PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงชี้การข่าวเบลเยียมยังไม่ดีพอ

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงชี้การข่าวเบลเยียมยังไม่ดีพอ
นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของบีบีซีชี้การข่าวเบลเยียมไม่ดีพอ ขณะที่อังกฤษป้องกันเหตุร้ายได้เพราะชุมชนมุสลิมช่วยเป็นหูเป็นตา ด้านนักข่าวสายคมนาคมเผยระเบิดเกิดขึ้นก่อนผ่านจุดสแกน
นายแฟรงก์ การ์ดเนอร์ ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคงของบีบีซีกล่าวว่า ไม่แปลกใจที่เกิดเหตุโจมตีท่าอากาศยานเบลเยียม แต่สิ่งที่น่าตกใจคือผู้ลงมือประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุโจมตีที่สำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ในกรุงปารีส เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน นั้น สมาชิกรายย่อย ๆ ของกลุ่มก่อการร้ายที่เล็ดลอดจากการถูกจับกุมไปได้ มีอยู่หลายกลุ่ม โดยคนเหล่านี้รับเอาแนวคิดของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอสมาปฏิบัติ รวมทั้งยังมีอาวุธและระเบิดในครอบครอง
นายการ์ดเนอร์กล่าวด้วยว่า หน่วยข่าวกรองของเบลเยียมพยายามพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ นับตั้งแต่เกิดเหตุร้ายที่ปารีส แต่อย่างไรก็ดี เบลเยียมยังไม่มีระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างดีพอ ขณะที่อังกฤษสามารถป้องกันการเกิดเหตุร้ายได้ โดยอาศัยความร่วมมือของกลุ่มมุสลิมที่คอยแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่ตำรวจกรณีพบพฤติกรรมต้องสงสัย แต่เบลเยียมยังทำเช่นนี้ไม่ได้
ด้านนายริชาร์ด เวสต์คอท ผู้สื่อข่าวสายคมนาคมของบีบีซีรายงานว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบว่าเหตุระเบิดที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์เกิดขึ้นก่อนผ่านขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยจึงไม่น่าจะเป็นความพลาดที่เกิดขึ้นในบริเวณที่มีการตรวจสแกน
นายเวสต์คอทกล่าวด้วยว่าการควบคุมเหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ให้เกิดขึ้นที่สนามบินมักเป็นสิ่งที่มีข้อจำกัด การป้องกันเหตุการณ์ต้องอาศัยการได้รับข้อมูลข่าวกรองล่วงหน้า
ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเที่ยวบินที่เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยม ล่าสุดลงจอดอย่างปลอดภัย โดยเที่ยวบินของการบินไทยที่ออกเดินทางไปแล้วในวันนี้ ( 22 มี.ค.) คือเที่ยวบินที่ ทีจี 934 เส้นทาง กรุงเทพฯ – บรัสเซลส์ ซึ่งมีผู้โดยสารจำนวน 326 คน และลูกเรือจำนวน 20 คน ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 00.30 น. และไปถึงท่าอากาศยานบรัสเซลส์ เวลา 07.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันเดียวกัน โดยได้ลงจอดอย่างปลอดภัย ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนไม่ได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดซึ่งเกิดขึ้นที่สนามบินซาเวนเทมในกรุงบรัสเซลส์
สำหรับเที่ยวบินขากลับ ทีจี 935 เส้นทางบรัสเซลส์ – กรุงเทพฯ ซึ่งตามตารางการบินปกติจะออกเดินทางจากบรัสเซลส์ในเวลา 13.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 06.10 น. ของวันรุ่งขึ้น คาดว่าจะเลื่อนเวลาทำการบินออกไป จนกว่าท่าอากาศยานบรัสเซลส์จะให้บริการได้ตามปกติ ‪#‎Brussels‬

ไม่มีความคิดเห็น: