PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ชี้อำนาจ ครม. อนุมัติ ! 'กนก'อดีตดีดีบินไทยพร้อมให้สอบหาอีแอบสินบนโรลส์รอยซ์

ชี้อำนาจ ครม. อนุมัติ ! 'กนก'อดีตดีดีบินไทยพร้อมให้สอบหาอีแอบสินบนโรลส์รอยซ์
http://www.isranews.org/isranews-news/…/53540-news-2351.html
'กนก อภิรดี' อดีตดีดีบินไทย ออกโรงแจงสื่อปมสินบนโรลส์-รอยซ์ ก้อนที่ 3 ยันไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงอะไร ชี้โครงการวงเงินหมื่นล้านต้อง อนุมัติโดย ครม.เท่านั้น ลั่นต้องการกู้เกียรติศักดิ์ศรีคณะผู้บริหารฯ หลังถูกโยนเผือกร้อนให้ แต่ระบุไม่ได้ว่า อีแอบรับสินบนเป็นใคร ผู้บริหารมีเป็นพันคน 'คนทำชั่วเดาได้ยาก' ส่วนตัวพร้อมให้ตรวจสอบ หนุนบุคคลที่ 3 เข้าร่วมคกก.สืบสวนบริษัทฯ
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันที่ 24 ม.ค.2560 นายกนก อภิรดี อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ช่วงปี 2545-2549 ซึ่งถูกระบุว่าเป็นช่วงที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนให้กับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3 จำนวน 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 254 ล้านบาท) ได้เดินทางมาออกรายการโต๊ะข่าวเที่ยง ทางช่อง NEW) tv เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการจ่ายสินบนดังกล่าว
โดย นายกนก อภิรดี กล่าวถึงสาเหตุที่มาออกรายการครั้งนี้ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นมหากาพย์ที่เลวร้ายมาก วันนี้มาด้วยความรู้สึกทั้งเศร้าทั้งโกรธ ต้องการกู้เกียรติศักดิ์ศรีคณะบริหารการบินไทย ที่กำลังเมื่อเกิดเรื่องขึ้นทุกคนก็โยนเผือกร้อนมาให้ คณะบริหารถูกมองว่าเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม

นายกนก ยังระบุด้วยว่า งานใหญ่แบบนี้ วงเงินเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน คณะบริหารฯ ไม่สามารถอนุมัติได้ ต้องอนุมัติโดย ครม.เท่านั้น
โดยขั้นตอนการดำเนินงานจัดซื้อเครื่องบินกรณีที่มีปัญหานั้น เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด มีกรรมการบริหารบางรายที่มีความเชี่ยวชาญเป็นประธาน จากนั้นคณะกรรมการบริหารจะเข้าไปดูรายละเอียด เมื่อเรียบร้อยจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการฝ่ายองค์กรและฝ่ายช่างไปพิจารณารวมกันอีกครั้ง เมื่อเสร็จแล้วก็จะเสนอบอร์ดการบินไทยพิจารณา จากนั้นก็จะส่งไปที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) พิจารณาต่อถ้าไม่มีปัญหา และก็ส่งไปที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งในขั้นตอนการเสนอเรื่องรัฐมนตรี ก็มีสิทธิแก้ไขรายละเอียดได้
"อำนาจของคณะบริหาร แทบจะไม่ได้มีอะไร แค่รับรู้รายละเอียด ไม่มีสิทธิไปเปลี่ยนแปลงล็อกอะไร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น คณะบริหารถูกมองว่า มีอำนาจล้นฟ้า แต่ความจริงมันไม่ใช่ อย่างผม แม้แต่จะตั้งรองผอ.ยังทำไม่ได้เลย หรือจะอนุมัติได้วงเงินก็ไม่กี่ร้อยล้าน" 
นายกนก ยังระบุด้วยว่า การเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยของตน ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง เพราะถูกชวนเข้ามาโดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตประธานกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในช่วงนั้น โดยดร.วีรพงษ์ รับปากว่าจะช่วยสนับสนุนอยู่ข้างหลัง แต่หลังจากที่ตนเข้ามารับตำแหน่งได้แค่ 2 วัน ดร.วีรพงษ์ ก็ลาออก โดยให้เหตุผลว่าถูกฝ่ายการเมืองกดดัน
เมื่อถูกถามเรื่องบุคคลที่คาดว่าจะได้รับสินบน นายกนก ตอบว่า "ตอบไม่ได้ว่าอีแอบเป็นใคร ผู้บริหารการบินไทยมีเป็นพันคน คนทำชั่วเดาได้ยาก เพราะฉะนั้นควรให้หน่วยงานตรวจสอบ สอบให้ลึกไปลึก รวมถึงตัวผม และผู้บริหารก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งคนที่ไปวิ่งเต้นคงจะว่างงานมาก แต่ในสมัยที่ผมบริหารไม่มีคนว่างงาน ส่วนการตรวจสอบของคณะกรรมการที่การบินไทยตั้งขึ้นมาก็ควรให้บุคคลที่ 3 เข้ามาร่วมด้วย ไม่ผิดกรอบอะไร เพื่อความโปร่งใส อาทิ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือสตง. จะมานั่งห้วงอะไรกับแค่การเข้ามานั่งฟังด้วย และใครจะไปรู้ว่าคนที่มาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบจะไม่ใช่อีแอบที่ทำเรื่อง เพราะถ้าสามารถวิ่งเต้นได้เงินเป็นร้อยเป็นพันล้าน แค่มานั่งเป็นคณะกรรมการสอบสวนด้วยทำไมจะทำไม่ได้"
ในภาพอาจจะมี 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น: