PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

จ่อฟัน ปู-บุญทรง โกงจำนำข้าว เดือนนี้

ป.ป.ช.กลับลำ ไม่ถอดถอน ยิ่งลักษณ์และพวก 73 คน ปมแก้ที่มาส.ว.ขัด รธน. แทงกั๊ก ไม่เกี่ยวคดีอาญา จ่อฟัน ปู-บุญทรง โกงจำนำข้าว เดือนนี้ มาร์ค-เทพ รอลุ้นคดีสลายชุมนุม 53 แจ้งข้อกล่าวหรือไม่ มี.ค.นี้ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ปลอด-โต้ง โกงน้ำ 3.5 แสนล้านแล้ว
นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย คณะกรรมการ ป.ป.ช. ประกอบด้วย และเลขาธิการสำนักงานคระกรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการดำเนินงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในรอบเดือนตุลาคม – ธันวาคม2556 ที่ผ่านมา โดยมีคดีทั้งหมด 9,447 คดี ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 570 คดี คงเหลือทั้งสิ้น 8,877 คดี ที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยมีคดีที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งหมด 45 เรื่องที่รับคำร้อง ซึ่มีเรื่องไม่รับพิจารณา 13 เรื่อง ไต่สวนข้อเท็จจริง 14 เรื่อง และอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง 18 เรื่อง

ส่วนคดีสลายการชุมนุมปี 53 ที่มีการยื่นเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่มีการกล่าวหาว่า ป.ป.ช.ดำเนินการล่าช้านั้น เป็นเพราะจะต้องรอหลักฐานการชันสูตรพลิกศพตามที่ศาลสั่ง มาประกอบการพิจารณา โดยเบื้องต้นได้มีการเรียกในส่วนผู้สั่งการมาชี้แจงเพิ่งเติมว่ามีการสั่งการและใช้อาวุธหรือไม่ พร้อมนำกระทู้ถามในสภาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยคาดว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาได้ในไตรมาสแรก

ส่วนคดีที่มีการยื่นถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการ ที่มีการกล่าวหาว่าทุจริตการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว คาดว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาภายในเดือนนี้ ส่วนคดีที่การบริหารจัดการน้ำ มีการแจ้งคำสั่งไต่สวนไปยังนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายปลอดประสพ สุรัสวดีให้รับทราบแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีการเรียกสอบสวนฝ่ายผู้ร้อง ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.สามารถดำเนินคดีได้โดยไม่ต้องรอคำตัดสินจากศาลปกครอง

ขณะที่ความคืบหน้าคดีทุจริตการจัดสร้างโรงพักทดแทนและอาคารที่พักตำรวจ ที่ยื่นเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประพฤติมิชอบในการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะนี้มีการสอบพยานแล้วพอสมควร รวมถึงมีการสุ่มตรวจสอบตัวอย่างโรงพักในต่างจังหวัด พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว

ทั้งนี้ในช่วงแรกของการแถลง นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกกรรมการ ป.ป.ช. ได้กล่าวชี้แจงความชัดเจนถึงกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาสมาชิกรัฐสภา 308 คน ที่ร่วมกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว.ขัดมาตรา 68 และไม่แจ้งข้อกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาจำนวน 65 คน ซึ่งมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมอยู่ด้วย โดยย้ำว่าการพิจารณาของ ป.ป.ช. ใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักในการพิจารณา ซึ่งคำร้องของพลเอกสมเจตต์ บุญถนอม และพวก ที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงกรณีผู้ที่ลงมติวาระ 3 ซึ่งไม่มีรายชื่อของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย จึงถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ในการลงมติตามมาตรา 130 แม้ ป.ป.ช. จะพิจารณาคำร้องรวมกับที่มีการยื่นให้ดำเนินการรวมกับผู้ลงมติวาระ 3 แต่อย่างไรก็ตามการแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ เป็นเพียงในส่วนการถอดถอนเท่านั้น ซึ่งจะแยกกับการพิจารณาทางคดีอาญา


ไม่มีความคิดเห็น: