PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เมื่อผู้นำตุรกีท้ารัสเซียก็จัดให้

เตรียมแพ็กกระเป๋าได้เลย... ปธน. Erdogan ออกมาท้าอีกครั้งว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากพิสูจน์ได้ว่าตุรกีซื้อน้ำมันเถื่อนจากกลุ่มก่อการร้ายดาอิช with pleasure! สื่อฯรัสเซียและตะวันตกจัดให้ นักการเมืองสหรัฐฯบางคนก็ร่วมด้วย คริๆ
-----------

1.) วันที่ 22 ธ.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "Erdoganให้สัญญาอีกครั้งว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากข้อกล่าวหาว่าตุรกีซื้อน้ำมันเถื่อนจากพวกดาอิชได้รับการพิสูจน์" (Erdogan Renews Pledge to Resign If Claims of Turkey Buying Daesh Oil Proven)

วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ปธน. Erdogan ผู้นำของตุรกีกล่าวว่า ตนพร้อมที่จะลาออกหากพบว่ากรุงอังการาซื้อน้ำมันเถื่อนจากขบวนการก่อการร้ายไอซิส ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศรัสเซียและในอีกหลายประเทศ

"ผมจะไม่อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีหากการซื้อน้ำมันเถื่อนจากไอซิสโดยตุรกีได้รับการพิสูจน์" Erdogan ประกาศในรายการโทรทัศน์ NTV เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปธน.ตุรกีตีโวหารว่า เขารู้สึกละอายใจต่อ "บรรพบุรุษและลูกหลาน" หากตุรกีซื้อน้ำมันดิบจากกลุ่มก่อการร้าย (According to the Turkish president, he would feel ashamed "to ancestors and descendants," if Turkey bought crude oil from terrorists.) [มีใครเชื่อบ้างไหมว่าหมอนี่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆตามที่เขาพูด? - ผู้แปล]

รัสเซียได้เน้นย้ำอยู่บ่อยๆว่าตุรกีเป็นผู้ผลิตน้ำมันเถื่อนรายใหญ่จากซีเรียแลอิรัค โดยกล่าวว่า Erdogan และครอบครัวของเขามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในธุรกิจน้ำมันเถื่อนของกลุ่มก่อการร้าย

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้เปิดเผยภาพถ่ายทางอากาศซึ่งแสดงให้เห็นถึงขบวนรถบรรทุกน้ำมันของพวกไอซิสถึง 200,000 บาร์เรลอย่างน้อยก็ 1,722 คนที่มุ่งไปยังประเทศที่สาม ส่วนมากเป็นตุรกี

2.) เมื่อ Erdogan อยากได้หลักฐาน ก็มีผู้ปรารถนาดีสนองความต้องการของ Erdogan จากฝั่งตะวันตกด้วยเช่นกัน วันที่ 20 ธ.ค.58 สำนักข่าว RT news ของรัสเซียพาดหัวข่าวว่า "การลักลอบน้ำมันเถื่อนของพวกไอซิสส่วนมากผ่านตุรกี ขายในราคาต่ำ - รายงานข่าวจากประเทศนอร์เวย์" (Most smuggled ISIS oil goes to Turkey, sold at low prices – Norwegian report)

รายงานข่าวบอกว่า รายงานที่หลุดออกมาเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับการค้าน้ำมันเถื่อนโดยขบวนการก่อการร้ายไอซิส ซึ่งมีคำสั่งให้จัดทำขึ้นโดยประเทศนอร์เวย์ ได้เปิดเผยว่า มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนของพวกไอซิสโดยมุ่งหน้าไปยังประเทศตุรกี ซึ่งมีการต่อรองราคากันและขายในราคาที่ต่ำ

หนังสือพิมพ์ Klassekampen ของนอร์เวย์ได้เปิดเผยรายละเอียดของรายงานซึ่งรวบรวมโดย Rystad Energy ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับน้ำมันและแก๊สโดยอิสระ ตามคำร้องขอของกระทรวงต่างประเทศนอร์เวย์

"น้ำมันปริมาณมหาศาลได้ถูกลักลอบขนข้ามชายแดนเข้าไปในประเทศตุรกี จากพื้นที่ควบคุมของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในประเทศซีเรียและอิรัค" หนังสือพิมพ์ Klassekampen อ้างตามที่กล่าวไว้ในรายงาน "ได้มีการขนส่งน้ำมันโดยรถบรรทุกตามเส้นทางการลักลอบทั่วชายแดนซึ่งขายในราคาที่ต่ำมาก ระหว่าง $25 - $45 ต่อบาร์เร็ว"

รายงานยังบอกอีกว่า น้ำมันดิบถูกขายในตลาดมืดในราคาต่ำ ในขณะที่ปัจจุบันนี้ benchmark ของน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ $35-$50 ต่อบาร์เรล

ในการรวบรวมรายงานซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Rystad Energ ได้ใช้ฐานข้อมูลของตนเองและแหล่งข้อมูลในพื้นที่ด้วย

รายงานสรุปว่า "การส่งออกเกิดขึ้นในตลาดมืดที่มีการจัดตั้งไว้เป็นอย่างดีผ่านตุรกี ผู้ลักลอบและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนจำนวนมาก ซึ่งเคยช่วยเหลือซัดดัม ฮุสเซนให้หลบเลี่ยงจากการแซงชั่นนานาชาติ ปัจจุบันนี้กำลังให้ความช่วยเหลือการนำเข้าและส่งออกน้ำมันเถื่อนของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส"

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา David Cohen เลขาธิการหน่วยงานข่าวกรองเกี่ยวกับขบวนการก่อการร้ายและการสนับสนุนด้านการเงินของสหรัฐฯกล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายไอซิสมีรายได้วันละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯจากการค้าน้ำมัน "จากข้อมูลข่าวกรองของพวกเรา เมื่อเดือนที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้ขายน้ำมันในราคาต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ให้กับคนกลางจำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งบางคนจากตุรกีด้วย ซึ่งจากนั้นก็จะขนส่งน้ำมันไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ยังปรากฎอีกด้วยว่า มีน้ำมันบางส่วนที่เล็ดลอดออกไปจากดินแดนที่พวกไอซิสปฏิบัติการได้ขายไปยังชาวเคิร์ดในอิรัค และจากนั้นก็ขายกลับไปยังตุรกี"

นายกรัฐมนตรี Dmitry Medvedev ของรัสเซียกล่่าวว่า คนกลางในตุรกีไม่เพียงแต่เป็นบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น แต่ยังเป็นพวกเจ้าหน้าที่ของตุรกีด้วย ตุรกีกับปกป้องไอซิส เพราะว่า "ผลประโยชน์ทางการเงินโดยตรงของเจ้าหน้าที่ตุรกีบางคนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการผลิตน้ำมันที่กลั่นโดยโรงงานที่ควบคุมโดยพวกไอซิส"

ความเกี่ยวข้องเหล่านี้ได้ปรากฎขึ้นเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ผ่านมติเสริมสร้างมาตรการทางกฎหมายให้เข้มแข็งต่อต้านการดำเนินการธุรกิจกับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มต่างๆ มาตรการนี้เกิดขึ้นจากการดำเนินการของ UNSC เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เพื่อต่อต้านการลักลอบค้าของผิดกฎหมายและวัตถุโบราณจากซีเรีย ซึ่งได้มีการข่มขู่ว่าจะทำการแซงชั่นใครก็ตามที่รับซื้อน้ำมันจากไอซิส อัลเคด้า และได้เรียกร้องไม่ให้มีการจ่ายค่าไถ่กับกลุ่มก่อการร้ายด้วย

3.) วันที่ 22 ธ.ค.58 RT news พาดหัวข่าวว่า "กรุงอังการาจะต้องทำความสะอาดและแสดงหลักฐานเกี่ยวกับการเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิสเพิ่มเติม - ส.ส.อิรัคกล่าวกับ RT" (Ankara must come clean & address mounting evidence of links with ISIS – Iraqi MP to RT) ส่วน Sputnik news พาดหัวข่าวในเรื่องเดียกวันนี้ว่า "แสดงหลักฐานออกมา: กรุงอังการา 'กำลังเล่นเกมที่สกปรกมากๆ' กับพวกดาอิช" (Mounting Evidence: Ankara 'Playing Not a Very Clean Game' With Daesh)

รายงานข่าวบอกว่า ตุรกีต้องดำเนินการในเชิงรุกมากขึ้นในการตอบโต้ขบวนการก่อการร้ายในซีเรียและอิรัค หยุดหลับตาและให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายไอซิสผ่านการค้าน้ำมันเถื่อนซะ Mowaffak al Rubaie ส.ส.และอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิรัคกล่าวกับสำนักข่าว RT

Rubaie กล่าวกับ RT ว่า "กรุงอังการากำลังลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนในอิรัคและซีเรียผ่านชายแดน และขายในตลาดมืดในตุรกี"

"ทางการตุรกีจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้ กว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในปัจจุบันเพื่อฟอกตัวให้สะอาดจากข้อกล่าวหาที่ว่าพวกเขากำลังเข้าข้าง หรืออย่างน้อยก็ว่าพวกเขาหลับตาให้กับขบวนการผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นจากตุรกีไปจนถึงซีเรียและอิรัค ในทางกลับกัน" ส.ส.อิรัคกล่าว

ส.ส.ของอิรัคยังได้เรียกร้องให้นอร์เวย์แสดงข้อมูลข่าวกรองกับประเทศสมาชิกของนาโต้รายอื่นๆด้วย ซึ่งรวมทั้งอียูด้วย Rubaie ยังได้เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติในวงกว้างยึดมั่นในจุดยืนที่อยู่บนหลักฐานนี้ และกดดันให้ตุรกีกระทำการมากกว่านี้เพื่อตัดแหล่งสนับสนุนหลักทางการเงินของกลุ่มก่อการร้ายไอซิส กล่าวคือการค้าน้ำมันเถื่อนด้วย

[งานนี้นานาชาติจะไม่อาจจะแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เกี่ยวกับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนของไอซิสได้อีกต่อไป หลายประเทศกำลังร่วมมือกันกดดันให้ตุรกีแสดงหลักฐานและหยุดข้องเกี่ยวกับการค้าน้ำมันเถื่อนกับไอซิสซะ ทั้งๆที่มีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอเผยแพร่อย่างชัดเจนเกี่ยวกับขบวนรถบรรทุกน้ำมันวิ่งเข้าออกระหว่างชายแดนตุรกี-ซีเรียผ่านเขตอิทธิพลของไอซิสขนาดนั้น ตุรกีก็ยังปฏิเสธหน้าตาเฉย นาโต้ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น เจริญหละอียูและสหรัฐฯงานนี้ - ผู้แปล]

เพจ: ปอกเปลือก ทรราช 
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
----------
http://sputniknews.com/politics/20151222/1032119084/erdogan-pledge-resign.html
https://www.rt.com/news/326567-is-export-oil-turkey/
https://www.rt.com/news/326728-iraq-rubaie-turkey-isis-oil/
http://sputniknews.com/middleeast/20151222/1032127353/turkey-isis-oil-smuggling-business.html
https://www.youtube.com/watch?v=wktWenhCiyk
https://www.youtube.com/watch?v=QBpr6o_ufH8

ไม่มีความคิดเห็น: