PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

"เลขาฯยูเอ็นประนามพันธมิตรอาหรับที่โจมตีทางอากาศใส่คลีนิกของโรงพยาบาลแพทย์ไร้พรมแดนในเยเมน"



"เลขาฯยูเอ็นประนามพันธมิตรอาหรับที่โจมตีทางอากาศใส่คลีนิกของโรงพยาบาลแพทย์ไร้พรมแดนในเยเมน" ฮิ้วววว… ลุงบันไปโด๊ปวอดก้ามาหรือเปล่าครับถึงได้กล้าขนาดนี้?...
-----------
วันที่ 3 ธ.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "เลขาฯยูเอ็นประนามพันธมิตรอาหรับที่โจมตีทางอากาศใส่คลีนิกของโรงพยาบาลแพทย์ไร้พรมแดนในเยเมน" (UN Chief Condemns Arab Coalition Airstrikes on MSF Facilities in Yemen)
รายงานข่าวบอกว่านาย Ban Ki-moon เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาประนามการโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดิอาระเบีย (Saudi-led military coalition) ใส่อาคารด้านการแพทย์และการให้ความช่วยเหลือดัานมนุษยธรรมของโรงพยาบาล Medecins sans Frontieres (Doctors Without Borders หรือ MSF) ที่เมือง Taiz ประเทศเยเมน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีประชาชน (พลเรือน) ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 7 คน
[จังหวัด Taiz นี้เป็นสนามรบใหญ่อีกแห่งหนึ่งในเยเมนในตอนนี้เลยนะครับ ซัดกันรุนแรงมากระหว่างกองทัพเยเมนร่วมกับนักรบฮูติเคี้ยวใบ Qat แก้มตุ่งนึ่งโสร่งรองเท้าแตะและ AK-47 กับพวกทหารรับจ้างต่างชาติที่พันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียจ้างมาหวังรุมกินโต๊ะเยเมน - ผู้แปล]
สหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ว่า "ท่านเลขาธิการฯขอประนามการโจมตีทางอากาศในวันนี้โดยพันธมิตรนำโดยซาอุดิอาระเบียใส่าคลีนิกเคลื่อนที่ซึ่งดำเนินการโดยโรงพยาบาล Médecins Sans Frontières ในจังหวัด Taiz ประเทศเยเมน... เลขายูเอ็นยังได้ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในวันที่ 27 ตุลาคมซึ่งโรงพยาบาลในเครือ MSF ถูกโจมตีทางอากาศในจังหวัด Sa'ada"
นายบัน คีมูนได้ชี้ให้เห็นว่า อาคารโรงพยาบาลและบุคคลากรไม่ใช่ฝ่ายที่จะใช้สำหรับสู้รบทางทหาร และอยู่ภายใต้การคุ้มครองของกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายด้านมนุษยธรรมด้วย
[นี่แหละการที่พันธมิตรซาอุดิอาระเบียไปสนิทสนมกับรัฐบาลสหรัฐฯมากเกินไปก็เลยติดเชื้อมาด้วย สหรัฐฯก็บอมบ์โรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน ส่วนพันธมิตรซาอุดิอาระเบียก็บอมบ์โรงพยาบาลในเยเมน เฮ้อ… โลกหนอโลก - ผู้แปล]
2.) ไหนๆก็พูดถึงข่าวเกี่ยวกับเยเมนแล้ว มาดูสถานการณ์ในเยเมนกันต่อเลยนะครับ วันที่ 2 ธ.ค.58 สำนักข่าว FNA ของอิหร่านรายงานข่าวว่า "โฆษกกองทัพเยเมน: กองทัพเยเมนเดินหน้าปฏิบัติการลึกเข้าไปในซาอุดิอาระเบีย" (Army Spokesman: Yemeni Forces Continuing Operations Deep into Saudi Arabia)
Sharaf Luqman โฆษกของกองทัพเยเมนกล่าวว่า "กองทัพเยเมนได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับศัตรูที่เป็นชาวซาอุดิภายในซาอุดิอาระเบีย"
โฆษกของกองทัพเยเมนเน้นย้ำว่า "กองทัพเยเมนและกองกำลังยอดนิยม (ฮูติและชนเผ่าต่างๆ) มีขวัญกำลังใจเป็นอย่างมากในการต่อสู้กับศัตรู ปฏิบัติการทางกองทัพกำลังจะเข้ายึดฐานทัพต่างๆแห่งใหม่ของซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น กองทัพซาอุดิอาระเบียมุ่งแต่โจมตีทางอากาศซึ่งแน่นอนว่าจะต้องล้มเหลว"
วันจันทร์ที่ผ่่านมากองทัพเยเมนและกองกำลังของคณะปฏิบัติวัติเยเมนได้เข้าควบคุมฐานทัพต่างๆหลายแห่งในจังหวัด Najran หลังจากที่เข้ายึดจุดยุทธศาสตร์ทางทหารในสามจังหวัดของซาอุดิอาระเบียได้ในคืนวันอาทิตย์ โดยสามารถยึดฐานทัพของซาอุดิอาระเบียในพื้นที่ al-Shurfa ของจังหวัด Najran ได้สามแห่ง
ซาอุดิอาระเบียได้โจมตีเยเมนมาแล้วเป็นเวลาถึง 252 วัน เพื่อที่จะดึงอำนาจกลับไปให้ปธน. Mansour Hadi ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของกรุงริยาดห์ การรุกรานของพันธมิตรนำโดยซาอุดิอาระเบียได้สังหารชาวเยเมนไปแล้วถึง 7,103 คนซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็ดหลายร้อยคนด้วย
ฮาดี้ก้าวลงจากอำนาจในเดือนมกราคม และปฏิเสธที่จะทบทวนการตัดสินใจ แม้ว่าจะมีการเรียกร้องโดยคณะปฏิวัติ Ansarullah แห่งขบวนการ Houthi แห่งเยเมนก็ตาม ส่วนกรุงริยาดห์อ้างว่าตนเองทิ้งระเบิดใส่ตำแหน่งของพวกนักรบ Ansarullah เท่านั้น เครื่องบินรบของได้ปูพรมบริเวณที่อยู่อาศัยและบ้านเรือนของประชาชนพลเรือนเป็นจำนวนมาก
3.) วันเดียวกันนี้ FNA ก็รายงานข่าวว่าเกิดการทะเลาะกันระหว่างซาอุดิอาระเบียกลับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เกี่ยวกับกองกำลังเสริมจากนักรบรับจ้างโคลอมเบียในเเยเมน
เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางยูเออีได้จัดหาทหารรับจ้างจากประเทศโคลอมเบียมาหลายร้อยคน เพื่อส่งเข้าไปในเยเมน และขณะนี้สถานีโทรทัศน์ของอาหรับก็กล่าวว่า ยูเออีได้จัดหาทหารรับจ้างของโคลอมเบียมาเป็นการส่วนตัวเพื่อส่งเข้าไปแทนที่กองทัพของตนเองในเยเมนหลังจากที่ประสบความสูญเสียอย่างหนักในสงครามกลางเมือง
เว็บไซท์ของสถานีโทรทัศน์ Arab 24 ได้อ้างแหล่งข่าวจากเยเมนว่า "ซาอุดิอาระเบียปฏิเสธคำร้องขอของยูเออีให้ส่งกองทัพซึ่งเป็นทหารรับจ้างจากโคลอมเบียเข้าไปในจังหวัด Aden เพื่อต่อสู้กับกองทัพของเยเมนและกองกำลังยอดนิยม"
รายงานข่าวบอกว่าก่อนหน้านี้ทางยูเออีได้ส่งทหารรับจ้างจากลาตินอเมริกา โดยเฉพะอย่างยิ่งจากโคลอมเบียเข้าไปในเยเมนโดยปราศจากการประสานงานกับทางซาอุดิอาระเบีย

ไม่มีความคิดเห็น: