PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

"ตู๋"เหน็บตรรกนิทานคนสร้างบ้านไม่น่าเชื่อถือ



ประธาน นปช. เหน็บตรรกนิทานคนสร้างบ้านไม่น่าเชื่อถือ ระบุคนให้สร้างกับคนสร้างเป็น คสช. พวกเดียวกัน ย้ำใครสร้างหวังอยากอยู่เอง ท้า คสช. กล้าสาบานหรือไม่ จะไม่ส่งพวกเดียวกันมาเป็นนายกฯคนนอก จับตาพบกันครึ่งทางระหว่างเผด็จการกับทรราช
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล เมื่อ 22 มี.ค. โดยย้อนเหน็บนิทาน "คนสร้างบ้าน" ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ตามสำนวนไทยการคบเด็กสร้างบ้านเป็นการเปรียบเพื่อเตือนถึงปัญหาจะตามมา ดังนั้น คนแก่สร้างบ้านกลับจึงเป็นคนเจ้าเล่ห์และน่ากลัว เพราะมีสารพัดพิษกว่า
นายจตุพร กล่าวว่า นายมีชัยได้อ้างถึงการอ้อนวอนให้สร้างต่อ จนดูประหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช.มาขอร้องให้สร้างให้เสร็จ ส่วนข้อเสนอให้พบกันครึ่งทางนั้น ตนขอถามว่าทางไหน แต่คงเป็นครึ่งทางระหว่างเผด็จการกับทรราช เพราะแนวทางประชาธิปไตยไม่มีการแบ่งครึ่งใดๆ ได้อีก
นิทานคนสร้างบ้านนั้น นายมีชัยและ กรธ. เป็นผู้รับเหมาที่เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากคณะรักษาความสนงบแห่งชาติ (คสช.) คนให้สร้างกับผู้รับเหมาเป็นพวกเดียวกัน ดังนั้น เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะส่งคนไปอยู่เพื่อความปลอดภัยคงไม่เป็นไร หากบ้านหลังนั้นเป็นของ คสช. ไม่ใช่เป็นบ้านของคนทั้งประเทศ
นายมีชัยไม่ใช่คนอื่นเลย เพราะเป็นกรรมการ คสช. และถูกให้ไปสร้างบ้านคือ ร่างรัฐธรรมนูญ จึงเป็นการแบ่งงานกันทำ ส่วนระบุถึงมีการข่มขู่นั้น ฝ่ายประชาธิปไตยไม่เคยข่มขู่ ทำได้เพียงแสดงความเห็น แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับแสดงออกจะเอาให้ได้ โดยส่งข้อเสนอให้ กรธ. ทำ ถ้าไม่ทำจะส่งไปใหม่จนกว่าจะทำให้
นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าบ้านที่นายมีชัยสร้างขึ้นเป็นบ้าน คสช.จะสร้างโดยเอาหลังคามุดดิน หรือพลิกให้เสาชี้ฟ้า คงไม่มีใครไปสนใจและสิ่งปกติของการสร้างบ้านแล้ว คนให้สร้างต้องอยู่เอง ดังนั้น ใครให้สร้างบ้านจึงมีจุดประสงค์เข้าไปอยู่เอง คงไม่ปล่อยให้พรรคการเมือง หรือนักการเมืองจากเลือกตั้งไปอยู่แน่นอน ถ้าเปรียบรัฐธรรมนูญเป็นบ้าน จึงสะท้อนว่า เมื่อสร้างเอง ต้องอยู่เองเป็นเรื่องปกติทั้งนั้น
"สิ่งนี้ชัดเจนว่า ชนชั้นใดสร้างกฎหมายก็เพื่อชนชั้นนั้น เมื่อ คสช. เขียนรัฐธรรมนูญก็เพื่อ คสช. แต่นี้ไม่ใช่บ้าน เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ ในความเป็นจริงแล้ว รัฐธรรมนูญคือ อนาคตของคนไทยทุกคน หากยึดว่า ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่แล้ว ยึดหลัก คสช. เป็นปลูกก็ต้องอยู่เอง นายมีชัยเป็นคนหนึ่งใน คสช. จึงต้องอยู่ ดังนั้น นิทานคนสร้างบ้านจึงเป็นตรรกดูถูกประชาชน แล้วสุดท้ายปลายทาง เมื่อรับงานจากพวกเดียวกัน จึงต้องสร้างให้พวกเดียวกันมาอยู่ ส่วนการอ้อนวอน ร้องขอก็เพื่อตัวเอง ไม่ได้คิดถึงประชาชนเลย"
นายจตุพร กล่าวว่า คสช. กล้าสาบานหรือไม่ว่า จะไม่มีคน คสช. เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก เพราะข้อเสนอ 3 ข้อไม่ซับซ้อน แต่สะท้อนความอยากอย่างชัดเจนที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนขอภาวนาร่างรัฐธรรมนูญให้เดินไปถึงวันทำประชามติ 7 ส.ค. ซึ่งเป็นวันระพี และเป็นวันพรรคคอมมิวนิสต์ประกาศเสียงปืนแตก ต่อสู้ด้วยอาวุธ

ไม่มีความคิดเห็น: