PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ในหลวงเสด็จทอดพระเนตรศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อำเภอปราณบุรี

วันพฤหัสบดี ที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๒๐น. 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปทอดพระเนตรศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการส่วนพระองค์

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินีเป็นศูนย์ศึกษาการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนจากนากุ้งแห่งแรกของไทย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า-คลองคอย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ประมาณ ๗๖๘ ไร่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้ชายเลน นก และสัตว์น้ำนานาชนิด

อนึ่งพื้นที่บริเวณนี้เคยมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก เนื่องจากเป็นเขตสัมปทานนากุ้งมาตั้งแต่ปี ๒๕๒๔ ต่อมา เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๓๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรสภาพภูมิประเทศของวนอุทยานปราณบุรี กับบริเวณใกล้เคียง และมีพระราชดำรัสแก่เจ้าหน้าที่ของวนอุทยานปราณบุรีให้ดูแลรักษาสภาพป่าชายเลนให้ดีที่สุด กรมป่าไม้จึงดำเนินการตามพระราชดำรัสดังกล่าว โดยยกเลิกสัมปทานนากุ้งและผนวกพื้นที่บริเวณนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี พร้อมจัดสรรพื้นที่ปลูกป่าชายเลนส่วนหนึ่งในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า-คลองคอย คือ แปลงปลูกป่า เอฟพีที ๒๙ และ ๒๙/๓ให้แก่การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในปัจจุบันซึ่งเข้าร่วม “โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ ปีที่ ๕๐” ดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่าตั้งแต่นั้นมา และเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาทอดพระเนตรแปลงปลูกป่า เอฟพีที ๒๙ และ ๒๙/๓ ด้วย

ในปี ๒๕๔๗ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)ได้พัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนในความรับผิดชอบให้เป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๖ รอบ และได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ว่า “สิรินาถราชินี” ปัจจุบันศูนย์ ฯ แห่งนี้ ร่วมกันบริหารจัดการโดยคณะกรรมการที่เป็นผู้แทนจากชุมชนในตำบลปากน้ำปราณ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง กลุ่มธุรกิจภาคการท่องเที่ยว และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ครั้นเสด็จพระราชดำเนินถึงศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปยังศาลาท่าตะบูน ทอดพระเนตรวีดิทัศน์ความเป็นมาของศูนย์ ฯ เสร็จแล้ว ทอดพระเนตรต้นโกงกางใบใหญ่ ซึ่งทรงปลูกร่วมกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรแปลงปลูกป่า เอฟพีที ๒๙ และ ๒๙/๓เมื่อปี ๒๕๔๕ แล้วทรงปล่อยปลาจุมพรวด จำนวน ๑๖ ตัว กับปูทะเล จำนวน ๙ ตัว ลงสู่แหล่งน้ำป่าโกงกาง ในโอกาสนี้ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนระยะทางโดยประมาณ ๕๐๐ เมตร การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสกับนายธีรภัทร ประยูรสิทธิรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)พร้อมทั้งมีพระราชดำรัสให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของศูนย์ ฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทรงขอให้เจ้าหน้าที่ ฯ ช่วยกันดูแลรักษาป่าต้นน้ำจนถึงป่าชายเลน อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าต่าง ๆ เช่น ช้าง และให้ทำศูนย์ ฯ เป็นสถานที่เรียนรู้แก่ประชาชน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากป่าชายเลนควบคู่กันไป สมควรแก่เวลา จึงประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล

[ภาพจากฝ่ายช่างภาพส่วนพระองค์ สำนักพระราชวัง]

ไม่มีความคิดเห็น: