PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

มีผลแล้ว! ป.ป.ช. ออกระเบียบเปิดให้ชาวบ้านของดูเหตุผล หากวินิจฉัยข้อกล่าวหาไม่มีมูลได้


PIC ppchhh 25 10 58 1
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการจัดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าตรวจดูเหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีที่มีมติวินิจฉัยว่า ข้อกล่าวหาใดไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไป พ.ศ. 2558
ระเบียบดังกล่าว ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการจัดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าตรวจดูเหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีที่มีมติวินิจฉัยว่าข้อกล่าวหาใดไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไป
อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 53 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการจัดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าตรวจดูเหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีที่มีมติวินิจฉัยว่าข้อกล่าวหาใดไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไป พ.ศ. 2558”
ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นตนไป ้
ข้อ 3 ในระเบียบนี้
“ข้อมูล” หมายความว่า เหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีที่มีมติวินิจฉัยว่าข้อกล่าวหาใดไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไป
“หน่วยงานในสังกัด” หมายความว่า สํานัก สถาบัน ศูนย์ สํานักงาน ป.ป.ช. ประจําจังหวัดหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่เทียบเท่า
ข้อ 4 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เรื่องกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วมีมติว่า ข้อกล่าวหาใดไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไป ให้หน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบเรื่องจัดเตรียมข้อมูลแล้วนําส่งไปยังหน่วยงานในสังกัดตามที่เลขาธิการกําหนด เพื่อจัดเตรียมไว้ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าตรวจดูได้ ทั้งนี้การจัดเตรียมและการเข้าตรวจดูข้อมูลดังกล่าว ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สํานักงาน ป.ป.ช. ประกาศกําหนด
การจัดเตรียมข้อมูลตามวรรคหนึ่ง ถ้ามีส่วนที่ต้องห้ามมิให้เปิดเผยหรือหากเปิดเผยแล้ว อาจทําให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพหรือเกิดอันตรายต่อชีวิตหรือความปลอดภัยของผู้กล่าวหา ผู้เสียหาย ผู้ทําคําร้อง ผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้ให้ถ้อยคํา หรือผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูล พยานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตต่อหน้าที่ การร่ำรวยผิดปกติหรือข้อมูลอื่นใดอันเป็นประโยชน์ต่อการไต่สวนข้อเท็จจริง ให้หน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบเรื่องนั้นดําเนินการลบ ปกปิด ตัดทอน หรือกระทําด้วยวิธีอื่นใดที่ไม่เป็นการเปิดเผยข้อมูลในส่วนนั้น
ข้อ 5 การเก็บรักษาข้อมูลเพื่อจัดเตรียมไว้ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าตรวจดู ตามข้อ 4 สํานักงาน ป.ป.ช. อาจเก็บรักษาไว้ในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ กรณีที่มีการเก็บรักษาข้อมูลไว้ในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามวรรคหนึ่ง ให้สํานักงาน ป.ป.ช. เก็บรักษาไว้ในรูปแบบ วิธีการหรือช่องทางที่คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ โดยจัดให้มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือ สําหรับให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ด้วย
ข้อ 6 ให้หน่วยงานในสังกัดตามที่เลขาธิการกําหนดจัดสถานที่ให้บริการข้อมูล และการติดต่อเพื่อขอรับข้อมูล เพื่อให้บริการข้อมูลแก่บุคคลทั่วไปในการเข้าตรวจดูข้อมูล ตามข้อ 4
ข้อ 7 ค่าธรรมเนียมการทําสําเนาเอกสารและข้อมูลและการรับรองสําเนาเอกสารและข้อมูลให้นําระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการเปิดเผยเอกสารและข้อมูล พ.ศ. 2558 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
ข้อ 8 การจัดเตรียมและการเข้าตรวจดูข้อมูลตามระเบียบนี้ ให้ใช้บังคับกับเรื่องกล่าวหา ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติวินิจฉัยว่าข้อกล่าวหาใดไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหานั้นเป็นอันตกไปตั้งแต่วันที่ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป
ข้อ 9 ให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ และในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้มีอํานาจวินิจฉัยสั่งการ
ประกาศ ณ วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ
ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: