PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ตม.เผย จีนขอความร่วมมือห้าม “โจชัว หว่อง” เข้าประเทศ

ตม.เผย จีนขอความร่วมมือห้าม “โจชัว หว่อง” เข้าประเทศ

รองผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเผยทางการจีนขอความร่วมมือไม่อนุญาตให้โจชัว หว่อง เดินทางเข้าไทย ด้านพรรคเดโมซิสโตระบุ “หว่อง” ขึ้นเครื่องบินกลับฮ่องกงแล้ว

พ.ต.อ. พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบก.ตม.2 เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นว่านายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงวัย 19 ปี เป็นผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำเป็นบุคคลที่ห้ามเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และทางการจีนได้ขอความร่วมมือไทยไม่ให้นายหว่อง เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้นายหว่อง ทราบ และนายหว่องก็ไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด

มีรายงานตลอดช่วงเช้าของวันนี้ว่า นายหว่อง ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ขบวนการปฎิวัติร่ม” ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ถูกกักตัวที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะกำลังเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเพื่อร่วมอภิปรายในงานรำลึก 40 ปี เหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ตามคำเชิญของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ พรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายหว่อง เปิดเผยแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กของพรรค โดยระบุว่า ขณะนี้ นายหว่อง ได้ขึ้นเครื่องบินของสายการบินฮ่องกงเอ็กเพรส แอร์เวย์ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ และจะเดินทางถึงฮ่องกงในเวลา 15:45 น. วันนี้ หลังจากนั้นจะเปิดแถลงข่าวร่วมกับแกนนำพรรคค่ำวันนี้

เมื่อเที่ยงวันนี้ตามเวลาในฮ่องกง กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมซิสโตและนักกิจกรรมชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปรวมตัวที่หน้าสถานกงสุลไทย ในฮ่องกงเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายหว่อง และตั้งคำถามถึงเหตุผลที่ทางการไทยใช้ในการกักตัวนายหว่อง

ก่อนหน้านี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับบีบีซีว่า รัฐบาลไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตัวนายโจชัว หว่อง ในขณะที่ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุกับบีบีซีว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นคำสั่งจาก คสช. แต่เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสนามบิน

(ภาพประกอบข่าว: ภาพที่ 1-2 ผู้สนับสนุนนายหว่องร่วมประท้วงที่หน้าสถานกงสุลไทยในฮ่องกงเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้, ภาพที่ 3-4 นักกิจกรรมนักศึกษาชาวไทยทำการ “ประท้วงร่ม” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายหว่อง)

ไม่มีความคิดเห็น: