PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

จีนปัดเอี่ยวกรณีไทยไม่ให้โจชัว หว่องเข้าประเทศ

จีนไม่ขอคอมเมนต์กรณีไทยอ้างจีนขอไม่ให้โจชัว หว่องเข้าประเทศ ชี้จีนเคารพในอำนาจของไทยในการให้-ไม่ให้ใครเข้าประเทศ
 หลังจากตลอดทั้งวันมีการให้ข่าวสับสนไปมาระหว่างหน่วยงานต่างๆของทางการไทย ว่าตกลงมีการร้องขอจากทางการจีนหรือไม่ในการห้ามโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต และแกนนำนักศึกษาชื่อดังของฮ่องกงเข้าประเทศไทย ล่าสุดทางการจีนก็ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ ซึ่งเป็นคำพูดที่ตีความได้อย่างกว้างขวาง
 กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่ารัฐบาลจีนได้รับทราบเรื่องที่นายหว่องถูกกักตัวไม่ให้เข้าไทย และถูกส่งกลับไปยังฮ่องกงแล้ว และไม่ขอตอบรับหรือปฏิเสธกรณีที่ว่าจีนเป็นผู้ขอให้ทางการไทยไม่ให้นายหว่องเข้าประเทศ แต่ย้ำว่าจีนเคารพในศักยภาพของไทยที่จะควบคุมกลั่นกรองบุคคลที่จะเดินทางเข้าประเทศตามที่กฎหมายกำหนด
 คำพูดที่ว่านี้อาจถูกตีความว่าจีนไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องนี้ แต่ไม่อยากปฏิเสธเพื่อรักษาหน้ารัฐบาลไทยก็ได้ หรือจะหมายถึงว่าจีนไม่ได้ขอร้องไทยในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ จึงไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ต่อสาธารณชน ปล่อยให้ไทยรับหน้าเสื่อไปฝ่ายเดียวก็ได้เช่นกัน
 นายหว่องกล่าวหลังจากเดินทางถึงฮ่องกงว่าเขาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองว่าเขา ไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้เพราะเป็นบุคคลที่ถูก "ขึ้นบัญชีดำ" แต่ไม่มีความชัดเจนว่าบัญชีดำนี้เป็นของฝั่งไทยหรือฝั่งจีน มีแต่ข้อมูลที่ว่าจีนได้ส่งรายชื่อนักเคลื่อนไหวหลายคน รวมถึงสมาชิกเดโมซิสโต และนายหว่อง ให้กับทั้ง 10 ประเทศอาเซียน ว่าทั้งหมดเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ แต่ก็เป็นดุลยพินิจของแต่ละประเทศว่าจะอนุญาตให้บุคคลในรายชื่อที่ว่านี้เข้าประเทศหรือไม่
 ขณะที่ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลไทยไม่ได้กักตัว โจชัว หว่อง แต่เป็นทางการจีนมารับตัวกลับ โดยนายหว่องเพียงแค่บินผ่านไทยเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: