PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

แกะรอย ที่ตั้ง “วอร์รูมรัฐบาล" วันรับมือ กปปส.ชัตดาวน์ กทม.


เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 09 มกราคม 2557 เวลา 12:00 น.

แกะรอย "วอร์รูมรัฐบาล-ศอ.รส." วันรับมือ กปปส.ชัตดาวน์ กทม. 13 มกรานี้ ฝ่ายความมั่นคงตั้งโจทย์ไว้ 4 ข้อ "ไกลเวทีม็อบป้องกันการถูกล้อม-เข้าออกได้หมายทาง-วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้-รปภ.บุคคลวีไอพีได้สูงสุด"
woroom
ยิ่งใกล้ถึงวันนัดหมาย “ปิดกรุงเทพฯ” ของ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่นำโดย “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ในวันที่ 13 มกราคม 2557 เท่าไร “รัฐบาล” ยิ่งเพิ่มความพร้อมในการรับมือมากขึ้น
แผนการรับมือ “กปปส.” ทั้งจากตำรวจ-ทหาร-ข่าวกรอง ส่งถึงมือ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้รับทราบพร้อมอนุมัติแผนไปเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557
โดย “ศูนย์อำนวยความสงบเรียบร้อย” (ศอ.รส.) ยังคงใช้ “ตำรวจ” เป็นกำลังหลักในการควบคุมสถานการณ์ในภาพรวม รักษาพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ “กปปส.” นำไปกล่าวอ้างได้ว่า “รัฐบาล” หมดความชอบธรรมในการบริหารบ้านเมือง
ส่วน “ทหาร” แม้พักหลังบทบาทของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ผู้ับัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถูกมองว่าปันใจออกห่าง “รัฐบาล” แต่ก็จะนำกำลังมารักษาพื้นที่ “ราชการ” สำคัญ
แต่จะเป็นการนำกำลัง “ทหาร” เข้าไปอยู่ในสถานที่ราชการเท่านั้น ไม่มีการปะทะหรือเผชิญหน้ากับ “กปปส.” อย่างแน่นอน
เมื่อแผนยุทธศาสตร์-แผนยุทธการพร้อม คงหลงเหลือแค่ “วอร์รูมบัญชาการ” ที่ฝากฝั่ง “รัฐบาล” อาจจะจำเป็นต้องย้ายออกจาก “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” (สตช.) เพราะถือเป็นสถานที่ที่ล่อแหลมยั่วให้ “กปปส.” นำมวลชนมาปิดล้อมได้
“พล.ท.ภราดร พัฒนถาบตร” เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับว่า ต้องย้ายศอ.รส.ออกจากสตช.แน่นอน และจากการคาดการณ์ศอ.รส.อาจจะอยู่ในพื้นที่กทม.ไม่ได้ เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยึด
โดย “ยิ่งลักษณ์” ได้มอบหมายให้ “พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว” (ผบ.ตร.) จัดเตรียมหาสถานที่ที่เหมาะสมในการตั้ง “วอร์รูมบัญชาการ” ที่ใหม่
ตัวเลือกที่ “อดุลย์” คิดไว้ในใจมี 4 แห่ง ซึ่ง “อดุลย์” ขออุบไต๋ไว้ก่อน แม้แต่คนใกล้ชิด-มือทำงานในศอ.รส. ยังไม่มีใครรู้ว่า “วอร์รูมบัญชาการ” แห่งใหม่ จะย้ายไปตั้งกันที่ไหน
 นั่นเพราะ “อดุลย์” ไม่ต้องการให้ความลับหลุดออกไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายกับศอ.รส.เอง
ซึ่ง “วอร์รูมบัญชาการ” แห่งใหม่ มีสเปคที่กำหนดกันเอาไว้ดังนี้ 4 ข้อ
1.ต้องอยู่ห่างใกล้สถานที่ชุมนุมของ “กปปส.” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกมาล้อม
2.ต้องมีทางเข้า-ออก หลายทิศทาง เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน
3.สามารถรองรับการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ได้
และ 4.สามารถรับประกันความปลอดภัยของบุคคลวีไอพีได้ในระดับสูงสุด
นี่คือโจทย์ของ “อดุลย์” ในการหาสถานที่แห่งใหม่
และหากย้อนไปสถานที่ที่ “รัฐบาล” เคยใช้จัดประชุม-วอร์รูม เช่น สตช.-สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี-สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี-กองบัญชาการกองทัพอากาศ เป็นต้น ทั้งหมดยังไม่มีที่ใดตอบโจทย์ที่วางเอาไว้ได้เลย
ในสถานการณ์ที่ “สุเทพ” ยังไม่ระบุเส้นทาง-สถานที่ ที่ “กปปส.” จะยึดไว้อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับ “รัฐบาล-ศอ.รส” ที่เก็บตัวเตรียมแผน-เตรียมสถานที่ กันอย่างเงียบๆ เสมือนทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีใครเพลี่ยงพล้ำ
เพราะในเกมที่สู้กันหนักเทกันหมดหน้าตักฝั่งไหนเผย “ความลับ” ออกมาก่อน อาจจะแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ทันลงแข่ง ทุกสรรพกำลังรอวัดฝีมือ-วัดกึ๋น-วัดใจ-วัดดวง กันในวันที่ 13 มกราคม เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: