PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

รัฐบาลกับคสช.ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตัว “โจชัว หว่อง” ที่สนามบิน

รัฐบาลกับคสช.ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตัว “โจชัว หว่อง” ที่สนามบิน
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับบีบีซีว่า รัฐบาลไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตัวนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโตของฮ่องกง ที่ได้รับเชิญมาร่วมปาฐกถาในงานรำลึกเหตุการณ์เมื่อ 6 ตุลาคม 2519 ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายหว่องถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไม่ให้เข้าประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ด้าน พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุกับบีบีซีว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นคำสั่งจาก คสช. แต่เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสนามบิน
นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หนึ่งในผู้จัดงานรำลึก 6 ตุลาฯ ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้ไปรอรับนายหว่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เผยกับบีบีซีไทยว่าขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อหว่องได้ แต่ถ้ามีการส่งตัวเขากลับฮ่องกงจริง ทางคณะผู้จัดงานก็จะจัดให้นายหว่องกล่าวปาฐกถาผ่านทางสไกป์แทน
นายเนติวิทย์ เผยกับบีบีซีไทยว่า การกักกันตัวหว่องทำให้เขารู้สึกเศร้าใจกับประเทศไทยที่ไม่เปิดรับฟังความคิดเห็น โดยเฉพาะของคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคตของประเทศชาติ เหตุผลที่เลือกหว่องมาพูดในงานรำลึกเหตุการณ์ “6 ตุลา” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะประเด็นหลักของงานในปีนี้คือเรื่องของ “คนรุ่นใหม่มองอนาคต” ที่เป็นการแสวงหาความหวังให้กับสังคม โดย “โจชัว หว่อง” ได้ปฏิบัติตัวให้เป็นที่ประจักษ์จากการที่เขาตั้งพรรคการเมืองเพื่อต่อสู้ทางการเมืองและได้รับชัยชนะ
“สังคมต้องหาคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองอนาคตเพื่อเป็นความหวังของสังคม แต่เรากลับไม่ฟังหรือไม่มีพื้นที่ให้เขาพูดเรื่องประชาธิปไตย ในขณะที่โจชัว หว่อง สามารถไปพูดที่ไทเปของใต้หวันซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งกับจีนได้ แต่กลับมาพูดที่เมืองไทยไม่ได้” เนติวิทย์ กล่าว
ด้านนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษากลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัว “โจชัว หว่อง” โดยทันที และไม่ควรขัดขวางการร่วมอภิปรายในงานรำลึกเหตุการณ์ “6 ตุลา” ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมกับเตือนว่าไทย “อย่าทำตัวเป็นลูกน้องจีนร่วมมือกันละเมิดสิทธิ”
ก่อนหน้านี้พรรคเดโมซิสโตที่เป็นพรรคการเมืองใหม่จัดตั้งโดยหว่องได้ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า หว่องเดินทางจากฮ่องกงมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการอภิปรายเรื่องประชาธิปไตยที่กรุงเทพฯ ตามกำหนดเขาจะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิคืนวันที่ 4 ต.ค. เมื่อเวลา 23.45 น. แต่ทางพรรคไม่สามารถติดต่อเขาได้จนกระทั่งได้รับคำยืนยันจากเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาลที่เดินทางไปรับหว่องว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ไทยกักตัวไว้ แถลงการณ์อ้างเนติวิทย์ที่กล่าวว่า ทางการไทยได้รับจดหมายจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเดินทางเข้าเมืองไทยของหว่องหนนี้ และเนติวิทย์เองไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าเยี่ยมหว่องแต่อย่างใด
ล่าสุดผู้สื่อข่าววอยส์ทีวีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยระบุว่า โจชัว หว่องเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศและเตรียมจะส่งตัวกลับฮ่องกงในวันนี้ อย่างไรก็ตามบีบีซีไทยยังไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพื่อยืนยันเรื่องดังกล่าวได้

ไม่มีความคิดเห็น: