PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประชาคมโลกชื่นชมการพบปะระหว่างผู้นำจีนกับไต้หวัน



ประชาคมโลกชื่นชมการพบปะระหว่างผู้นำจีนกับไต้หวัน
หนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้ารายงานว่า วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ นายสี จิ้นผิง และนายหม่า อิงจิ่ว ผู้นำของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจะพบกันที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ได้รับการประเมินค่าอย่างสูงจากประชาคมโลก
ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ต่างแสดงความยินดีกับการพบปะระหว่างผู้นำสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐฯ สนับสนุนให้มีสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างสองฝั่ง ยินดีที่สองฝั่งมีการกระทำที่คลายความตึงเครียดและปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น และย้ำว่าวอชิงตันจะยันหยัดหลักการจีนเดียว
นายหู อี้ซาน นักวิจัยระดับสูงสถาบันวิจัยระหว่างประเทศราชารัตนัม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง สิงคโปร์กล่าวว่า สำหรับชาวจีนโพ้นทะเลหรือประเทศเพื่อนบ้าน การพบปะระหว่างผู้นำสองฝั่งนั้น มีความสำคัญต่อการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพส่วนภูมิภาค หวังว่าหลังการพบปะ สถานการณ์ช่องแคบไต้หวันนับวันจะมั่นคงขึ้น
ส่วนอาจารย์ยูรี ทาฟโรฟสคี จากมหาวิทยาลัยประชาชนมิตรภาพรัสเซียกล่าวว่า การพบปะครั้งนี้เป็นป้ายบอกระยะทาง ย่อมจะผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่งให้พัฒนาด้วยดี
นึกถึง "จีน" นึกถึง "ซีอาร์ไอ

ไม่มีความคิดเห็น: