PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

30ประเทศพร้อมอยู่ข้างรัสเซียหากเกิดสงครามโลก

12273561_939760592775680_4923970442332470419_o

2 ธ.ค. สำนักข่าวมอสโกไทม์ ได้ระบุว่า ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี 30 ประเทศพร้อมให้ความร่วมมือด้านทหารกับ นายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐพันธรัฐรัสเซีย หากวิกฤตความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียกับตุรกียังตึงเครียด จนเป็นเหตุให้ทั้งสองประเทศ เป็นตัวจุดชนวนเข้าสู่ภาวะสงครามโลกครั้ง 3

โดยเนื่องจากสหรัฐอเมริกาและกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ยังให้การสนับสนุนและช่วยเหลือขีนาวุธและกำลังทหารกับตุรกีเพื่อตอบโต้รัสเซีย ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีรายงานว่า 30 ประเทศที่ให้ความร่วมมือด้านทหารกับรัสเซีย อันได้แก่

ประเทศจีน ประเทศเกาหลีเหนือ ประเทศอินเดีย ประเทศคาซัดสถาน ประเทศอาเซอร์ไบจาน ประเทศสวีเดน ประเทศเซอร์เบีย ประเทศสโลวะเกีย ประเทศไนจีเรีย ประเทศปากีสถาน ประเทศมอลโดวา ประเทศอิหร่าน ประเทศอิรัก ประเทศบังกลาเทศ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศทาจิกิสถาน ประเทศเอสโตเนีย

ประเทศเวียดนาม สาธารณรัฐไต้หวัน ประเทศมองโกเลีย ประเทศโรมาเนีย ประเทศออสเตรีย ประเทศอุซเบกิสถาน ประเทศจอร์เจีย ประเทศเติร์กเมนิสถาน ประเทศเบลารุส ประเทศจอร์แดน ประเทศอียิปต์ ประเทศบราซิล ประเทศอาร์เจนตินา

โดยเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 1 ธ.ค. ประธานกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เราจำเป็นต้องใช้แสนยานุภาพที่เรามีอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นกำลังพลทหาร หรือ ขีปนาวุธ หรือ รถถัง รวมไปจนถึงเครื่องบินไอพ่นขับไล่ และอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ เพื่อตอบโต้รัสเซียหากส่อเป็นภัยคุกคามต่อตุรกี ซึ่งตุรกีก็เป็นสมาชิกของนาโต และ เราต้องสนับสนุนพันธมิตรของเรา นั้นก็คือ ตุรกี”

จากนั้นในวันถัดมา ประมาณ 06.10 น. ของวันที่ 2 ธ.ค. ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีคำสั่งถึงกองทัพเรือให้เคลื่อนเรือดำนํ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่มีชื่อว่า Юрий Долгорукий К- 535 หรือ ( yuri dolgoruky (k-535) พร้อมด้วยหัวรบนิวเคลียร์ ออกจากฐานทัพเรือของรัสเซีย มุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อตอนฟ้าส่างของวันนี้ เพื่อเข้าจ่อประชิดปิดอ่าวตุรกี หลังประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ทราบว่า กลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ประกาศเสริมกำลังทหารและขีปนาวุธช่วยเหลือตุรกีในการตอบโต้รัสเซีย

จึงเป็นเหตุให้ผู้นำทั้ง 30 ประเทศประกาศให้ความร่วมมือทางทหารและยืนอยู่เคียงข้างกับรัสเซีย แต่เท่าที่น่าสนใจปรากฏว่า ประเทศที่ความรวมมือกับรัสเซีย เป็นลูกค้าของรัสเซียเกือบทั้งหมด เนืองจากประเทศกลุ่มดังกล่าวได้ซื้อผักปลา ก๊าซ นํ้ามัน กระแสไฟฟ้า เป็นต้น รวมไปจนถึงซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย และยังเป็นพันธมิตรเก่าแก่กับรัสเซียอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: