PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การคัดเลือก ส.ว. กลุ่มอาชีพเริ่มแล้ว! แต่ให้คสช. เป็นคนเลือกด่านสุดท้าย

iLaw
2 ชม.
การคัดเลือก ส.ว. กลุ่มอาชีพเริ่มแล้ว! แต่ให้คสช. เป็นคนเลือกด่านสุดท้าย
.
วันนี้ (27 พ.ย. 61) เป็นวันที่สองที่ กกต. เปิดรับสมัครผู้ที่ต้องการสมัครคัดเลือกเป็น ส.ว. ตามกลุ่มอาชีพ ต่างๆ จำนวน 10 กลุ่ม
.
โดย "พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว." มาตรา 90 (1) (ก) กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีการคัดเลือก ส.ว.กลุ่มอาชีพจำนวน 200 คน ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน จากนั้นให้คสช. พิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 50 คน
.
และเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ทีผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษามีการเผยแพร่ “พระราชกฤษฎีกา ให้เลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)” และถือเป็นการเริ่มต้นการสรรหาคัดเลือก ส.ว. โดยกำหนดรับสมัคร ส.ว. ในวันที่ 26 พฤศจิกายน ถึง 30 พฤศจิกายน 2561 และคาดว่าจะเสนอชื่อให้คสช. พิจารณาภายในวันที่ 16 มกราคม 2561
.
+วิธีการสมัครคัดเลือกเป็น ส.ว. กลุ่มอาชีพมีสองวิธี คือ “สมัครเอง” กับ “องค์กรเสนอชื่อ”+
.
สำหรับการคัดเลือก ส.ว. ตามกลุ่มอาชีพจะแบ่งวิธีการรับสมัครเป็นสองส่วน ได้แก่
.
1) สมัครโดยยื่นใบสมัครด้วยตนเอง โดยผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ของแต่ละกลุ่มอาชีพที่มีทั้งหมด 10 กลุ่ม
.
2) สมัครโดยยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมแสดงหนังสือแนะนําชื่อผู้สมัครจากองค์กร ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปีและมิได้มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหากําไรมาแบ่งปันกันหรือดําเนินกิจกรรมทางการเมือง และให้องค์กรดังกล่าวเลือกส่งผู้สมัครได้เพียง 1 กลุ่มอาชีพ
.
+วิธีการคัดเลือก ส.ว. กลุ่มอาชีพ ในระดับอำเภอ+
.
1) ให้ผู้สมัคร เลือก ผู้สมัครที่ต้องการเลือกในกลุ่มเดียวกันและวิธีการสมัครเดียวกัน ไม่เกิน 2 คน โดยจะลงคะแนนให้ตนเองก็ได้
.
2) นับคะแนนของแต่ละกลุ่ม และแต่ละวิธีการสมัคร
.
3) ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกทั้งสมัครด้วยตนเอง และ รับรองโดยองค์กร ของการเลือกระดับอำเภอ รวม 60 คน แล้วส่งไปเลือกในระดับจังหวัด
.
+วิธีการคัดเลือก ส.ว. กลุ่มอาชีพ ในระดับจังหวัด+
.
1) ผู้มีสิทธิ์เลือกกันเองในกลุ่มและวิธีการสมัครเดียวกัน (เหมือนในระดับอำเภอ)
.
2) นับคะแนนแล้ว ผู้ได้คะแนนสูงสุด 4 ลำดับแรก รวมการเลือกระดับจังหวัด รวม 80 คน แล้วส่งไปเลือกในระดับประเทศ
.
+วิธีการคัดเลือก ส.ว. กลุ่มอาชีพ ในระดับประเทศ+
.
1) ใช้วิธีเดียวกัน เลือกผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 10 คนในแต่ละกลุ่ม และสองวิธีการสมัคร รวม 200 คน แล้วส่งให้ คสช.เลือกให้เหลือ 50 คน
.
ดูรายละเอียดได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5042

ไม่มีความคิดเห็น: