PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

นายกฯถาม "กลัวอะไร" มี6 ผบ.เหล่าทัพเป็นสว.



นายกฯถาม "กลัวอะไร" มี6 ผบ.เหล่าทัพเป็นสว. กลัวพวกนี้จะเอากำลังไปยึดส.ว.หรือยังไง เขามีสมองน่า รัฐบาลทำให้ดีเถอะ ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้นลั่น หาก รธน.เดินไม่ได้ทุกฝ่ายต้องร่วมรับผิดชอบ เหน็บการเมืองพรรคใหญ่ดีจริง อย่ากลัวพรรคเล็ก แจง วางโควต้า ผบ.เหล่าทัพ ในส.ว. ให้กลั่นกรองข้อมูลลั่น วันนี้ทำอะไรไม่ได้ วันหน้าอย่าหวัง จะทำได้ จำคำไว้
ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงข้อเสนอของคสช. ให้แก้ไขร่างรธน.ต่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า ที่กรธ.ระบุว่าให้พบกันครึ่งทางนั้น ยังไม่รู้ว่าครึ่งทางไหน และจะยังไม่มีข้อเสนอแนะไปเพิ่มเติม เพราะยังไม่ทราบผลสรุปจะออกมาอย่างไร
"เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมทำไปด้วยความหวังดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง ใครจะคิดยังไงก็ตามแต่ ถ้ามันออกมาได้ ก็น่าจะดี แต่ถ้าออกไม่ได้ ก็ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด ประชาชนด้วย"
ถามว่าในร่างรัฐธรรมนูญเปิดให้มีพรรคเล็กเข้ามานั้น ถูกมองว่าทำให้เหมือนกับไม่ได้รับเสียงสะท้อนจริงจากประชาชน พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า จะทำไม ถ้าพรรคเล็กมา หากพรรคใหญ่ไม่ดี จะมาได้ยังไงถ้าพรรคใหญ่เขาดีมันก็ต้องมาได้ คนก็ต้องเลือกพรรคใหญ่ แต่ละพรรคต้องหาคนดีมาให้เขาเลือก ทุกเรื่องเขาตั้งเป็นกลไกมาเฉยๆ มีการคัดกรองตั้งเยอะแยะ
จากนี้ก็จะมีส.ว.ดู ทุกเรื่องต้องทำงานด้วยกัน ไม่ใช่กลัวพรรคเล็กจะเข้ามามาก แล้วที่ผ่านมาได้อะไรไหม มีปัญหาหรือไม่เพราะมีคนพรรคใหญ่มากเกินไป แล้วทำดีหรือไม่ หรือจะเอาแบบนั้นอีกก็ตามใจ ประชาชนก็เลือกกันมาก็แล้วกัน
ส่วนการให้โควต้าส.ว. แก่ ปลัดกห. ผบ.เหล่าทัพ 6 ตำแหน่ง นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นส.ว.เพื่อที่จะดูแลให้ข้อมูล ไม่ได้ให้ไปสั่งใคร ส.ว. ส.ส. ทำหน้าที่ภายใต้ระบบรัฐสภา การที่ให้มี 6 คนดังกล่าวเข้าไป เพราะเขาคุมหน่วยทหาร ตำรวจอยู่ เวลารัฐบาลจะใช้อะไร จะได้ไม่ต้องแยกใช้ ถ้าสั่งเรื่องไปก็จะมีการหารือกัน ในเหตุผลไม่เช่นนั้นพอสั่งไปในวันหน้าก็จะมาโทษอีก ว่าทำไมทำให้คนนี้ ไม่ทำให้คนโน้น ไปเป็นเครื่องมือให้เขาด้วยซ้ำ ไปกลั่นกรองให้เขาผิดตรงไหน
“กลัวอะไร กลัวพวกนี้จะเอากำลังไปยึดส.ว.หรือยังไง เขามีสมองน่า รัฐบาลทำให้ดีเถอะ ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น ที่ทำให้ทั้งหมด ทำให้รัฐบาลใหม่ทั้งนั้น
จะแก้ไข จัดระเบียบอะไรต่างๆ ถามว่าผมได้อะไรหรือไม่ ผมอยู่เมื่อถึงเวลาที่ต้องอยู่ จากนั้นใครได้ประโยชน์ประชาชนใช่ไหม รัฐบาลใหม่ใช่ไหม แล้วมาโจมตีผมซึ่งเป็นคนทำไว้ให้ แล้วเอากลไกประชาธิปไตยโลกเขามา แล้วเราเหมือนโลกคนอื่นเขาหรือเปล่า วันนี้เราเหมือนใครในโลกหรือไม่ คนไทยคิดแบบนี้ ต้องคิดให้เหมือนคนทั้งโลกเขาก่อน ถึงจะเอากติกาคนทั้งโลกมาใช่ ค่อยๆเดินหน้าไปสิ แยกออกหรือยังว่าประเทศประชาธิปไตยแตกต่างจากประเทศสังคมนิยมประชาธิปไตยอย่างไร สหพันธรัฐเป็นอย่างไร ต้องมีพื้นฐานตรงนี้ก่อน มันถึงจะนำมาสู่ว่าไทยอยู่ตรงไหน แบบไหน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
"ขอถามว่าเอาของผมไปเปรียบเทียบกับประเทศสังคมนิยมเขาได้ไหม ทำไมเขาเจริญเติบโตเท่านั้นเท่านี้ ทำไมเขาก้าวหน้า เขาลงทุน ซึ่งเขาต้องทำ EIA แบบเราทำบ้างไหม เขาถูกต่อต้านเยอะหรือไม่ เคยเห็นไหม บางประเทศอยากจะสร้างถนน เขาชี้เส้นตรงแล้วลุยเลย มีใครค้านเขาได้ มันต่างกันตรงนี้ เขาเรียกว่าการใช้อำนาจมันต่างกัน
ความจริงผมมีอำนาจมากกว่าเขาอีกยังทำไม่ได้เลย เพราะคนไทยไม่ค่อยยอมรับผลประโยชน์คนอื่น นอกจากดูตัวเองก่อน นั่นแหล่ะคือสิ่งที่ผมคำนึง คนดีเยอะ แต่มีคนชักนำให้เสียหาย
จากการที่ผมไปพบชาวบ้าน ประชาชนอยากได้ถนนหนทาง ผมก็บอกให้ไปบอกคนที่ค้าน ถ้าไม่ค้านมากนักก็ทำได้ แล้วเสร็จไปนานแล้ว ผมก็มาลดเวลาให้ ก็หาว่ายกเลิกอีไอเออีก มันทำได้ที่ไหนเข้าใจหรือยังการสร้างเส้นทางรถไฟ สร้างแบบหลบไปหลบมา เลี่ยงซ้ายเลี้ยวขวาเป็นเลขแปด เพื่อหลบที่คนที่ไม่ให้ทางได้หรือไม่ ถ้าอยากได้ต้องไปช่วยตนตรงนั้น หากอยากให้ของถูกต้องสร้างเส้นทางตรงๆ ไม่ต้องทำสะพานลอดได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ แล้วกลับมาว่ารัฐบาลทำไม่ได้
“ถ้าผมทำอะไรไม่ได้ในวันนี้ อย่าคิดว่าวันหน้าจะทำอะไรได้อีกเลย จำคำพูดผมไว้ก็แล้วกัน” นายกฯ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: