PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สุเทพ จี้ ระวังระบอบทักษิณ คืนชีพ ชี้ ประเทศใดรับ ยิ่งลักษณ์ลี้ภัย ต้องแจงโลกให้ได้

สุเทพ จี้ ระวังระบอบทักษิณ คืนชีพ ชี้ ประเทศใดรับ ยิ่งลักษณ์ลี้ภัย ต้องแจงโลกให้ได้

“กำนันสุเทพ” ชี้สังคมไทยจับตา ระบบทักษิณ คืนชีพ หลัง “ปู” หนีคดีศาล ตีกันประเทศใดรับลี้ภัยการเมือง ต้องมีคำตอบชี้แจงสังคมโลก ยกย่อง “บุญทรง” เคารพกระบวนการยุติธรรมไทย

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มารับฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว จนเป็นเหตุให้ศาลออกหมายจับว่า สถานการณ์การเมืองไทยตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ทำให้สังคมไทยมีความรู้สึกว่าคนที่เข้าสู่อำนาจใช้อำนาจเกินขอบเขตเพื่อทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งการติดตามตรวจสอบทุจริตจำนำข้าวเกิดขึ้นจากหลายภาคส่วน ทั้ง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ , คณะกรรมการ ป.ป.ช. , สตง. และองค์กรต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น จนคดีเข้าสู่ศาล ซึ่งเปิดโอกาสต่อสู้ได้เต็มที่ แต่น่าเสียดายที่เมื่อถึงวันชี้ขาดคดี จำเลยกลับหลบหนี แต่ยังมีบางส่วนในโครงการรับจำนำข้าว คือคดีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่จำเลยถูกตัดสินลงโทษ คือนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก ที่ถูกตัดสินลงโทษจำคุก ยังยอมรับกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งเป็นเรื่องน่านับถือ
ส่วนกรณีการหนีคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีความเป็นห่วงว่า สังคมไทยส่วนใหญ่คิดว่าคุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น เพราะหลายคดีคนรวยหลบหนี ทั้งนายทักษิณ ชินวัตร ในคดีรัชดา ประชา คดีรถดับเพลิง ล่าสุดคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ จึงหวังว่าวันข้างหน้า หากนักการเมืองที่มีคดีคนอื่น ๆ แต่ยังไม่มีการตัดสิน จะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะมีตัวอย่างคนหลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การหนีคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ ทำให้ถือว่าแพ้ทางการเมืองหรือไม่ เป็นเรื่องตอบยาก เพราะไม่ทราบว่าคนไทยจะลืมเรื่องนี้ไปหรือไม่ในอนาคต แต่เชื่อว่าขณะนี้คนไทยตื่นตัวเรื่องการทุจริตมาก และไม่อยากให้คนมีปัญหาเข้ามาสู่วงการเมืองได้

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าเครือข่ายของระบอบทักษิณ ยังมีนอมินิสามารถขับเคลื่อนทางการเมืองได้ โดยยกตัวอย่างในอดีต ที่แม้นายทักษิณจะหลบหนีคดีไปแล้ว ยังมีตัวแทนเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน จึงขอให้สังคมไทยจับตามองอย่างใกล้ชิด ว่าองคาพยบยังมีการขับเคลื่อนอีกหรือไม่ เพราะล่าสุดนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. ยังออกมาเคลื่อนไหวผ่านสังคมออนไลน์อยู่ ซึ่งตนก็เชื่อว่ายังมีคนขายชาติ ขายวิญญาณให้ผลประโยชน์

เมื่อถามว่า ล่าสุดสื่อต่างประเทศระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยทางการเมืองกับประเทศอังกฤษ นายสุเทพกล่าวว่า ประเทศใดรับลี้ภัยทางการเมือง ก็ต้องคิดหนักหน่อย เพราะคดีนี้ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นการหนีคำพิพากษาศาลในคดีที่มีการทุจริต ซึ่งประเทศในระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกต่างต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น หากประเทศใดรับลี้ภัย ก็ต้องมีคำตอบชี้แจงต่อสังคมโลก

เมื่อถามต่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะอ้างว่ากระบวนการศาลอาจถูกแทรกแซงโดย คสช. นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า จะไปอ้างเช่นนั้นไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังออกมาชื่นชมศาล หลังจากมีคำพิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ซึ่งเป็นเรื่องสับสนที่คนในตระกูลเดียวกัน พูดไม่ตรงกัน หากนางสาวยิ่งลักษณ์จะอ้างเช่นนี้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: