PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ปปช.ฟันจำนำข้าว จีทูจีลวงโลก นายกฯรอด

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปปช.ระบุพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา "จำนำข้าว-ระบายข้าว" พรุ่งนี้ (16 ม.ค.) ถึงแค่ "บุญทรง-ภูมิ" ไม่เกี่ยว "นายกฯ"

เมื่อเวลา 15.30 น. นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการป.ป.ช.ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเตรียมสรุปความคืบหน้าการไต่สวนในกรณีดังกล่าวในวันที่ 16 ม.ค.นี้ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลจะเริ่มประชุมกันในเวลา 10.00 น.โดยจะพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนเอาไว้หรือไม่ โดยเป็นในส่วนของการรับจำนำข้าวและระบายข้าว

นายประสาทกล่าวว่า ผู้ที่ถูกร้องประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และพวก ซึ่งต่อมามีการขยายผลไปถึงนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่จากฝ่ายไทยและจีน รวมถึงบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ ผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาจะต้องอยู่ในกลุ่มที่ป.ป.ช.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนไว้แล้วเท่านั้น

ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่มีรายชื่อที่ถูกตั้งอนุกรรมการไต่สวนเอาไว้ หากจะขยายผลไปถึงจะต้องนำเข้าสู่คณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อวินิฉัยว่าจะต้องกล่าวหาและตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลไปแล้ว แต่หากภายหลังพบพยานหลักฐานทางป.ป.ช.ยังสามารถขยายผลไปได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลที่ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ตามกฎหมายยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่ จนกว่าป.ป.ช.จะมีมีติชี้มูลความผิดจึงจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาถอดถอนของวุฒิสภา หากวุฒิสภามีมติ โดยใช้เสียง 3 ใน 5 เห็นสมควรให้ถอดถอน บุคคลดังกล่าวจะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: