้ง NATO (No Action Talk Only) ไม่ใช่นะครับกลุ่มความร่วมมือทางการทหารกับกลุ่มยุโรปตะวันตก ไว้ต้านการเคลื่อนตัวของสหภาพโซเวียต ทางสหภาพโซเวียตก็เลยตั้ง WARSAW PACT ขึ้นมาคานอำนาจกัน
6. สงครามเย็น (Cold War) เกิดต่อเนื่องกันมายาวนานราว 40 ปีจนถึงปี 1980 กว่าๆ แข่งกันสะสมอาวุธเพื่อการรบ สะสมอาวุธนิวเคลียร์ จนที่สุดอเมริกาคิดค้นระบบตรวจจับและทำลายขีปนาวุธได้ด้วยการยิงเลเซอร์จากดาวเทียมให้ระเบิดกลางอากาศก่อนมาถึงเป้าหมายที่เป็นพวกของตน ทั้งคู่สะสมกันไปมาจนกลัวกันเองว่าใครพลาดท่ายิงก่อนล่ะยุ่งแน่เลยชักจะคิดว่า เรามาจับมือลดอาวุธนิวเคลียร์กันดีกว่า
7. ด้วยความที่ระบอบทุนนิยมมันมีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจมากกว่าระบอบคอมมิวนิสต์ ประเทศฟากอเมริกาเค้ารวยเอารวยเอา แต่ ประเทศในกลุ่มสหภาพโซเวียตเริ่มมีเศรษฐกิจย่ำแย่ พี่ใหญ่ก็เอาแต่สร้างอาวุธ ไปๆมาๆสหภาพโซเวียตมีเศรษฐกิจย่ำแย่ไปด้วยช่วยใครก็ไม่ได้ สหภาพโซเวียตจึงต้องหาคนมาแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ก็ไปได้นาย กอร์บาชอฟ มาเป็นประธานาธิบดีของสหภาพโซเวียต
08 Dec 1987, Washington, DC, USA --- President Ronald Reagan and Soviet General Secretary Mikhail Gorbachev signing the arms control agreement banning the use of intermediate-range nuclear missles, the Intermediate Nuclear Forces Reduction Treaty. --- Image by © Bettmann/CORBIS
8.นายกอร์บาชอฟเป็นคนหนุ่มที่เปิดกว้าง เข้าถึงประชาชน ไม่หรูเริ่ดเชิดหยิ่งแบบประธานาธิบดีคนก่อนๆ ก็เริ่มที่จะหาทางปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมของสหภาพโซเวียตให้ได้ ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการกล้าพูดกล้าทำกล้าแสดงออก แกทำคนเดียวไม่ไหวก็เลยไปเอานาย บอริส เยลซิน มาเป็นทีมงาน
9. ประเทศในเครือของสหภาพโซเวียตเริ่มไม่อยากอยู่กับรัสเซียแล้วเริ่มมีการกระด้างกระเดื่องแสดงออกมาให้ได้รับรู้ ทั้งนี้เพราะเศรษฐกิจและการเปิดกว้างของนายกอร์บาชอฟนั่นแหละ ตอนนี้ฝ่ายทหารเริ่มที่จะไม่พอใจแล้วเพราะเริ่มรู้สึกว่า สหภาพโซเวียตเริ่มสูญเสียการปกครอง เหตุการณ์ไล่ไปจนถึงวันที่โลกไม่มีกำแพงเบอร์ลินอีกต่อไป อันนี้ฝากทดไว้ในใจนิดนึงนะครับ เป็นประเด็นสำคัญมาก
yeltsin
10. นายบอริส เยลซินเล็งเห็นอนาคตแล้วว่าสหภาพโซเวียตแตกแน่ เลยตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของ”รัสเซีย”แยกออกมาไว้ก่อนแล้วขึ้นดำรงตำแหน่งนี้เสียเอง ต่อมาคะแนนนิยมของนายเยลต์ซินสูงปรี๊ด เพราะ เกิดการยึดอำนาจของทหาร ทหารเอารถถังออกมาวิ่งเพื่อเตรียมยึดอำนาจ แต่นายเยลต์ซินประกาศให้คนรัสเซียออกมาต่อต้านเต็มถนนไปหมด ทหารไม่อยากยิงประชาชน ทุกอย่างจบลงนายเยลต์ซินได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก ต่อมานายเยลต์ซินก็แอบไปเซ็นต์สัญญากับยูเครนและเบรารุส เพื่อสลายสหภาพโซเวียต เป็นอันจบกันพอดี (การทำนายที่แม่นยำที่สุด ก็คือ การสร้างอนาคตนั้นด้วยตัวเอง) นายกอร์บาชอฟ ประธานาธิบดีของสหภาพโซเวียตก็หมดอำนาจไป ต่อมานายบอริส เยลต์ซินก็ไปเซ็นต์อนุมัติให้เชชเนียเป็นอิสระ หลังจากที่รบกับรัสเซียมาสักพักนึง อันนี้ก็ฝากทดไว้ในใจด้วยนะครับ
********ผมไม่ได้ลืมนะครับ เรื่องของนาย วลาดิเมียร์ ปูติน แต่ ถ้าไม่เข้าใจเรื่องข้างต้นนี้จะไม่เข้าใจเค้าเลย ถัดจากย่อหน้าถัดไปผมจะเข้าเรื่องของเค้าแล้วครับ
11. ระหว่างที่ความเปลี่ยนแปลงในสหภาพโซเวียตดำเนินไปอยู่นั้น รัฐบาลค่อนข้างจะถังแตกบ่จี๊ จึงขายพวกรัฐวิสาหกิจบริษัทของรัฐบาลออกไป ก็มีพวกเศรษฐีหัวใสกลุ่มนึงที่ต่อมาเรียกว่า Oligrach มากว้านซื้อแล้วบริหารเสียเองรวยกันเละเทะกันไปพวกนี้ก็เข้ามาตีซี้กับนายเยลต์ซินเพื่อปะเหลาะเอาผลประโยชน์ นายเยลต์ซินที่ตอนหลังไม่สนใจงานเอาแต่ดื่มเหล้า ตีเทนนิส ก็เปิดช่องให้พวก Oligrach 3-4 คนเข้ามาเกาะแกะสร้างผลประโยชน์ให้ตัวเองอย่างมากมาย หนึ่งในคนเหล่านั้นคือเจ้าของทีมฟุตบอลอันโด่งดังของลอนดอนทีมนึงด้วยครับ ระหว่างนี้เยลต์ซินก็แผ่อำนาจไปทั่วทุกเมืองในรัสเซีย คุมอำนาจผู้ว่าการเมืองต่างๆเบ็ดเสร็จ
วลาดิเมียร์ ปูติน อายุ 16 ปี
วลาดิเมียร์ ปูติน อายุ 16 ปี
12. อ้ะ มาถึงเรื่องของนายปูตินเสียทีนะครับ ย้อนนาฬิกากันนิดนึงครับ นายปูตินตั้งแต่วัยเยาว์แล้ว เกิดมาในห้วงเวลาที่สหภาพโซเวียตเรืองอำนาจสูงสุดต่อกรกับอเมริกาแบบแลกหมัดกันอย่างไม่มีการถอย นายปูตินเกิดมาก็ชอบดูหนังพวกสายลับ สายลับสุดยอดของเค้าก็คือ KGB หน่วยงานลับของสหภาพโซเวียตที่มีหน้าที่สืบราชการลับ ทำกิจกรรมลับๆ ทำจารกรรมข้อมูลไปทั่วโลก KGB จึงเป็นขวัญใจของนายปูตินไปโดยไม่รู้ตัว ผมขอเน้นตรงนี้นะครับว่า นายปูตินนอกจากจะหลงไหลในสายลับแล้วเค้าก็ยังชื่นชมแสนยานุภาพของสหภาพโซเวียตด้วย เมื่อเรียนจบมา หนุ่มกระทงชาวรัสเซียที่ชื่อ ปูติน ก็เข้าทำงานกับ KGB ได้มีเจ้านายที่แสนเก่ง เจ้านายสอนเค้าว่าอีกหน่อยสหภาพโซเวียตแย่แน่นอน ถ้าไม่เปลี่ยนแนวทาง
นายปูตินตอนทำงานที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก
นายปูตินตอนทำงานที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก
13. ทำงานไปสัก 10 กว่าปี นายปูตินก็เก่งกล้าสามารถ ได้รับการโปรโมทให้ไปอยู่ที่เยอรมันเพื่อสร้างทีมล้วงข้อมูลโดยใช้เยอรมันเป็นฐานที่มั่น แต่แทนที่จะได้ทำงาน เค้าพบว่าเค้าถูกหักหลังระหว่างที่กำลังจะเกิดการล่มสลายของเยอรมันตะวันออกและอำนาจของสหภาพโซเวียตเค้ามีห้วงเวลาที่ลำบากติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสหภาพโซเวียตก็ไม่มีใครสนใจเค้าเลย เมื่อเป็นดังนั้นหน้าที่เค้าก็หมดลง แน่นอนหละ ก็สหภาพโซเวียตไม่มีแล้ว ใครจะจ้างเค้าล่ะ เลยกลับมาอยู่ที่รัสเซียที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบอร์ก มารับหน้าที่เป็น รองผู้ว่าการเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่หน้าที่นี้เองที่เค้าเริ่มพัฒนาตัวเองจากสายลับมากลายเป็นนักบริหารเมือง และด้วยความที่เคยเป็น KGB มาก่อนเค้าเลยสามารถประสานกับแก๊งค์อิทธิพลในเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเมืองได้เป็นอย่างดี นักวิจารณ์ถึงกับใช้คำว่า Metamorphosis คือ นายปูตินเปลี่ยนตัวเองจากลูกอ๊อดเป็นกบได้อย่างน่าอัศจรรย์
14. แต่ หน้าที่ของเค้าก็จบลง เมื่อเจ้านายของเค้าแพ้การเลือกตั้งด้วยกลโกงของ บอริส เยลต์ซิน เค้าแค้นใจมากที่นายเยลต์ซินทำแบบนี้กับเจ้านายของเค้า ทำแบบนี้กับประเทศของเค้า และ นายปูตินก็แค้นมากที่เยลต์ซินมาให้อิสระภาพกับเชชเนีย เค้าเริ่มทนไม่ได้ ความแค้นมันสะสมมาตั้งแต่เค้าโดนทอดทิ้งที่เยอรมัน มาทำงานก็โดนมอสโคว์โกง ประกอบกับความที่รักในความยิ่งใหญ่ของสหภาพโซเวียตแล้วนายเยลต์ซินมาทำให้ประเทศแตกออกเป็นเสี่ยงๆ นายปูตินสุดที่จะทนเค้ารู้แล้วว่า อำนาจทั้งหมดอยู่ที่มอสโคว์ ชายคนนึงที่มีมันสมองได้รับการฝึกฝนมาจาก KGB เค้ามุ่งมั่นแล้วที่จะทำวิสัยทัศน์ของเค้าให้เป็นจริง
15. เค้าตัดสินใจเก็บข้าวของไปขอให้คนรู้จักที่ทำงานในมอสโคว์หางานให้เค้าทำ แน่นอนครับผลงานในอดีตระดับนายปูตินทำให้เค้าได้งานในมอสโคว์ เป็นถึง หัวหน้าแผนก State Property Department เลยทีเดียว ด้วยความเป็นสายลับมาก่อน นายปูตินเรียนรู้อย่างนึงคือ จะทำอะไรต้องเก็บเป้าหมายในใจไม่ให้ใครรู้แล้วแฝงตัวเข้าไปอย่างแนบเนียน เค้าเข้าไปได้เนียนจริงๆ ม้าพยศตัวนี้สามารถแปลงโฉมเป็นหมาน้อยผู้ซื่อสัตย์จนวันนึงโอกาสมาถึง หมาก็กลายเป็นเสือติดปีกขึ้นมาปั่นป่วนอเมริกาในวันนี้จนได้

ไม่มีความคิดเห็น: