PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"นิพิฏฐ์" ถาม "บิ๊กตู่" เหตุใดจึงใช้ ม.44 ย้ายบุคลากรสภาฯ พร่ำเพรื่อ !!

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558 มติชน


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา44 สั่งย้ายนายจเร พันธุ์เปรื่อง พ้นเลขาธิการสภาสภาผู้แทนราษฎร ไปช่วยราชการเป็นที่ปรึกษาประจําสํานักนายกฯ โดยเห็นว่า มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 กับบุคลากรของรัฐสภา 2 ครั้งแล้ว ซึ่งหากจะเอาผิดใครก็ควรจัดการต้นตอ นอกจากนี้ยังเห็นว่า การย้ายคนนอกเข้ามาเป็นการบั่นทอนจิตใจของคนทำงาน และขอว่าอย่าใช้อำนาจดังกล่าวพร่ำเพรื่อ

"ย้ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร"


อ่านข่าวท่านนายกรัฐมนตรี(หน.คสช.)ใช้อำนาจตามม.44ย้ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และย้ายบุคคลจากวุฒิสภา มาทำหน้าที่เลขาสภาผู้แทนราษฎร ผมไม่สบายใจอยู่ 4-5 ประการ

1.การใช้ม.44กับเลขาสภาผู้แทนราษฎรเกิดขึ้น2ครั้งแล้วตั้งแต่มีการยึดอำนาจ ซึ่งปกติไม่ค่อยมีการใช้อำนาจพิเศษอย่างนี้กับบุคลากรของรัฐสภา

2.หากเลขาสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สมควรเช่นในอดีตมีการติดตั้งนาฬิกาในสภาราคา70,000บาท/เครื่องหรือเรื่องอื่นใดก็ตามขอให้ทราบว่าลำพังเลขาสภาฯไม่สามารถทำอะไรได้มากมายหรอกแต่ต้องมีคนอยู่เบื้องหลังคือฝ่ายการเมือง เช่น ประธานสภาผู้แทนราษฎร หากจะเอาผิดก็ควรเอาผิดให้ถึงต้นตอ

3.การย้ายบุคคลจากวุฒิสภามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นการตัดโอกาสข้าราชการจากสภาผู้แทนราษฎรที่จะเติบโตก้าวหน้าตามสายงาน ยิ่งผู้ที่จะมาใหม่ยังมีอายุราชการอีกนาน(มาก) ยิ่งตัดโอกาสและบั่นทอนขวัญ-กำลังใจ คนจากสภาผู้แทนราษฎร

4.หากเลขาสภาฯทำไรผิด ก็ควรใช้วิธีปฏิบัติอย่างอื่นดีกว่า อย่าใช้ม.44พร่ำเพรื่อเลย สถาบันสภาผู้แทนราษฎรบอบช้ำมากแล้ว

5.การใช้อำนาจตามม.44ควรให้ประชาชนรับรู้เหตุผลด้วยว่าเพราะอะไรอย่างน้อยผมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่อยากรู้ผมมิได้ปฏิเสธการใช้อำนาจแต่ผมมีสิทธิรับทราบเหตุผลการใช้อำนาจบ้างมิใช่หรือ?

6.อยากรู้จริงๆใครเป็นเจ้าของความคิดให้หน.คสช.ใช้อำนาจตามม.44กับกรณีนี้ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องเล็กเกินไปที่จะใช้อำนาจตามม.44กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

ผมตรงไปตรงมาอย่างนี้แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: