PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

′ประวิตร′ลั่น! ทหารจำเป็นต่อประเทศ โบ้ย นักข่าว-โซเชียลมีเดียต้นเหตุของความไม่สงบ

23ธันวาคม 2558


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปี ของรัฐบาลด้านความมั่นคงว่า ปัญหาต่างๆ มีจำนวนมาก โดยปัญหาทางการเมือง ปัญหาความมั่นคง คือ ความสงบ ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในความสงบ แต่ยังมีโซเชียลมีเดียและคำถามจากนักข่าวทำให้ไม่สงบ ตามที่นายกฯบอกกำลังตั้งไข่แต่ถูกสกัดขา เราอยากให้ความมั่นคงเป็นอย่างไรใน 5-10-20 ปี ฝ่ายความมั่นคงต้องให้รวมกันทั้งหมด ต้องประสานเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่แค่เรามั่นคง ต้องมีการลงนามร่วมเพื่อสร้างความเชื่อมั่น เช่น การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน การประชุมร่วมประเทศคู่เจรจา ผ่านการปฏิรูป 5 ปี ของกระทรวงกลาโหม กำลังพล ยุทโธปกรณ์

"การตั้งคำถามว่าทหารมีไว้ทำไมนั้น จึงเสียหาย การมีภารโรง ยาม ที่มีก็เพราะกลัวขโมย ประเทศจึงต้องมีทหาร" พล.อ.ประวิตรกล่าว

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงปัญหาตามแนวชายแดนว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา มีการตั้งกองกำลังในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบขนยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย อีกทั้งไทยมียาเสพติดระบาดเพราะมีเงิน แม้ไม่ได้ผลิตเอง ขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเข้ามา และความมั่นคงเกี่ยวเนื่องกับสังคมด้วย การที่ประชาชนมีรายได้น้อยก็ส่งผลให้มีอาชญากรรมเช่นกัน

พร้อมกันนี้กล่าวถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มีนโยบายให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น การให้ผู้เห็นต่างได้กลับบ้าน ที่ผ่านมาปัญหาลดลงจากปีที่แล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์และเชื่อว่าปี 2559 จะยุติการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ได้ อีกทั้งฝ่ายความมั่นคงเน้นยุทธศาสตร์เดินสามขา ระหว่าง ข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจ เชื่อมโยงมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม โดยกระทรวงมหาดไทยทำทุกเรื่องเบ็ดเสร็จในจังหวัดผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด การจัดระเบียบในกรุงเทพฯ จัดระเบียบริมแม่น้ำเจ้าพระยา การจัดสรรพื้นที่ 12,000 ไร่ ให้ประชาชนมีที่อยู่ทำกินกว่า 2,600 ครอบครัว และการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย การแก้ปัญหาการบินพลเรือน ให้ผ่านการประเมินให้ได้ทั้งการออกกฎหมาย การทำตามหลักเกณฑ์ต่างๆ พร้อมขอให้ผู้คิดก่อความไม่เรียบร้อยยุติการกระทำ

ไม่มีความคิดเห็น: