PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อียูเชิญทูตไทยประจำอียูและผู้แทนรัฐบาลหารือสถานการณ์การเมืองในไทย

อียูเชิญทูตไทยประจำอียูและผู้แทนรัฐบาลหารือสถานการณ์การเมืองในไทย ระบุต้องการได้มุมมองที่เท่าเทียมจากทุกฝ่าย
บีบีซีไทยได้รับสำเนาจดหมายจากหัวหน้าสำนักงานของนาย Elmer Brok ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภายุโรป แจ้งให้ทราบว่านาย Elmer Brok และนาย Werner Langan ส.ส.สภายุโรป ได้ส่งจดหมายถึงนายนปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป เชิญนายนพปฎล หรือผู้แทนของรัฐบาลไทยมาหารือถึงสถานการณ์การเมืองของไทย ระบุต้องการเชิญทุกฝ่ายมาให้ความเห็นเพื่อให้ได้มุมมองที่เท่าเทียมกัน
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภายุโรป ได้ส่งจดหมายยืนยันกับบีบีซีไทยว่าเขาและนาย Werner Langan ได้เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในไทย และล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานทางสื่อมวลชนของไทยว่าองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่มีเหตุอันควรที่จะอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศตามที่ได้รับคำเชิญ
สำหรับจดหมายซึ่งลงนามโดยนาย Elmer Brok และนาย Werner Langan ส่งถึงนายนปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป ที่บีบีซีได้รับ แจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองไทยด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่ง จดหมายยังเอ่ยถึงการพูดคุยเรื่องนี้กับนายนปฎล หลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งเอ่ยถึงเรื่องการส่งจดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อมาพูดคุยเรื่องนี้เช่นกัน
จดหมายกล่าวอีกว่าในฐานะองค์กรที่มีความเป็นประชาธิปไตย โดยปกติแล้วสภายุโรปมักจะเชิญผู้แทนทุกฝ่ายมาหารือเพื่อให้ได้มุมมองเกี่ยวกับสถานะทางการเมืองของประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองจากทางฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และภาคประชาสังคม ดังนั้นสภายุโรปจึงพร้อมที่จะหารือเรื่องนี้กับหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป หรือผู้แทนของรัฐบาลไทย ไม่ว่าจะเป็นที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองสตาร์สบูร์ก หรือที่กรุงเทพฯ
จดหมายของนาย Elmer Brok และนาย Werner Langan ระบุด้วยว่าโดยปกติแล้วจะส่งจดหมายถึงผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง แทนที่จะส่งผ่านช่องทางของรัฐบาล อย่างไรก็ดี พวกเขายินดีส่งจดหมายที่ได้เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาให้คณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรปด้วย
บีบีซีไทยได้ติดต่อคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ‪#‎EUParliament‬

ไม่มีความคิดเห็น: