PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"วิษณุ"ยังไม่เห็นจม."ธานินทร์" เผย รื้อคดีเก่ายังมีอีก แต่จำไม่ได้มี"ปรส."หรือไม่

วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558  มติชน

http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14452258101445225848l.jpg
เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงข้อเสนอในการร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอห้ามนักการเมืองที่กระทำผิดเข้ามาดำรงตำแหน่งอีก หลังพ้นโทษ 5 ปี หรือกรณีจัดตั้งศาลพิเศษระหว่างประเทศเพื่อเรียกคืนทรัพย์สินนักการเมืองที่ลี้ภัยไปต่างแดนว่า ยังไม่ทราบเรื่องและไม่ทราบว่านายธานินทร์ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์จริงหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่อง และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งข้อเสนอของนายธานินทร์มาให้

"แต่อาจจะส่งเนื้อหาให้ในเวลาทำงานเพราะขณะนี้เป็นวันหยุดส่วนข้อเสนอของนายธานินทร์ที่เปิดเผยตามสื่อต่างๆ นั้น ผมเห็นข้อมูลแล้วแต่ไม่ขอแสดงความเห็นเพราะยังไม่ได้รับข้อเสนอ ส่วนข้อเสนอจะเป็นการส่งสัญญาณเพื่อกีดกันคนในพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ" นายวิษณุกล่าว

โดยวันที่ 28 ตุลาคม ที่จะประชุมแม่น้ำ 5 สายที่รัฐสภา จะไม่มีการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 35 เนื่องจากเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการส่งสัญญาณพูดกับสภาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มากกว่า เพราะเป็นสภาที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ จะยังไม่มีการพูดถึงการแก้ไขมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่เคยคิดที่จะแก้ไขมาตรา 35 แต่ คสช.จะแก้หรือไม่แก้อย่างไรนั้น ไม่ทราบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่ต้องแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จแห่งชาติ (นปช.) เคลือบแคลงใจในการรื้อฟื้น 12 คดีของรัฐบาล แต่กลับไม่มีการรื้อคดีองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) นายวิษณุกล่าวว่า 12 คดีเป็นเรื่องที่รัฐเป็นทั้งจำเลยและโจทก์ในการฟ้อง ส่วนเรื่อง ปรส.ไม่ทราบอยู่ที่ใด ยังไม่โผล่เข้ามาที่รัฐ ข้อสำคัญ 12 คดีเป็นคดีแพ่งไม่มีคดีอาญา

"คดีทางแพ่งไม่ได้มีอยู่แค่ 12 คดี แต่ 12 คดีที่ว่าเป็นคดีสำคัญที่มีเรื่องมีราวในขณะนี้กำลังฟ้องอุตลุด จะแพ้ จะชนะ หรือจะเดินหน้าจะถอยหลัง แต่คดีอื่นๆ ที่สำคัญ ผมเคยชี้แจงในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาว่า มีอีก 40 คดี อย่างคดีรถดับเพลิง ขณะนี้ยังไม่ถึงวาระที่จะรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะ ครม.เขาอยากรู้คดีที่รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินหรือจะได้เงินตรงนี้มากกว่า ส่วน 40 คดีที่เหลืออยู่จะรายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบเพื่อดำเนินการในช่วงไหนอย่างไรนั้นยังไม่ทราบ" นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ใน 40 คดีที่ยังไม่รื้อฟื้นมีคดี ปรส.อยู่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่ทราบ จำไม่ได้ แต่ 40 คดีน่าจะครอบคลุมหมดแล้ว หากค้นเจอจะบอกให้ทราบอีกทีว่ามีคดี ปรส.ด้วยหรือไม่ ไม่ได้ลึกลับอะไร"

ไม่มีความคิดเห็น: