PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงวัย 19 ปี เดินทางถึงฮ่องกงแล้ว

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงวัย 19 ปี เดินทางถึงฮ่องกงแล้วระบุทางการไทยไม่ให้เหตุผลที่ควบคุมตัวเขาไว้ที่สนามบิน
นายโจชัว หว่อง เปิดเผยว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ราว 20 คน เข้าควบคุมตัว และยึดพาสปอร์ตของเขาไปในทันทีที่เดินทางถึงท่าอากาศยานที่เมืองไทย โดยเขาไม่ได้รับคำอธิบายว่าเหตุใดจึงถูกควบคุมตัวและไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไทย เจ้าหน้าที่บอกเพียงว่าเขาถูกขึ้นบัญชีดำ

นายโจชัว หว่อง เปิดเผยอีกว่า เขาได้ขออนุญาตติดต่อทนายความและพ่อแม่ แต่ก็ถูกปฏิเสธ

ด้านสำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอกย้ำว่าทางการไทยเต็มใจที่จะปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ตลอดจนสะท้อนให้เห็นว่าทางการจีนใช้อิทธิพลกับไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

“การกักตัวและส่งกลับโจชัว หว่อง เป็นเครื่องสะท้อนอีกครั้งหนึ่งว่ารัฐบาลทหารของไทยจะทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งการพูดคุยเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ” แชมพา พาเทล ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว
ก่อนหน้านี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับบีบีซีว่า รัฐบาลไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตัวนายโจชัว หว่อง ในขณะที่ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุกับบีบีซีว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นคำสั่งจาก คสช. แต่เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสนามบิน #HongKong #JoshuaWong

ไม่มีความคิดเห็น: