PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2559

"มีชัย" เผยรธน.เสร็จวันนี้ ติงสื่อชอบบิดเบือน งง สนช.ไม่ให้กรธ.ชี้แจงปชช.

"มีชัย" เผยรธน.เสร็จวันนี้ ติงสื่อชอบบิดเบือน งง สนช.ไม่ให้กรธ.ชี้แจงปชช.
ปธ.กรธ. เผย ยังปรับแก้ถ้อยคำร่างรธน. เชื่อเสร็จวันนี้ รับรัฐไม่มีท่าทีขอปรับแก้ โทษสื่อทำเข้าใจผิดนายกฯคนนอก บ่นชอบบิดเบือน วอนทำความเข้าใจเห็นแก่ชาติ งง สนช.ตัดไม่ให้กรธ.แจงร่างรธน.ปชช. รับทำจริงกระทบประชามติแน่ ปัดน้อยใจ
วันนี้ (28มี.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เผยถึง การประชุมกรธ.ในวันนี้ (28มี.ค.) ว่ายังอยู่ในช่วงของการปรับแก้ถ้อยคำ ที่ยังไม่จบดี ยังต้องไล่คำผิดคำถูก ส่วนในเรื่องบทเฉพาะกาลที่มีข่าวว่ายังไม่เสร็จนั้น เรากำลังอ่านดูว่าที่เขียนขัดกับข้างในอย่างไร ต้องปรับแก้ตัวเลขมาตราอย่างไร เพราะมีการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าจะเสร็จภายในวันนี้และส่งมอบได้ในวันที่ 29 มี.ค. และยังมีเวลาเหลืออีก 3 วันเผื่อแก้ไขตัวอักษร และจนถึงวันนี้ยังไม่มีท่าทีในการขอปรับแก้มาจากทางรัฐบาล
ส่วนกรณีที่สวนดุสิตโพล ระบุว่า ประชาชนเป็นห่วงในเรื่องที่มานายกรัฐมนตรี หรือนายกฯคนนอกนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิดของสื่อเอง ที่ให้มีการประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมเพื่อขอยกเว้น ถ้ารัฐสภาให้ข้อยกเว้นก็กลับไปสภา เพื่อไปพิจารณาตั้งกันเอาเอง เป็นเรื่องของสภาตามปกติ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเกิดช่องให้คนนอกเข้ามา เพราะไม่ได้ระบุ 3 ชื่อไว้ตั้งแต่แรกว่าเป็นใคร เพียงแต่ยกเว้น ใน 3 ชื่อเท่านั้น ซึ่งผลโพลที่ปรากฏก็ยังบอกว่าชอบคนนอกด้วย
“ผมเชื่อว่าจะทำความเข้าใจกับประชาชนได้ไม่ยาก แต่ทำความเข้าใจกับสื่อยากกว่า เพราะบางทีชอบเอาไปบิดเบือนตามอัธยาศัย รวมถึงประเด็นส.ว.ที่ว่าเป็นการสืบทอดอำนาจจนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่ง มีการเสนอให้สรรหา ส.ว.ทั้งหมดตั้งแต่ต้นแบบถาวร แต่กรธ. กำหนดให้แต่เฉพาะชั่วคราว และยังเพิ่มให้มีการคัดเลือกจาก 20 กลุ่มวิชาชีพมาส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการทดลองด้วยก็ต้องช่วยกันทำความเข้าใจ นึกเสียว่าเห็นแก่ชาติบ้านเมืองอย่าเอาแต่สนุก”
ส่วนแผนการทำความเข้าใจกับประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่าก็มีการเสนอให้สนช.เพิ่มเติมข้อความในร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ให้กรธ.สามารถไปทำความเข้าใจกับประชาชน แต่ทราบว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าวจะตัดออกไม่ให้ไปชี้แจง ซึ่งก็สงสัยว่า หากไม่ให้กรธ.ไปชี้แจง แล้วจะให้ใครไปชี้แจง หากจะให้กกต.ไปชี้แจงก็คงไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ และกกต.เองก็ต้องระมัดระวังจะบอกว่าดีหรือไม่ดีไม่ได้ จึงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับสนช. เพราะ หากไม่ให้กรธ.ไปชี้แจงจะกระทบต่อการประชามติแน่นอน ซึ่งเรากำลังคุยกันและคงต้องบอกไปทางรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้เสนอคำถามในการทำประชามตินายมีชัยไม่แสดงความเห็น
“เราไม่ยุ่งเลย จำกัดแต่เฉพาะหน้าที่ของเรา คน 220คน(สนช.)ย่อมดีกว่าและรอบคอบกว่า 21คนแน่นอน และไม่ได้น้อยใจอะไร”นายมีชัยกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: