PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

สินบน Rolls-Royce


Vachara Riddhagni

ขณะนี้มีเรื่องอื้อฉาว การติดสินบนโดยบริษัท Rolls-Royce และการรับสินบนของรัฐมนตรี ข้าราชการและกรรมการรัฐวิสาหกิจไทย ในช่วงปี ค.ศ.1991-2005

เป็นคดีทุจริตคอร์รัปชั่นระดับโลกของรัฐวิสาหกิจไทยเกี่ยวข้อง ที่กำลังดังไปทั่วโลก และเรื่องนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาของศาลสูงอังกฤษ คือ บริษัทอุตสาหกรรมอากาศยาน Rolls-Royce ที่ใหญ่ระดับโลกและมีชื่อเสียงมาช้านานแล้วในเรื่องรถยนต์ เครื่องบินและเครื่องยนต์ยานพาหนะทั้งหลาย ได้ติดสินบนบริษัทการบินไทยให้ซื้อเครื่องยนต์ RR ติดตั้งกับเครื่องบิน Boeing -777 จำนวน 8 ลำ

โดยในปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ทั้งหมด 47 ลำประกอบไปด้วยแอร์บัสเอ330-300 จำนวน 15 ลำแอร์บัสเอ380-800 จำนวน 6 ลำโบอิ้ง 777-200 จำนวน 8 ลำโบอิ้ง 777-200อีอาร์จำนวน 6 ลำโบอิ้ง 777-300 จำนวน 6 ลำและโบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์จำนวน 6 ลำ (มีความสัมพันธ์กัน 50 ปี)

ข้อสรุปของผม 
1. การทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทยมีจริง ซึ่งเป็นคดีในต่างประเทศ ดังนั้นอิทธิพลนักการเมืองไทยและข้าราชการไทยจึงก้าวล่วงไม่ถึง (เรื่องการติดสินบนนี้ เรียกกันง่ายๆว่า "การกินตามน้ำ หรือการโกงกินในพื้นที่สีเทา")
แต่มีผู้เสียหาย เพราะเขาไม่ได้รับความยุติธรรมจากการประมูล ผู้บริโภคไม่รับความยุติธรรมเพราะไม่ได้รับของมีคุณภาพสูงสุด ผู้เสียภาษีเสียผลประโยชน์ เกิดความเสียหายใหญ่หลวงกับประเทศและคนในชาติ นักการเมืองมักบอกว่าการตัดสินใจในพื้นที่สีเทานั้นเป็นเป็นเรื่องปกติ)
2. ระบบราชการไทยและรัฐวิสาหกิจ มีช่องโหว่ในการบริหาร ทำให้ทุจริตได้ง่าย จึงเป็นแรงกระตุ้นให้นักการเมือง และข้าราชการ อยากเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงเกรด A (มีการลงทุน ซื้อตำแหน่ง)
3. คนที่มีอำนาจรัฐปกป้องและปิดบังตัวเองได้ง่ายจากการถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอร์รัปชั่น
4. หลายคดีทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นถูกเปิดโปงจากคดีอื่อฉาวในต่างประเทศ หรือเป็นกระทำผิดกฎหมายต่างประเทศ (การบินไทยมีปัญหาบินเข้าสหรัฐฯ ไม่ได้ เรื่องการทุจริตอาจถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการบินได้ง่ายๆ)

เรื่องราวมีอยู่ว่า การบินไทย ซื้อ Boeing-777 รวม 8 ลำและเลือกใช้เครื่องยนต์ Rolls-Royce RR (คู่แข่งที่สำคัญน่าจะเป็นเครื่องยนต์ของบริษัท GE และ Prat & Whitney)

ต่อมาทางการระดับสูงว่าด้วยเรื่องความโปร่งใสของอังกฤษสอบสวนเรื่องนี้ โดยใช้เวลาหลายปี พบว่า Sir John Rose ตำแหน่ง Rolls-Royce CEO ติดสินบนหลายบริษัทหรือหลายหน่วยงานของรัฐ ในอย่างน้อย 3 ประเทศ ในช่วงปี ค.ศ.1996-2011 และมีไทยรวมอยู่ด้วย 2 รัฐวิสาหกิจ คือ การบินไทยและ ปตท.และเขาจนด้วยหลักฐาน จึงยอมรับสารภาพ โดยการบินไทยได้รับสินบนเป็นเงินรวม 28.5 พันล้านบาท

ในการนี้เขาจะถูกถอดออกจากการเป็นอัศวิน หรือคนที่ได้เหรียญตรา Order of British Empire และจะมีคำนำหน้าว่า Sir ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของศาลสูงอังกฤษ และผู้พิพากษา Brian Leverson สั่งในสอบสวนในวันอังคารนี้ (เราติดตามได้จาก BBC หรือ Fhe Guardian online)รายชื่อคนรับสินบนคงถูกเปิดเผยในศาล

ไม่มีความคิดเห็น: