PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

เบื้องลึก’แจส’เซอร์ไพรส์ ไม่จ่ายเงิน’4จี’


การที่ประเทศไทยประมูล 4จี บนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จนมีราคาใบอนุญาตพุ่งกระฉูดสูงใบละกว่า 75,000 ล้านบาท ก็เรียกเสียงฮือฮาไปรอบหนึ่งแล้ว แต่การที่ม้ามืดอย่าง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ปาดหน้าพี่ใหญ่ของวงการโทรคมนาคมอย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เข้าวินได้ก็เรียกได้ว่าเซอร์ไพรส์กว่า
แต่ที่เรียกว่าเซอร์ไพรส์หนักกว่าคือ เลยเส้นตายการจ่ายค่าประมูลงวดแรก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เวลา 16.30 น. กลับไม่พบว่า แจสเดินทางมาจ่ายเงินเพื่อรับใบอนุญาต จึงทำให้โดนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสิทธิไป แถมพ่วงด้วยโดนริบเงินประกัน 644 ล้านบาท ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการจัดประมูล และดีไม่ดี ก็อาจโดนพิจารณาถอนใบอนุญาตอื่นๆ ที่มีกับ กสทช.ด้วย จึงกลายเป็นว่าโอกาสเกิดของค่ายมือถือรายที่ 4 ในตลาดต้องเป็นหมันไป
สำหรับสาเหตุที่แจสนั้นเบี้ยวจ่ายเงินรับใบอนุญาต 4จี ในวงการโทรคมนาคม กล่าวกันว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการที่ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้รายหนึ่งได้ยกเลิกการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทาง แจส หลังจากที่ แจสชนะการประมูล ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเขียนแผนธุรกิจเพื่อไปขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคารกรุงเทพ
ก่อนหน้านี้ นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ แจส โมบาย บรอดแบนด์ ได้ออกมาประกาศเป็นมั่นเป็นเหมาะว่านี่แหละคือผู้ที่จะให้กู้และออกหนังสือค้ำประกัน (แบงก์การันตี) ให้แจส
แต่ท้ายสุดกลับกลายเป็นว่า ธนาคารกรุงเทพเอง ก็ได้ปฏิเสธแผนธุรกิจของแจส เพราะไม่มั่นใจในศักยภาพการหาเงินมาชำระหนี้ พร้อมทั้งแนะนำให้แจสไปดำเนินการหาพันธมิตรทางธุรกิจ หรือทำการเพิ่มทุน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
เราจึงได้เห็นความพยายามเฮือกสุดท้ายของแจสในการเพิ่มทุน โดยการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 6,000 ล้านบาท แต่ก็กลับกลายเป็นว่าไม่ทันการณ์ที่จะเขียนแผนกลับไปทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพ หรือธนาคารอื่นๆ
นอกจากนี้ ทางแจสยังได้มีการแจ้งกับ กสทช.ไปก่อนหน้านี้ด้วยว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีบางรายมีการล็อบบี้วงในของสถาบันการเงินต่างๆ ที่แจสไปขอกู้ เพื่อขัดแข้งขัดขาไม่ให้แจสกู้เงินผ่าน
งานนี้จึงบอกได้แต่เพียงว่า การออกจับเสือมือเปล่า กลายเป็นรายการโดนเสือกัดคำใหญ่ จากนี้จึงน่าติดตามต่อไปว่าท่าทีของแจสจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ หนทางคงโรยด้วยหนามกุหลาบแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: