PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เหตุการณ์โจชัว หว่องถูกควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ สะท้อนอะไร?

The Momentum
1 ชม.
เหตุการณ์โจชัว หว่องถูกควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ สะท้อนอะไร?
เช้ามืดวันนี้ โจชัว หว่อง ผู้นำการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง หรือปฏิวัติร่มเมื่อปี 2014 ถูกทางการไทยควบคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ
โจชัว หว่อง มีกำหนดเดินทางมาถึงประเทศไทย เวลา 23.45 น. เพื่อเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงาน '40 ปี 6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯ มองอนาคต' ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ 'การเมืองของคนรุ่นใหม่' แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัว
นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (https://www.facebook.com/netiwit) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า เขาและเพื่อนๆ เกือบสิบคนไปรอรับโจชัว หว่องที่สนามบินตามที่กำหนด แต่รอประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่ออกมา จึงสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ และทราบภายหลังว่า 'เขาถูกกักตัว' เนื่องจาก 'มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้'
เขาเขียนลงเฟซบุ๊กว่า “โจชัว หว่องเพิ่งไปที่ไต้หวันก่อนจะมาไทย เขาก็ไปได้ ญี่ปุ่นก็ได้ ไม่ต้องพูดถึงประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ”
เหตุการณ์นี้สะท้อนอะไร?
The Momentum ต่อสายถึงเนติวิทย์ทันที เขากล่าวว่า “มันสะท้อนว่าประเทศไทยโดยเฉพาะผู้ใหญ่ยังไม่ค่อยเปิดรับ เขาไม่เข้าใจว่าสถาบันการศึกษาสำคัญอย่างไร การที่เราเชิญคนต่างๆ ที่มีความรู้ความสามารถมามันสำคัญต่อนิสิต โจชัว หว่องเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้และประสบการณ์ทางการเมืองที่น่าสนใจที่สุดของโลก”
เนติวิทย์ ยังกล่าวต่อว่า “ผู้ใหญ่ไทยกลัวมากเกินไป ไม่กล้าเปิดรับ กลัวจะไปกระทบความสัมพันธ์กับจีน ผมมองว่านี่คือการที่เราไม่มีศักดิ์ศรีในตัวเราเอง และหมดสภาพที่จะคงไว้ซึ่งพื้นที่ทางปัญญา”
“เราไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิทางปัญญาและงานทางวิชาการของเราในวันพรุ่งนี้ นี่คืองานของเยาวชน เป็นพื้นที่อันเล็กน้อยที่เราอยากมีพื้นที่แลกเปลี่ยนกัน เราอยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับประกันว่า โจชัว หว่องจะกลับฮ่องกงอย่างปลอดภัย พวกเราเป็นห่วงเขามาก”
เนติวิทย์ทิ้งท้ายกับ The Momentum ว่า
“คนทั่วโลกอยากให้คนรุ่นใหม่ได้กำหนดอนาคตด้วยตัวเขาเอง แต่ผู้ใหญ่ไทยกลับไม่คิดแบบนั้น”

ไม่มีความคิดเห็น: