PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ทัพฟ้า-ทัพบก ซ้อมร่วมปฏิบัติการทางอากาศ

ทัพฟ้า-ทัพบก ซ้อมร่วมปฏิบัติการทางอากาศ ยิ่งใหญ่ ผบสส.มั่นใจ ทอ.ทันสมัย พร้อมจัดตั้ง กองกำลังร่วมAsean ขอมั่นใจกองทัพดูแลอธิปไตย ได้ "ฝึกทหารพันวัน เพื่อใช้วันเดียว"คุ้มค่า สร้าง network centric operation 4 เหล่าทัพ

ที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ. ลพบุรี พล. อ. ธนะศักดิ์ปฏิมาประกร ผบสส.พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ได้มาร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน การปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีประจำปี2557 โดย มีพล.อ.อักษรา เกิดผลเสนาธิการทหารบก พล.ร.อ.ไกรสรณ์ จันทร์สุวาณิชย์
ผช.ผบทร. ร่วมชมด้วย

โการสาธิตการปฏิบัติการทางอากาศ ครั้งยี้ มีการใช้เครื่องบินขับไล่ F16 บินผ่านในพิธีเปิด การบินลาดตระเวณถ่ายภาพโดยอากาศยานไร้นักบิน UAV การบินโจมตีทางอากาศ ของเครื่องบินโจมตี Alpha Jet การบินสกัดกั้นและยุทธวิธีการรบทางอากาศของเครื่องบิน F 16 การบินสนับสนุนทางอากาศของเครื่องบินขับไล่ฝึก L-39 และการบินค้นหาช่วยชีวิตในพื้นที่การรบของเฮลิคอปเตอร์ UH-1H

การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี จะจัดขึ้นระหว่างวันที่23ธค.56-24 มค.57 เพื่อฝึกฝนความพร้อมปฏิบัติภารกิจของทุกหน่วยรบและทุกฝูงบิน การประเมินขีดความสามารถพร้อมรบของนักบินเพื่อนำมาประเมินเพื่อเป็นเกณฑ์ในการจัดการฝึกต่างๆ และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 11ประเภท เช่นการใช้อาวุธทางยุทธวิธี ประเภทระเบิด การลำเลียงทางอากาศ การบินค้นหาและช่วยชีวิต ความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจในการรับ-ส่งบุคคลสำคัญ

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทุกเหล่าทัพเข้าร่วม ในส่วนของหน่วยป้องกันภัยทางอากาศ ของ ทบ.ทุกหน่วยมีการทำงาน มีการฝึกร่วมกัน การปฏิบัติการต่อเป้าหมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ก่อนจะมาถึงจุดนี้ สิ่งที่เราต้องทำบ่อยๆ คือ" การฝึกคนพันวัน เพื่อใช้วันหนึ่ง" นั่นคือสิ่งที่คุ้มค่า ซึ่งเราต้องมีความรักความสามัคคี มีความขยันที่จะซ้อม และมีความเป็นหนึ่งเดียว การปฏิบัติภารกิจจะได้มีความสำเร็จ ขอให้พี่น้องคนไทย เข้าใจในประสิทธิภาพในการป้องกันประเทศ และ การรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน การป้องกันอธิปไตย ขอให้สบายใจว่า เราเป็นหน่วยที่มีประสิทธิภาพ"

ผบสส. กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่ากองทัพอากาศของเราเป็นชั้นนำและในอีกไม่กี่ปีจะเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในอาเซียน ซึ่งการฝึกวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ หน่วยป้องกันภัยทางอากาศ หน่วยปฏิบัติการทางยุทธวิธี หน่วยจู่โจมทางบอากาศที่ไดฝึกร่วมกัน ถือว่าผลออกมาดีมากและคุ้มค่า 

"ในอนาคตเราจะจัดตั้งกองกำลังร่วมอาเซียน เพื่อเข้าไปรักษาสันติภาพซึ่ง และ บรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หรือ เอชเอดีอาร์ ซึ่งถือว่าการฝึกรั้งนี้มีความจำเป็น" ผบสส.กล่าว

พล.อ.อ. ประจิน ผบ.ทอ. กล่าวว่า การฝึกวันนี้แสดงให้เห็นว่าเราป้องกันเชิงรับอย่างไร ป้องกันอากาศยานเข้ามาโจมตีหน่วยที่ตั้งอย่างไร และ แสดงให้เห็นว่าสามารถรุกเข้าไปทำลายขุมกำลังของฝ่ายตรงข้ามได้ และสามารถทำให้ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ดีขึ้น ที่สำคัญคือเราได้มีการบูรณาการกำลัง ในการป้องกันหน่วยที่ตั้ง ของกองทัพบก กองทัพเรือกองทัพอากาศ และสามารถเชื่อมต่อมายังศูนย์ควบคุมสั่งการ โดยใช้ระบบ network centric operation จึงอยากสื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ากองทัพมีความพร้อมในการป้องกันน่านฟ้าไทย

ที่มา FB วาสนา นาน่วม
21

ไม่มีความคิดเห็น: